เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

SOUTH : รอง ปธ.กอจ.นราฯ เห็นด้วยที่กฎหมายปลดให้พืช “กระท่อม” ออกจากยาเสพติดให้โทษ เชื่อว่าใบกระท่อมมีประโยชน์ต่อทางการแพทย์ อิสระในการบริโภคที่ถูกต้อง แต่ผู้ปกครองพึงระวังบุตรหลานอาจจะยังคงมั่วสุมผสมยาเสพติด

แชร์เลย

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงปลดล็อกให้พืชกระท่อม ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษอีกต่อไป หลังเริ่มมีผลบังคับใช้พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 8 พ.ศ.2564 หรือเมื่อวันที่ (24 สิงหาคม 2564) เป็นวันแรก โดยให้ถือว่าประชาชนสามารถปลูกพืชกระท่อมได้อย่างเสรี หรือจะบริโภคก็สามารถทำได้ ส่วนกรณีการเทียบสัดส่วนไปผสม 4×100 ยังเป็นการผิดกฎหมายอยู่
.
หากมองในส่วนพื้นที่ จชต. ความหลากหลายในหลายกลุ่มการนิยมใช้พืชกระท่อมยังมีอยู่มากเช่นเดียวกัน นายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ รองประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส และคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย จ.นราธิวาส ได้กล่าวอีกว่า กรณีพืชกระท่อมที่ปลดล๊อค สามารถใช้ได้อย่างอิสระแล้ว เช่น การปลูก การค้า-ขาย การครอบครอง พกพาไปไหนอย่างอิสระแล้วนั้น หากเป็นการสร้างประโยชน์ สกัดเป็นยารักษาโรค หรือบำรุง ให้ร่างกายแข็งแรงนั้น ถือเป็นเรื่องทั่วไปที่ทุกประเทศทั่วโลกทำกันอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากหลายประเทศ พืชกระท่อมไม่เคยที่ทำให้ผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันในพื้นที่ จชต. พ่อแม่ผู้ปกครองยังต้องเฝ้าระวังบุตรหลาย กลุ่มวัยรุ่นที่ยังมั่วสุม ไปผสมสิ่งเสพติด
.
แม้ว่ากระประกาศใบพืชกระท่อม ปลดไม่เป็นยาเสพติดตามกฎหมายในราชอาณาจักรไทยแล้ว แต่การนำพืชกระท่อมไปผสมสารเสพติดก็ยังผิดกฎหมาย หวังอย่างยิ่งพืชกระท่อม สามารถยังสร้างประโยชน์ได้ในหลายมิติได้
#หนุ่มภาคใต้

**********************

 4,726 total views,  4 views today

You may have missed