เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. รุดเยี่ยม ‘ภรรยาอับดุลเลาะ อีซอมูซอ’ แจงงบฯช่วยเหลือ อีก 1 ล้านบาท พร้อมโอนเข้าบัญชีต้นเดือน ธ.ค. เป็นเงินเยียวยาสำหรับทุนการศึกษาและทุนยังชีพของบุตร

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ซึ่งมีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้จัดการประชุมวาระการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 3/2564 มีมติทบทวนมติที่ประชุมกพต. ครั้งที่ 1/2562 และ การประชุมครั้งที่ 1/2563 ซึ่งมีมติมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นหน่วยงานจัดสรรงบประมาณดูแลบุตรของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ (เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี) จำนวน 2 คน ในด้านทุนการศึกษาและ   ทุนยังชีพจนจบปริญญาตรี เปลี่ยนเป็นมอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบแทน

โดยเมื่อวันที่ (2 พฤศจิกายน 2564) ศอ.บต. นำโดยนางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นำคณะกลุ่มงานบริหารงานยุติธรรมและอำนวยความเป็นธรรม ศอ.บต. ลงพื้นที่เยี่ยม น.ส.ซูไมยะห์ มิงกะ ภรรยาของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ และลูกๆ เพื่อแจงรายละเอียดการเยียวยา ภายหลังนายอับดุลเลาะเสียชีวิต ในปี 2562

นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า ศอ.บต. หน่วยงานราชการและรัฐบาลไม่เคยทอดทิ้ง ภายหลังจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้น 500,000 บาท และเงินช่วยเหลือเยียวยา กรณีถูกควบคุมตัว 32,400 บาท ในปี 2562 ศอ.บต. ได้ดำเนินการนำเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมเข้าที่ประชุม กพต. เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษาและทุนยังชีพของบุตรทั้ง 2 คนของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ซึ่งที่ประชุมอนุมัติเยียวยาเพิ่มเติมเป็นจำนวนเงินกว่า 1 ล้านบาท โดยมอบให้ พม. และกระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานดูแล แต่เนื่องด้วยติดปัญหาบางประการ กพต.จึงมีมติมอบหมายให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานดำเนินการแทนในการประชุม กพต. ครั้งที่ 3/2564 วันที่ 28 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ศอ.บต. จะนำเงินเยียวยาทั้งหมดตามจำนวนเงินดังกล่าว มอบให้น.ส.ซูไมยะห์  โดยโอนเข้าบัญชีของแม่เพื่อลูก ซึ่งซูไมยะห์ สามารถเบิกเงินเพื่อส่งเสริมการศึกษาและดูแลคุณภาพชีวิตของบุตรในรายปี อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. จะโอนเงินเยียวยาต้นเดือนธันวาคมนี้ ภายหลัง กพต. รับรองรายงานการประชุมดังกล่าว

ด้านน.ส.ซูไมยะห์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารับทราบว่า ศอ.บต. และรัฐพร้อมจะช่วยเหลือครอบครัวเป็นจำนวนเงินเท่าใด    ซึ่งได้มีการติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ของ ศอ.บต. เป็นระยะ เพียงแต่ภายหลังได้รับเงินเยียวยา 500,000 บาท ก็ไม่ทราบข้อมูลการช่วยเหลือจำนวนเงินอีก 1 ล้านบาทว่าจะได้เมื่อไหร่ และจะช่วยเหลือจริงหรือไม่ แต่วันนี้เมื่อรับทราบถึงเจตนารมณ์ของ ศอ.บต.ว่า เงินเยียวยาที่เหลือเป็นเงินสำหรับบุตร โดย ศอ.บต.ตั้งใจจะดูแลลูกชายทั้ง 2 คนให้เรียนจนจบระดับปริญญาตรีก็เห็นด้วยในการเบิกจ่ายเป็นรายปี เพราะมีวัตถุประสงค์เพื่อบุตรจริงๆ ไม่ใช่เพื่อการอื่น เราเองก็ตั้งใจที่จะดูแลลูกให้ดี

อย่างไรก็ตาม แผนการเบิกจ่ายงบประมาณที่ ศอ.บต. ได้วางแนวทางตั้งแต่วันนี้ จนถึงอายุ 25 ปี หรือจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อให้บุตรทั้ง 2 คนของ น.ส.ซูไมยะห์ สามารถมีงบประมาณใช้จ่ายเพื่อการศึกษาและเลี้ยงชีพ จนถึงอายุในการทำงาน เป็นการช่วยเหลือและยกระดับคุณภาพชีวิตของบุตรทั้ง 2 คน ให้มีอนาคตที่ดีต่อไป

 1,928 total views,  2 views today

You may have missed