เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : หนุ่มไทยวัยกลางคน เปิดร้านอาหารพื้นเมืองมาเลย์หลังต้องออกจากมาเลเซีย นับ 1 ใหม่กับครอบครัวดิ้นรนเลี้ยงชีพ กระทบจากพิษโควิด19

แชร์เลย


คนไทยหลายหมื่นชีวิต ที่ทำมาหากินในประเทศมาเลเซีย จำเป็นต้องออกจากประเทศกระทันหัน จากมาตารการของทางภาครัฐที่ต้องให้ชาวต่างชาติต้องออกนอกประเทศ หลังจากที่ทางการมาเลเซียไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดพิษโควิด-19 ได้ บางรายอาศัยทำงานเลี้ยงชีพในมาเลย์นับ 10 – 20 ปี ทำให้คนไทยที่เคยมีรายได้ดีเป็นก่อเป็นกรรม ต้องหยุดชงัก ไม่มีท่าทีว่าจะเปิดประเทศระหว่างกันเมื่อไหร่
.
หนึ่งในผู้กระทบที่ออกจากมาเลเซีย มานับหนึ่งเริ่มชีวิตหาช่องทางรายได้ใหม่ แม้ว่ากลับมาวันแรก ไม่มีหนทางใดที่จะทำอะไรต่อไป นายบัลคาล มะดีเย๊าะ เจ้าของร้าน D’Golok nasi kukus ได้เล่าระบายความรู้สึกว่า วันที่ต้องกลับบ้านอย่างกระทันหันภรรยาและลูกๆ กลับโดยถือกระเป๋าคนละใบ กับเงินจำนวนไม่มาก เมื่อถึงไทยมีความเครียดทันที เนื่องจากไม่รู้ว่าจะหาเงินเลี้ยงชีพหนทางใด เพราะเงินที่ลงทุนไปเปิดร้านอาหารที่มาเลเซียมากมาย ซึ่งขณะนั้นรู้สึกว่าเปล่า และคิดเสมอว่าคงต้องเปิดร้านขายอาหารที่ถนัดเช่นเดิมสักที่ใกล้บ้านเกิด

นายบัลคาล จึงได้นับหนึ่งใหม่ เปิดร้านอาหารขนาดเล็ก ริมสนามกีฬามหาราช อ.สุไหงโก-ลก ในรูปแบบร้านอาหารพื้นเมืองมาเลเซีย ผสผสานอาหารพื้นเมือง จชต. ของไทย อาทิ

1. นาซิกูกุส อายัมฆอเร็ง เบิรเปาะ (ข้าวนึ้งไก่ทอดทรงเครื่อง) + ปลาทัพทิมทอด + ปลาดุทอด
2.ซัซลิง (ยีหมีกะทะร้อน คล้ายกับกระเพาะปลา)
3. ชิงเก้นช๊อป (สเต๊กไก่กรอป)
4. ABC น้ำแข็งใสสไตล์มาเลเซีย มีหน้าหรือท๊อปปิ้งเป็นผลไม้หลากหลายชนิด
5. ไอติมมะพร้าวปั่น สูตรมาเลเซีย
อาหารอื่นๆอีกมากมายที่เป็นเอกลักษณ์มาเลเซีย


.
ซึ่ง 2 ปีมานี้ทางร้านได้แสดงศักยภาพความสะอาด ใส่ใจต่อกระบวนทำอาหาร อร่อยมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมีน้อยร้านมากๆที่จะมีร้านคล้ายนี้ในพื้นที่ จชต. และคนที่นี่ บริเวณใกล้เคียงมากินอย่างต่อเนื่อง ทั้งบุคลากรราชการ บุคคลาทั่วไป ประชาชนจากนอกพื้นที่ ต่างอำเภอ มาบริโภคกันอย่างหลายหลาย
.
นายบัลคาลได้เล่าต่อว่า หากเทียบจำนวนปริมาณวัตถุดิบร้านอาหารที่มาเลเซียท สามารถขายอาหารประเภทไก่เช่น นาซิกูกุส ที่เป็นพระเอกของร้าน ไก่หมดวันละ 40-50 ตัว และที่นี่ ร้านดีโก-ลก หมดเพียงแค่ 20-25 ตัวเท่านั้น รายได้เท่านี้เพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัวตนเองได้แล้ว ซึ่งสังเกตได้ว่า คนที่นี่เอง เริ่มที่จะรู้จักและสนใจอย่างต่อเนื่อง ปริมานเพิ่มขึ้นในแต่ละวันอย่างหลากหลาย หากประเทศมาเลเซียเปิดอีกครั้บ ตนก็ไม่แน่ใจว่าจะเข้ามาเลเซียอีกหรือไม่ เพราะที่นี่ก็ได้รับกลิ่นอายที่อบอุ่นไปแล้ว
#หนุ่มภาคใต้

***************

 7,440 total views,  2 views today

You may have missed