พฤษภาคม 21, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จุรินทร์ ควง นิพนธ์ ลงเบตง ประชุมเซลล์แมนยะลา เคาะ 7 ประเด็นความต้องการของประชาชนแก้ปัญหาผลไม้ แรงงาน น้ำท่วม ค้าชายแดน พร้อมยกระดับเมืองท่องเที่ยวในจังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

วันนี้ (10 เมษายน 2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะ ลงพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อประชุมทีมเซลล์แมนยะลา และตรวจติดตามสถานการณ์การค้าในจังหวัดยะลา โดยมีนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมประชุมและให้การต้อนรับ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังหารือกับหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนในพื้นที่ว่า มีประเด็นที่เป็นข้อสรุป 7 ประเด็น คือ

1.กรณีเรื่องภาคเอกชนต้องการให้มีการผ่อนปรนผังเมืองยะลา เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถสร้างห้องเย็นในการจัดเก็บทุเรียนหรือผลไม้ได้โดยสะดวกขึ้น ไม่จำเป็นต้องนำไปฝากหรือเช่าห้องเย็นในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งขณะนี้ปริมาณผลผลิตทุเรียนมีจำนวน 30,000 ตันต่อปี แต่มีห้องเย็นในพื้นที่ที่จะรองรับเพียง 10,000 ตัน โดยมอบหมายให้ทางจังหวัดยะลา ได้มีการหารือกันอีกครั้งเป็นระยะเวลา    1 เดือนเพื่อพิจารณา

2.สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเสนอขอให้ภาครัฐต่ออายุเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ธนาคารออมสินปล่อยกู้ผ่านธนาคารพาณิชย์และธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในอัตราดอกเบี้ยเพียง 1.5 ต่อปี โดยขอต่ออายุไปอีก 5 ปี คือในปี 2566-2570 สำหรับเรื่องนี้ ศอ.บต.ได้มีการประชุมหารือและมีมติต่ออายุในห้วงปีดังกล่าวแล้ว

3.ประเด็นเรื่องความต้องการแรงงานต่างด้าวโดยเฉพาะเมียนมากับกัมพูชา โดยตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 ได้มีการอนุญาตให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตาม MOU ที่ได้มีการลงนามไว้ แต่จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาและกระบวนการดำเนินเป็นระยะเวลา 3 เดือนเนื่องจากเงื่อนไขที่ ศบค. กำหนดในเรื่องของมาตรการการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19


ในส่วนข้อสรุปประเด็นที่ 4. เป็นประเด็นของการจัดงานวิ่งเทรลของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา จะมีการจัดขึ้นในวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2565 นี้ และคาดว่าจะมีนักวิ่งจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนกว่า 1,000 คนและคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีก 3,000-5,000 คน ซึ่งประสงค์ให้กระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามาจัดงานเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะมีการจัดมหกรรมการค้าชายแดนและการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ผลิตสินค้าที่มีศักยภาพ 60 รายการของจังหวัดชายแดนภาคใต้กับผู้ซื้อในประเทศและต่างประเทศ ผ่านระบบออนไลน์

5.โครงการบำบัดน้ำเสียของเทศบาลเมืองเบตง โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่มาช่วยดูแลตั้งแต่เบื้องต้น ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินการ MOU ระหว่างองค์การจัดการน้ำเสียกับเทศบาลเมืองเบตงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการสำรวจออกแบบและจะมีการจัดทำงบประมาณต่อไป

6.การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอำเภอเบตง ซึ่งมีการเตรียมการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำชลประทาน เพื่อแก้ไขปัญหา โดยนายนิพนธ์ บุญญามณี จะเป็นผู้ประสานงานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกรมชลประทาน เพื่อบรรจุโครงการดังกล่าวเข้าสู่แผนงาน

7.ประเด็นอาคารด่านศุลกากรและด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอเบตง ที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ขณะนี้พบว่า อาคารด่านตรวจคนเข้าเมืองมีงบประมาณ 5.2 ล้านบาทที่จะซ่อมแซมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 เป็นต้นไปแล้ว ส่วนอาคารศุลกากรได้มีการประสานอธิบดีกรมศุลกากรให้ลงพื้นที่มาช่วยดูแล เพื่อดำเนินการในการรองรับนักท่องเที่ยวต่อไป

 13,570 total views,  2 views today

You may have missed