เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พ่อค้า-แม่ค้า ตลาดชายแดนตากใบ ร้อง ส.ส.พรรคประชาชาติ ช่วยดันเปิดชายแดนไทย-มาเลเซีย เผยเดือดร้อนหนัก

แชร์เลย

วันอาทิตย์ 14 พฤศจิกายน 2564 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาชาติ ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ, นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 3, นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 4, นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา เขต 2 และนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ ลงพื้นที่เยี่ยมพ่อค้าแม่ค้าในตลาดตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นตลาดชายแดนที่เคยมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก แต่ปัจจุบันได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการปิดด่านชายแดน

โดยพรรคประชาชาติได้เปิดเวทีให้ผู้ค้าในตลาดชายแดนได้สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการปิดด่านชายแดนตากใบ โดยนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส กล่าวว่า ตนเป็น ส.ส.นราธิวาส เขต 4 แต่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในบริเวณตะเข็บชายแดนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดอย่างมาก จึงมาพร้อม ส.ส.ทั้ง 3 จังหวัด นราธิวาส ปัตตานี และยะลา เพื่อมารับฟังปัญหาของพี่น้อง เมื่อมาเห็นสภาพตลาดชายแดนตาบาแล้ว รู้สึกเศร้าใจ เพราะมีสภาพแตกต่างจากในอดีตอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งพี่น้องได้สะท้อนปัญหามาหลายเรื่องที่จะต้องแก้ไขและเป็นหน้าที่ของพรรคประชาชาติที่จะต้องนำปัญหาเหล่านี้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฏร ซึ่งสามารถขับเคลื่อนในฝ่ายนิติบัญญัติทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว ซึ่งพรรคประชาชาติจะเป็นพรรคการเมืองที่จะผลักดันปัญหาทุกเรื่องของพี่น้องประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้”

“เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่านซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติได้สะท้อนปัญหาการปิดชายแดนในสภาผู้แทนราษฏรแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งวันนี้รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศแต่เป็นการเปิดประเทศในส่วนกลางแต่ไม่เหลียวแลพี่น้องที่อยู่ในตะเข็บชายแดนเลย ไม่เพียงแค่พื้นที่ชายแดนในจังหวัดนราธิวาส แต่รวมถึงชายแดนในจังหวัดและภาคอื่นๆ การเปิดประเทศของรัฐบาลคือให้ความสำคัญกับการเปิดสนามบินให้มาลงกรุงเทพและเมืองใหญ่ แต่คนชายแดนที่ทำการค้าขายกันจำนวนมากรัฐบาลต้องให้ความสำคัญด้วย”

หนึ่งในแม่ค้าขายผลไม้ในตลาดชายแดนตาบา อ.ตากใบ สะท้อนว่า ตั้งแต่ค้าขายอยู่ในตลาดแห่งนี้มานานกว่า 40 ปี มีผู้คนมาจับจ่ายซื้อของกันแน่นตลอด ไม่เคยเห็นสภาพตลาดรกร้างแบบนี้ ตั้งแต่ปิดด่านชายแดนขายไม่ได้เลย เพราะปกติมีคนมาเลเซียเข้ามาซื้อของ แต่ตอนนี้เขามาไม่ได้ จะส่งของก็ไม่ได้ คือทำอะไรไม่ได้เลย บางวันขายไม่ได้สักบาท ผลไม้เน่าเสียต้องทิ้งไป ขาดทุนอีก ก็อยากขอให้ ส.ส.ประชาชาติพูดในสภา ให้เปิดด่านให้ได้ ถ้าเปิดไม่ได้ก็ขอให้ส่งของไปมาเลได้ก็ยังดี” เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าคนอื่นๆที่ ส.ส.เดินรับฟังในตลาด พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องการให้เปิดด่านชายแดน เพราะทนมา 2 ปีแล้ว ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าที่เปิดขายเพียง 10% เท่านั้น ส่วนที่เหลือคือปิดร้านหรือย้ายออกไปที่อื่น

อีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบอย่างมากคือเรือโดยสารรับจ้างข้ามฟากไทย-มาเลเซีย ได้สะท้อนว่า “ตั้งแต่ด่านปิด เรือทั้งหมดร้อยกว่าลำก็ต้องหยุดเดิน แล้วเราจะกินอะไร ลูกเมียจะอยู่ยังไง เรามีเรือเล็ก ก็ต้องเปลี่ยนไปหาปลา ซึ่งต้องใช้ทุนซื้ออุปกรณ์ประมง ไม่มีทุนก็ไปเป็นลูกจ้างเรือประมง บางคนก็ไปทำงานก่อสร้าง แต่ก็ไม่ใช่จะมีงานให้ทำตลอด ยอมรับว่าเราลำบากจริงๆ จะให้เรากินอะไร งานก็ไม่มี และก็ไม่มีใครมาถามทุกข์สุขและช่วยชาวบ้านเลย”

ส.ส.ประชาชาติจึงได้แจกผ้ากันเปื้อน และสิ่งของเครื่องใช้แก่พ่อค้าแม่ค้า เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ระดับหนึ่ง แต่ให้คำมั่นว่าประชาชาติจะเป็นปากเสียงให้พี่น้องชาวตากใบ และคนชายแดน


ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 815 total views,  2 views today

You may have missed