พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ทีมสื่อ ขอบคุณน้ำใจคนไทย แห่ช่วย เด็กและชาวบ้าน ร้องขอความช่วยเหลือ อาหารสำหรับเด็ก ยาและอุปกรณ์สำหรับเฝ้าระวังและป้องกันโควิด 19

แชร์เลย

ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ขอบคุณ น้ำใจจากพี่น้องชาวไทยที่ร่วมช่วยเหลือ ชาวบ้าน และ อาสาสมัครหน่วยกูภัย ร้องเรียนขอความช่วยเหลือ PPE ถุงมือ แอลกอฮอล์ จำนวนมาก ยาแก้ไอ แก้แพ้ ฟ้าทลายโจร จำนวน 58 ครอบครัว 174 คน นอกจากนี้ยังมี แม่ที่พึ่งคลอดลูก ติดเชื้อโควิด ร้องขอความช่วยเหลือ อาหารสำหรับเด็ก อีก จำนวน 16 คน ทั้งหมด อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอ จ.สงขลา

ผ่านศูนย์พัฒนาอาชีพฯ รวมทั้ง ทีมผู้สื่อข่าว ในพื้นที่ อาทิ นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ ข่าวสดยะลา นายอะหมัด รามันห์สิริวงศ์ กรรมการ บริหาร สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย,เดลินิวส์ยะลา นายนิแอ สามะอาลี นักประชาสัมพันธ์ ประจำสำนักประชาสัมพันธ์ จังหวัดยะลา สำนักข่าวอิศรา เลขานุการคณะอนุกรรมการฝ่ายสิทธิ์มนุษย์ชน และ รับเรื่องร้องทุกข์ สมาคมนักสื่อพิมพ์ภาคใต้ แห่งประเทศไทย จนสามารถให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านที่ร้องขอความช่วยเหลือ ได้อย่างรวดเร็ว

นางสาวรอกีเยาะ อาบู ประธานศูนย์พัฒนาอาชีพฯ กล่าวว่าล่าสุด ทางศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ได้รับการติดต่อ ให้ความช่วยเหลือ อาหารเหลวสำหรับเด็กที่ แม่ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 16 คน เพียงพอเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมยังได้มอบสิ่งของจำเป็นอีกบางส่วนเพื่อนำไปมอบให้กับเด็กๆและแม่ที่ติดเชื้อโควิด 19 อีกด้วย

นอกจากนี้ ทาศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ยังได้รับการสนับสนุน ชุด PPE แอลกอฮฮล์ เจล หน้ากากอนามัย ยาแก้ไอ ยาลดน้ำมูก ข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งสิ่งของจำเป็นสำหรับ เด็กเล็ก และผู้ติดเชื้อโควิด 19 จากพลังคนไทยทั้งประเทศ อีกด้วย อาทิ จากคุณฐกร รัตนกมลพร คุณจันทิมา ภมรบุตร คุณจำเนียร รัตนมณี คุณยุทธภูมิ รัตนมณี คุณปริญญากร สามัคคี คุณขวัญเรือน สุขศาสตร์ศิริ คุณอมรรัตน์ ครองมณีรัตน์ วัลลภา เทิดธรรมสถาพร คุณทัศนีย์ โพธิถาวรนันท์ คุณวรรณา ชมแก้ว คุณจุไร ตระกูลนิตย์ นายภวินท์สรรค์ องอาจพสุ รวมทั้ง คุณหมวย หรือ ซีนตีคอรีเยาะ อูเซ็น คลองเตยดีจัง พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม อีกด้วย

พวกเราในฐานะจิตอาสา และได้ร่วมกันทำงาน กับ ทีมสื่อในพื้นที่ ต้องขอขอบคุณ ผู้ใหญ่ใจดี ทุกท่าน ที่สำคัญ สำนักข่าว ไทยพีบีเอส และอีกหลายสำนัก ที่ ร่วมกันสะท้อนปัญหา จนสามารถให้ความช่วยเหลือชาวบ้านได้สำเร็จและรวดเร็ว

สำหรับศูนย์พัฒนาอาชีพ ฯ เป็นจิตอาสา ทำงานขับเคลื่อนในแต่ละชุมชน อยู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การดูแล จาก ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ตลอด 2 ปี ที่สภานการณ์โควิด 19 ได้บุกรุกพี่น้องประชาชน ทำให้ ทางศูนย์ได้รับเรื่องร้องเรียน ในมิติต่างๆทุกวัน กว่า 3 หมื่นกว่า เคส และสามารถช่วยเหลือ ทั้งหมด ภายใต้การสนับสนุน จากภาครัฐและเอกชน รวมทั้ง น้ำใจจากพี่น้องชาวไทย อีกจำนวนมาก รวมทั้ง ครั้งนี้ด้วย

นายนิแอ สามะอาลี นักประชาสัมพันธ์ ประจำสำนักประชาสัมพันธ์ จังหวัดยะลา สำนักข่าวอิศรา เลขานุการคณะอนุกรรมการฝ่ายสิทธิ์มนุษย์ชน และ รับเรื่องร้องทุกข์ สมาคมนักสื่อพิมพ์ภาคใต้ แห่งประเทศไทย กล่าวว่า 2 ปี ที่โควิดระบาดหนักในพื้นที่ มีพี่น้องร้องเรียนเข้ามา ไม่ว่าจะผ่านจิตอาสา ของศูนย์พัฒนาอาชีพฯ และผ่านสื่อ ที่เปิดรับเรื่องร้องเรียน มีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากและสามารถให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องที่ เรารับ มา หลายเคส ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ สามจังหวัด คนยะลา ไปประชุม ที่เชียงใหม่ติดโควิด ร้องขอความช่วยเหลือ เราก็หาทีมจิตอาสาให้ความช่วยเหลือ และ ต้นปี ที่ผ่านมา ทีมสื่อได้นำชาวบ้านไปช่วย ผู้ลีภัย จากการสู้รบ จากพม่า ในพื้นที่ แม่ฮ่องสอน แม่สอด จ.ตาก และเชียงใหม่ คือ เราช่วยทุกคนเท่าที่จะมีกำลัง โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ในพื้นที่ เอกชน และน้ำใจจากพี่น้องคนไทยที่ยิ่งใหญ่ คอยสนับสนุนให้เราสามารถขับเคลื่อนงานตรงนี้ได้สำเร็จมาตลอด ก็อยากขอขอบคุณ ทุกท่าน ในโอกาสนี้ ด้วย
ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 10,266 total views,  2 views today

You may have missed