พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยอดป่วยโควิดภาคใต้ยังติดอันดับประเทศ – ชาวบ้านวอนขอนมผง แพมเพิส ให้ลูกเล็ก

แชร์เลย

วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2564 การแพร่ระบาดสถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่สี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงระบาดหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ยะหา มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่วันเดียว 72 ราย ยอดสะสม 2278 ราย

ทีมผู้สื่อข่าวยะลา และน.ส.รอกีเยาะ อาบู ประธานกลุ่มพัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่เยี่ยม และให้กำลังใจชาวบ้านที่กักตัวที่บ้าน 14 วัน หลังสัมผัสเสี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ตาชี ต.ยะหา ต.ปะแต ต.กาตอง อ.ยะหา ต.ตาแซะ เทศบาลเมืองยะลา อ.เมือง ต.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา ต.กาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา รวมทั้ง เขตรอยต่อ ต.จะแหน ต.ธารคีรี ต.สะบ้ายอย อ.สะบ้ายอย ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา และ ต.คอลอตันหยง ต.บอบทอง อ.หนองจิก ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ ต.ราตาปั่นยัง ต.ตะโล๊ะกาโปร์ อ.ยะหริ่ง ต.ปะโด อ.มายอ ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อนำข้าวสาร อาหารแห้ง ยาแก้ไอ ยาแพ้แพ้ ยาแก้คัน ยาพารา ยาเขียว และฟ้าทลายโจร หน้ากากอนามัย และแจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งนมเด็ก น้ำดื่ม และขนมเด็ก ตามที่ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ กว่า 350 ครอบครัว ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสรุปภาพรวมจากการลงพื้นที่ตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด 19 ระลอก 3

ล่าสุดทีมผู้สื่อข่าว โดยมีศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ลงพื้นที่ ช่วยเหลือพี่น้องที่เดือดร้อนและขอความช่วยเหลือจาก ยะลา ปัตตานี และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ทั้งหมด 14,010 คน

น.ส.รอกีเยาะ อาบู ประธานกลุ่มพัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ กล่าวว่า ตอลด 5 เดือนที่มีการระบาดของโควิด ระลอกที่ 3 จนถึงตอนนี้ ชาวบ้านยังร้องขอความช่วยเหลือ อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ จะขออาหาร ยา และล่าสุดกลุ่มแม่ๆที่กักตัวเริ่มขอ นมผงเด็ก และแพมเพิสมากขึ้น เพราะการกักตัว 14 วัน นอกจากเขาไม่สามารถออกไปหาซื้ออาหารได้ เขายังต้องขาดรายได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่ช่วยเหลือ ชาวบ้านที่เดือดร้อน ทั้งหมด 14,010 คน จากการช่วยเหลือพี่น้องตรงนี้ ได้ตลอดและต่อเนื่อง พวกเราต้องขอบคุณ จาก นพ.ชัยวัฒน์- พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ เนชั่นทีวี สำนักข่าวอิศรา และข่าวสดยะลา สำนักข่าวประชาสังพันธ์จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ เลขาธิการศอ.บต. ผลประยูร ดร.รสิตา สินเอกเอี่ยม และคณะ ดร.รัตนวรรณ เกียรติโกมล น.ส.ปัตมา บาเหม นายกษิดิศ อาชวคุณ วุฒิสภา เจ้าอาวาส วัดเมืองยะลา นางบุษยมาส อิศดุลย์ ประธานบ้านบุญเต็ม หจก.ยะลาย่งฮวด คุณจุ๋มและเพื่อนๆ ครอบครัว สันติพฤกษ์วงศ์ ครอบครัว ตันดุลยกุล คุณปทุมทิพย์ ว่องพยาบาล ศูนย์ที่พักอาศัย เพื่อการกักแยก (ส่วนอำนวย) ที่ สนับสนุน ทำให้ทางกลุ่มสามารถเข้าถึงชาวบ้านที่ร้องขอความช่วยเหลือได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ทุกท่านสามารถ ติดต่อทางกลุ่มได้ที่เบอร์ 083-8812531 ,086-4407260 หรือ เฟสบุ๊ค กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ หรือส่งของช่วยเหลือชาวบ้านมาที่ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ 161/1 ม.8 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา

ซึ่งจากการลงพื้นที่ ล่าสุดกลุ่มแม่ลูกอ่อนหลายครอบครัว ที่ทำงานหาเช้ากินค่ำ ซึ่งปกติเขาจะทำอาชีพเพียงเก็บขยะ เมื่อมีการสัมผัสเสี่ยงทำให้พวกเขาต้องหยุดงานเพื่อมากักตัว14 วัน เด็กเล็กไม่มีนม และแพมเพิส แม้ทางกลุ่มได้นำไปมอบแล้วบางส่วน แต่ระยะเวลา 14 วันที่ต้องกักตัวเขาไม่มีรายได้เลย พวกเขาไม่มีเงินซื้อเลย นอกจากร้องขอการบริจาค อยากให้ผู้ที่พอมีกำลังช่วยพวกเขาด้วยเพราะเห็นสภาพแล้วสงสารแต่ก็อยากขอให้ทุกคนสู้ต่อไป เชื่อว่าถ้าทุกคนร่วมมือ เราจะผ่านพ้นโควิดนี้ไปด้วยกันโดยเร็ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่อนามัย ในพื้นที่ยะหารายหนึ่งกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ยอดการติดเชื้อเริ่มลดลงบ้างแล้วแต่ตอนนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน อย่างน่ากังวล ชาวบ้านยังใช้ชีวิตปกติ ยังมีการฉีดวัคซีนน้อยมากในบางหมู่บ้าน ขณะที่โรงพยาบาลสนามก็ล้น จนต้องสร้างโรงพยาบาลสนามแก่งที่ 2 ของ อ.ยะหา เพิ่ม
ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมความพร้อมในส่วนของผู้ป่วยที่เข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน ก็ยากที่จะควบคุมเพราะตอนที่เราอยู่เขาก็ไม่ออกไปไหนพอเรากลับเขาก็ไปปกติ จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน


แม่ลูกอ่อนรายหนึ่ง จ.ยะลา กล่าวว่า พวกเราทำงานเก็บขยะ ปกติก็มีรายได้ไม่พอกับรายจ่ายคนในครอบครัวต้องอาศัยในบ้านเล็กๆ 17 คน พ่อแม่ลูกๆและญาติอีกด้วย พอต้องกักตัวยิ่งเดือดร้อนเลย อยากขอให้คนที่มีจิตศรัทธา ช่วยพวกเราด้วย พวกเราต้องการ ข้าวสาร อาหารแห้ง นมผงลูกและ แพมเพิส ขอให้ช่วยพวกเราด้วย วันนี้ขอบคุณนักข่าวและกลุ่มพัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ที่มาเยี่ยมพวกเรา ขอบคุณทุกคนที่ผากอาหาร ยา และแพมเพิสให้ลูกเบื้องต้น พวกเขาบอกว่าจะหาของที่จำเป็นมาให้พวกเราอีกขอขอบคุณทุกคนที่จะช่วยเหลือพวกเรา
ภาพ/ข่าว
อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 6,450 total views,  4 views today

You may have missed