เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คดีเขาแดง:บทบาทภาคประชาชนกับแกนนำประชาธิปัตย์ รวมทั้งการลงพื้นที่สงขลาของนายกรัฐมนตรี

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk,

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และผู้เจริญรอยตามท่าน รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน

ตามที่เป็นข่าวดังในสื่อว่ามีการบุกรุก แหล่งโบราณสถาน ทั้งพุทธ -มุสลิม ที่ หัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา (อ่านเพิ่มเติมใน https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3194034)“ พังยับ! มือดีลอบทุบป้ายหลุมศพโบราณในสุสาน “สุลต่าน สุไลมาน” หัวเขาแดง สงขลา“ (อ่านเพิ่มเติมใน https://www.publicpostonline.net/45663)

เป็นที่ทราบกันดีว่า หัวเขาแดง ตั้งอยู่ อำเภอสิงนคร จังหวัดสงขลา ดินแดนที่เต็มไปด้วยนักการเมืองระดับชาติ ระดับรัฐมนตรี ตั้งแต่นายวิษณุ เครืองาม นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(ดูแลกรมที่ดิน) นายถาวร เสนเนียม(อดีตรมช.คมนาคม) นายเดชอิศม์ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอื่นๆอีกหลายคน ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายมากๆแต่แล้วล่าสุด 3 เมษายน 2565 ตำรวจคุมตัว “เจ๊อ้อย” ไปสอบสวนที่ สภ.สิงหนครภรรยาอดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร “นายเสริมศักดิ์ จันทร์สว่าง” และเป็นมารดา “ นายกบอย” นายกอง จันทร์สว่าง นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนครและที่สำคัญเป็นพี่สาว ของนายกชาย เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จนนักวิชาการและชาวบ้านมองว่าอาจทำให้พรรคประชาธิปัตย์ยิ่งระส่ำเพราะก่อนหน้านี้ก็เลือดไหลออกไม่หยุด
#นายกชายแก้เกมส์ด้วยการแถลงข่าวเคลียทุกข้อสงสัย

สำหรับนายกชายหรือนายเดชอิศม์ ขาวทองเคยปฏิเสธว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ว่าไม่รู้จัก ไม่ได้เป็นญาติผู้ถูกกล่าวหา โดยได้แถลงข่าวว่า “เรื่องหัวเขาแดงเหมือนที่ผมได้กราบเรียนว่าวันนี้เราก็ทราบผู้ต้องหาที่ชัดเจนแล้ว และเขากับผมก็ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวเลย”https://www.topnews.co.th/news/250859 พร้อมยังย้ำว่า หากกระบวนการสอบสวนหาข้อเท็จจริงแล้วพบเจอว่าใครมีส่วนกระทำความผิดก็ให้ลงโทษไปตามกฎหมายไม่ต้องเกรงใจว่าบุคคลผู้นั้นจะเป็นญาติพี่น้อง ส.ส.หรือญาติ ส.ส.หรือไม่ ?ให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย ใครผิดก็ว่าไปตามผิด และอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและกระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่อย่างดีที่สุด(https://www.bangkokbiznews.com/politics/992228)


หลังจาก เจ๊อ้อย พี่สาวตัวเองโดนจับทำให้นายกชายนัดสื่อมวลชลทุกแขนง เมื่อ 5 เมษายน 2565 แถลงข่าวเปิดอก อย่างลูกผู้ชาย ตอบทุกปมสงสัยกรณีพี่สาวรุกที่เขาแดง เคลียร์ทุกคำถาม ท่านย้ำ “ให้ กระบวนการสอบสวนหาข้อเท็จจริงทางกฎหมายบ้านเมือง หากพบเจอว่าใครมีส่วนกระทำความผิดก็ให้ลงโทษไปตามกฎหมายไม่ต้องเกรงใจว่าบุคคลผู้นั้นจะเป็นญาติพี่น้อง ท่าน ให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย อีกทั้ง หากมีมากกว่า 4 คดีนี้ก็ต้องจัดการให้หมด นอกจากนี้จะมีส่วนสนับสนุนโบราณสถานเขาแดงสู่มรดกโลกให้ได้ และจะเป็นหัวหอกร่วมกับทุกฝ่ายปกป้องสิ่งแวดล้อมสงขลา โรงงานอุตสาหกรรมใดยังมิได้มาตรฐานเป็นมิตรสิ่งแวดล้อมต้องทำให้ถูกต้อง โรงงานอยู่ได้ ประชาชนก็ต้องอยู่ได้” (ฟังและชมย้อนหลังใน https://www.facebook.com/NayokChay/videos/350652607025641/)
อนึ่งก่อนหน้านี้เวลา ประมาณ 9.00 น. ท่านกรุณาให้สัมภาษณ์รายการ เจาะลึกทั่วไทย รายการดังของหมาแก่แมวสาว ย้ำ “ ว่า คำว่าตนไม่รู้จักคนบุกรุกว่าเป็นพี่สาวนั้นคือคดีที่ 1 ซึ่งไม่ใช่พี่สาว และไม่ทราบมาก่อนว่าคดีที่ 3 และ4 เป็นของพี่สาวไม่ทราบจริงๆเมื่อตอนนี้ทราบแล้ว ก็ให้รัฐยึดกฎหมายแม้จะเป็นพี่สาวหรือหลานและญาติสนิทคนอื่นๆเพียงแต่ในรายการขึ้นรูปท่านผิด แต่เสียงสัมภาษณ์เป็นของท่าน ซึ่งสามารถย้อนหลังใน https://fb.watch/cbCBw4D2gs/

#ภาคประชาสังคมยังสำคัญในคดีนี้

นายบรรจง นะแส ผู้ที่นายกชายพาดพิงมากที่สุดและถูกฟ้องร้องให้ขึ้นโรงขึ้นศาล ได้สะท้อนต่อผู้เขียนถึงเหตุผลหลักที่ภาคประชาชนต้องออกมาปกป้องครั้งนี้ เพื่อปกป้องมรดกโลกของชาวสงขลา อันเนื่องมาจากขณะนี้ทางจังหวัดสงขลาได้เตรียมผลักดันสงขลาก้าวขึ้นสู่การเป็นมรดกโลก โดยท่านกล่าวว่า “เนื่องจากความเสียหายอาจกระทบการขอขึ้นทะเบียนมรดกงานใหญ่แบบนี้ รัฐประกาศตลอดว่า ขอให้ภาคประชาชน ชุมชน ช่วยกัน คงจะในภาครัฐทำแต่เพียงฝ่ายเดียวไม่ได้ ชุมชนเองคงจะต้องมีความพร้อมและเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย ช่วยกันคนละไม้ละมือ”นอกจากนี้ท่านยังเปิดเผยอีกว่า “ภาคประชาชนจะจัดเวทีสาธารณะต่อเรื่องนี้คู่ขนานกับการทำงานของรัฐในการตรวจสอบหาผู้กระทำผิดที่แท้จริง ร่วมทั้งสร้างจิตสำนึกกับทุกภาคส่วน” หากสงขลาได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกในทางกฎหมายระหว่างประเทศ ประเทศภาคีมีหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลก รัฐภาคีในอนุสัญญาฯมีหน้าที่รับผิดชอบในการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย เพื่อการคุ้มครอง ป้องกันและการสงวนรักษาแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติในประเทศของตน และจะต้องดำเนินการต่างๆ ดังกล่าว เพื่อให้แหล่งมรดกโลกได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างเหมาะสมและดีที่สุด

• การกระตุ้นให้ประชาชนคนไทยด้วยกันเองเห็นความสำคัญที่จะอนุรักษ์มรดกของชาติ

• ได้รับความช่วยเหลือต่างๆ จากคณะกรรมการมรดกโลก ในด้านต่าง ๆ เช่น การจัดเตรียมรายชื่อสมบัติทางวัฒนธรรมและธรรมชาติที่จะเสนอเข้าบัญชีมรดกโลก ความช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยพิบัติอย่างไม่คาดฝันซึ่งจะคุกคามต่อสภาพความเป็นมรดกโลก เช่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟถล่ม อุทกภัย เป็นต้น ความช่วยเหลือในการจัดการฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของประเทศ ฯลฯ ความช่วยเหลือต่างๆ เหล่านี้ เป็นไปได้ในหลายรูปแบบ เช่น เงิน อุปกรณ์ หรือผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำแนะนำต่างๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการร้องขอจากประเทศภาคีนั้นๆ

• ความภาคภูมิใจของคนสงขลและประเทศไทยทั้งชาติ ที่ได้เป็นเจ้าของสถานที่ที่มีความเป็นเลิศระดับโลก ในด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญา ในการสร้างสรรค์ของคนไทยในอดีต เป็นประจักษ์พยานถึงความรุ่งเรืองของอารยธรรมในอดีต และเป็นประจักษ์พยานถึงความรุ่งเรืองของอารยธรรมในอดีต อันนำมาซึ่งชื่อเสียง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีของประเทศชาติ

เป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกสนใจมาเยี่ยมชม จากการที่ประเทศไทยมีมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติอันเป็น “มรดกโลก” หลายแห่งส่งผลให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในระดับชุมชนท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ และเมื่อได้มีการพัฒนาพื้นที่ตามข้อกำหนดมรดกโลก
นับเป็นผลทั้งทางตรงและทางอ้อมในการสร้างมูลค่าจากมรดกของชาติ เป็นรายได้ของประชาชนทั้งประเทศ เพราะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นอุตสาหกรรมที่นำรายได้จำนวนมหาศาลเข้าประเทศมาตลอด แม้อยู่ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำก็ตาม รัฐบาลก็ยังคงคาดหวังรายได้จำนวนมาก ที่เกิดจากการท่องเที่ยวอยู่เสมอ
ที่สำคัญอีกประการพบว่า แนวโน้มของการท่องเที่ยวในปัจจุบันเป็นการท่องเที่ยวในลักษณะ “เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว” ป่า เขา นา เลของสงขลา หลายประเภทหลายลักษณะเข้าด้วยกัน เช่น การท่องเที่ยวเส้นทางน้ำ เส้นทางท่องเที่ยวผจญภัย การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เป็นต้น การมีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและทางวัฒนธรรม ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกโลก” อยู่หลายแห่ง จึงสอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว เพราะความเป็น “มรดกโลก” เปรียบเสมือนตรายางที่รับประกันความสำคัญของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนั้นว่ามีคุณค่าในระดับโลก จึงมีผลสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของสงขลาและประเทศในทุกระดับ

#ฝากทุกภาคส่วนติดตาม การเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ร่วมปกป้องโบราณสถานสถาน สิ่งแวดล้อมและเขา ป่า นา เล สงขลาและประเทศไทยเพราะสิ่งนี้นายกชายก็เรียกร้องเช่นกันหากทำสำเร็จจับต้องได้คะแนนเสียงก็จะไปสู่นายกชายและประชาธิปัตย์ในที่สุด นอกจากนี้
ถ้านายกชายและรมช.นิพนธ์ บุญญามณีสามารถพานายกรัฐมนตรีที่จะมาเยือนสงขลาวันที่ 25 เมษายนนี้ มาดูโบราณสถานที่กำลังเป็นข่าวดังนี้ได้คะแนนของปชป.น่าจะพุ่งกระฉูดแน่ๆ
(ภาคประชาชนท่านหนึ่งทิ้งท้าย)

หมายเหตุอ่านเพิ่มเติม “นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสงขลา “ใน
https://mgronline.com/politics/detail/9650000038371

 13,067 total views,  2 views today

You may have missed