พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผอ.ศปพร. ตรวจเยี่ยม พบปะ มอบความห่วงใย ให้กำลังใจสมาชิกโครงการศิลปาชีพกลุ่มปักผ้าและผ้าทอ วัดพระพุทธ ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ในช่วงสถานการณ์โควิด 19

แชร์เลย

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2654 เวลา ที่ โครงการศิลปาชีพกลุ่มปักผ้าและผ้าทอ วัดพระพุทธ ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วย พันเอก อังคาร พร้อมสุข เสนาธิการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เดินทางลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมและพบปะให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับสมาชิกโครงการศิลปาชีพ กลุ่มปักผ้าและผ้าทอ วัดพระพุทธ ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยได้รับฟังบรรยายสรุปประวัติความเป็นมา สอบถามปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินงาน สอบถามความต้องการในช่วงสถานการณ์โควิด ตลอดจนสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ พร้อมทั้งได้ ตรวจการจัดทำรั้ว ตามโครงการการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณต้นไม้ทรงปลูก ภายในวัดพระพุทธ และเยี่ยมชมศาลาทรงงาน (ศาลารวมใจ) ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
วัดพระพุทธ จากนั้น พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เดินทางต่อไปยัง วัด นภาราม (วัดใหม่) ตำบลพร่อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เพื่อถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ ตามโครงการเสริมสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง สนับสนุนภัตตาหารแด่พระสงฆ์ในพื้นที่ล่อแหลม เสี่ยงภัย ไม่สามารถบิณฑบาตได้ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพระสงฆ์ที่อยู่ในพื้นที่ ให้สามารถปฏิบัติศาสนกิจ และไม่ละทิ้งวัด ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รวมถึง พบปะ เยี่ยมเยียน สมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) กองพัน อำเภอตากใบ ตลอดจนได้เดินทางเข้าเยี่ยม มอบความห่วงใย ให้กำลังใจ กลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ ผู้มีรายได้น้อย จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายทอง แดงแสน อายุ 82 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง โรคปลายประสาทตาอักเสก มองไม่เห็น ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และ นางนุ้ย สาศรีสุข อายุ 86 ปี เป็นผู้สูงอายุ โรคชรา โดยได้มอบถุงยังชีพ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และลดภาระค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมี พันเอก ยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 / หัวหน้าคณะทำงานฯ ที่ 3 พันโทณัฐวุฒิ ศรีสังข์  ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 151 พันโทวัตสันต์ โพธิ์สุภาพพร ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 151 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปลัดอำเภอตากใบ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และ สมาชิกโครงการศิลปาชีพกลุ่มปักผ้าและผ้าทอ วัดพระพุทธ ร่วมให้การต้อนรับ

โครงการศิลปาชีพกลุ่มทอผ้า วัดพระพุทธ  จัดตั้งขึ้นเมื่อ  พ.ศ. 2519 และ โครงการศิลปาชีพกลุ่มทอผ้า วัดพระพุทธ จัดตั้งขึ้นเมื่อ  พ.ศ. 2539 ดำเนินกิจการทอผ้า และปักผ้า เพื่อนำส่งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ผ่านสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส สำหรับวัสดุอุปกรณ์ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิศิลปาชีพฯ คณะทำงานฯ ที่ 3 จัดนายทหารประสานงานอำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน และประสานเรื่องต่าง ๆ ของสมาชิก ปัจจุบันกลุ่มทอผ้าวัดพระพุทธ มีสมาชิก จำนวน 73 ราย  มี นางคล้าม สาศรีสุข  ทำหน้าที่เป็นหัวกลุ่มฯ และกลุ่มปักผ้า วัดพระพุทธ มีสมาชิก จำนวน 80 ราย สมาชิกนับถือศาสนาอิสลาม จำนวน 52 ราย นางสม ทองจันทร์ ทำหน้าที่เป็นหัวกลุ่มฯ โดยสมาชิกกลุ่มฯ นับถือศาสนาไทยพุทธ จำนวน 28 ราย โดยดำเนินงานกิจกรรมกลุ่มร่วมกันด้วยความสามัคคีภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม โดยโครงการศิลปาชีพมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอนศิลปาชีพแขนงต่างๆ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางในการจัดหาวัตถุดิบ รับซื้อ เก็บรักษา และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมประกอบ อาชีพเสริม เพิ่มรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พออยู่พอกิน พึ่งตนเองได้ตามแนวพระราชดำริ
ซึ่งมีเป้าหมายการดำเนินงาน
1. กลุ่มศิลปาชีพฯ ในความรับผิดชอบ ได้กลับมาดำเนินงานได้ดีและต่อเนื่อง สนองพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “สืบสาน รักษา และต่อยอด”
2. กลุ่มศิลปาชีพเป็นศูนย์รวมจิตใจ และศูนย์รวมความจงรักภักดีของคนในพื้นที่
3. อาคารศิลปาชีพที่ชำรุดทรุดโทรม ต้องได้รับการปรับปรุง ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ดี และมีสง่าราศี
4. ส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่หันมาสืบสาน รักษา และอนุรักษ์งานศิลปาชีพ เพื่อทดแทนสมาชิกรุ่นเก่าซึ่งมีอายุมาก
5. จัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพในพื้นที่ให้มากขึ้น
โครงการศิลปาชีพในความรับผิดชอบมีจำนวน 16 แห่ง ปัจจุบัน มีสมาชิกจำนวนทั้งสิ้น 869 คน นับถือศาสนาพุทธ 232  คน ศาสนาอิสลาม 637 คน ซึ่งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส


สำหรับที่มาของโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดตั้งขึ้นโดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพระราชดำริจัดตั้ง “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ” ขึ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ราษฎร ตลอดจนเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยไว้เป็นมรดกของปวงชนชาวไทยสืบไป

 10,953 total views,  2 views today

You may have missed