พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พ่อค้าแม่ค้าขอความเห็นใจ ขอพื้นที่ค้าขายบริเวณไหล่ทางถนนหลวงมัสยิดกรือเซะ

แชร์เลย

 

หลังจากที่พ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดกรือเซะ ต.ตันหยงลุโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี
. รวมตัวยื่นหนังสือขอความเห็นใจให้จัดพื้นที่ทำค้าขายบริเวณไหล่ทาง ของทางหลวง จ.ปัตตานี ถนนสายในข้างมัสยิดกรือเซะอีกครั้ง เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ไปยังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องพิจารณาในความเหมาะสม ตามระเบียบ ตามขั้นตอน และความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย


.
วันนี้ที่ 31 ธันวาคม 2564 ทีมข่าวไวท์นิวส์ลงพื้นที่ สอบถามข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีข้อพิพาทดังกล่าวกับพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดกรือเซะว่า เหตุใดจึงต้องการทำค้าขายบริเวณไหล่ทาง ของทางหลวง แม้ว่าจะมีพื้นที่ตลาดโดยเฉพาะจัดเตรียมให้แล้ว ซึ่งพื้นที่ที่เป็นตลาดนัดแต่เดิม ขณะนี้ต้องย้ายไปในพื้นที่ส่วนบุคคล ที่เจ้าของที่ดินสามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆได้เพิ่มเติม เป็นเงื่อนไขในที่ดินส่วนบุคคล ที่ทำให้พ่อค้าแม่ค้าลำบากใจหลายประการ โดยเฉพาะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยไม่สมเหตุสมผล และทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างรู้สึกว่า ถูกเอาเปรียบขณะนี้ จึงเป็นเหตุที่ไม่ต้องการขายในพื้นที่ที่ดินส่วนบุคคลดังกล่าวแล้ว เหตุนี้พ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดกรือเซะรวมตัวทำหนังสือร้องขอเพื่อพิจารณา ต้องการทำการค้าขายบนไหล่ทางถนนหลวง เป็นเช่นอดีตที่ผ่านๆ มาในหลายสิบปี


.
นางศรุดา วินิชชัยกิจ หนึ่งในแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบทำการค้าขายตลาดนัดกรือเซะ จ.ปัตตานี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอความเห็นใจพิจารณาช่วยแก้ปัญหา ช่วยจัดพื้นที่ค้าขายให้พวกเรา เพราะเราเคยค้าขายที่นี่มาเป็นเวลานาน จึงอยากให้ทางผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ช่วยจัดพื้นที่ให้พวกเรามาค้าขายได้อีกเช่นเดิม เพราะเราต้องค้าขายเพื่อนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ถ้าไม่ค้าขายเราจะเอารายได้จากที่ไหน มิหน่ำซ้ำถูกเอาเปรียบค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องจ่ายไป โดยไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ลำพังค้าขายบางวันได้กำไรบ้าง ขาดทุนบ้าง แต่ครอบครัวต้องกระทบเดือดร้อนไปด้วย

จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่คาดว่าพ่อค้าแม่ค้าถูกเอาเปรียบมีหลายเรื่องเช่น ค่าตัดหญ้า ค่าเสาร้านค้า ค่าน้ำ ค่ามิตเตอร์ไฟรวมถึงค่าสายไฟ ค่าห้องน้ำ และค่าห้องละหมาด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีวี่แววที่จะสร้างห้องละหมาดใหม่แต่อย่างใด ค่าพื้นที่เล่นของเด็ก รวมถึงค่าอื่นๆ ที่เก็บบ่อยครั้ง แต่ไม่มีสิ่งใดดีขึ้น หรือพัฒนาให้ดีขึ้น โดยเฉพาะเวลาฝนตกลงมาพื้นเปียแฉะ ลูกค้าไม่กล้ามาอุดหนุน แม้กระทั้งค่าเก็บกวาดขยะ ก็ยังคงมีขยะเรี่ยราดตามจุดต่างๆบริเวณของตลาด

พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ให้ปากเสียงเสียงที่สอดคล้องกันว่า พื้นที่ตลาดนัดของเอกชนนั้น พวกเขาไม่อยากที่จะเข้าไปค้าขายอีกแล้ว เพราะขายไม่ได้ ไม่ค่อยมีคนเข้าไปซื้อ มีการจัดเก็บค่าแผงแพงเกินความเป็นจริง และมีความไม่แน่นอนของการจัดการพื้นที่แผง ชอบให้ย้ายบ่อยๆ จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ให้พ่อค้าแม่ค้ามาเป็นเวลานาน เกินที่พวกเขาจะรับไหว จึงอยากให้ทางผู้ใหญ่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยจัดพื้นที่ค้าขายที่เหมาะสมให้พวกเขาด้วย

 

#หนุ่มภาคใต้

 

เพจข่าวไวท์นิวส์  https://fb.watch/aeyIBowYra/

https://youtu.be/FkJWZQOvO-A

 4,641 total views,  2 views today

You may have missed