พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จ.ปัตตานี จัดพิธีลุยน้ำสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มีประชาชนร่วมชมเป็นจำนวนมาก

แชร์เลย

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 บรรยากาศเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวที่สะพานเดชานุชิต ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ได้มีพิธีลุยน้ำ เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 นั้น ปีนี้จึงอัญเชิญองค์พระที่ออกจากศาลฯ จำนวน 4 องค์เท่านั้น คือ 1.องค์พระหมอ 2.องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว 3.พระเจ้าที่ 4.เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย และจากช่วงที่ไม่มีการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 จะอัญเชิญองค์พระออกจากศาลทุกองค์ จำนวน 25 องค์ โดยในปีนี้ได้มีนายนิพันธ์ บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และนายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ทำพิธีอันเชิญเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวจากศาลเจ้าและแห่เกี๊ยวองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเพื่อไปยังจุดที่จะลงลุยน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล

โดยบรรยากาศ ริมแม่น้ำปัตตานี ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและบรรดาศิษย์ของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนียวรวมไปถึงนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาชมพิธีลุยน้ำกันอย่างคึกคัก โดยขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระ ลงไปในแม่น้ำปัตตานี ซึ่งองค์พระหมอ เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว พระเจ้าที่ และเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ลงลุยน้ำพร้อมกัน ข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง ระยะทางประมาณ 70 เมตร โดยปีนี้จะลุยน้ำเพียงรอบเดียว ทั้งนี้เพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีนและเพื่อความสิริมงคลให้ค้าขายดี ชำระร่างกายจิตใจให้บริสุทธิ์

หลังจากองค์พระทั้ง 4 องค์ เสร็จสิ้นการลุยน้ำ จะนำองค์พระทั้ง 4 องค์กลับมาเตรียมความพร้อมทำพิธีลุยไฟที่หน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เวลา 11.00 น.เพื่อจะเตรียมประกอบพิธีลุยกองไฟอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

มะอายือมิง สาแล๊ะ
SPMC NEWS ปัตตานี

 5,168 total views,  2 views today

You may have missed