พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยอดสั่งซื้อ ปูโล๊ะลือแม รับวันฮารีรายอของชาวไทยมุสลิมใน อ.เบตง จ.ยะลา ลดน้อยลง จากมาตรการควบคุมและจำกัดกิจกรรมเพื่อป้องโควิด -19 ไม่สามารถเชิญญาติๆ มาเลี้ยงหรือมาทานที่บ้านได้ ทานได้เฉพาะภายในครอบครั้วเท่านั้น

แชร์เลย

BETONG news รายงาน
 20 ก.ค.64 ครอบครัวชาวไทยมุสลิมใน อ.เบตง จ.ยะลา ร่วมกันทำ“ปูโล๊ะลือแม” หรือ “ข้าวหลามบาซูก้า” ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่สำคัญในเทศกาลวันฮารีรายออีดิลอัฎฮาของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังจากจุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศให้วันที่ 21 ก.ค.64 เป็นวันอีดิลอัฎฮา ประจำฮิจเราะห์ศักราช 1442 ซึ่งนอกจากจะทำกินเองกับครอบแล้วก็ได้เปิดรับออเดอร์ด้วยเช่นกัน แต่ลดจำนวนน้อย เนื่องจากยอดสั่งซื้อลดลงลงจากช่วงวันฮารีรายออีดีลฟิตรีเมื่อเดือนพฤาภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากรายออีดิลอัฎฮาครั้งนี้ หลายครอบครัวไม่สามารถเชิญญาติๆ มาเลี้ยงหรือมาทานที่บ้านได้สืบเนื่องจากการที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีและทางจังหวัดยะลาได้มีการออกมาตรการควบคุมและจำกัดกิจกรรมเพื่อป้องโควิด -19 ในวันฮารียอ ทั้งการขอความร่วมมืองดละหมาดที่มัสยิดตลอดจนการงดการเยี่ยมญาติไม่เดินทางข้ามจังหวัด ซึ่งชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ก็พร้อมให้ความร่วมมือในทุกๆ ด้าน อีกทั้งสถานการณ์ในพื้นที่ยังรุนแรง เป็นพื้นที่สีแดงควบคุมพื้นที่สูงสุด มีผู้ติดเชื้อสะสม กว่า 5,000 ราย และไม่อยากให้ยอดผู้ติดเชื้อบานปลายไปมากกว่านี้
นางมีเนาะ ชาวไทยมุสลิมใน อ.เบตง จ.ยะลา เล่าว่า สำหรับข้าวหลามหรือปูโล๊ะลือแม ก็จะทำกันในช่วงเทศกาลวันฮารีรายอ โดยจะนำไม้ไผ่ในป่าซึ่งมีที่เดียวในเบตง และต้องขึ้นเขาไปหาไม้ไผ่ที่มีขนาดพอเหมาะ มีลำต้นตรง เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5-7 เซนติเมตร เพื่อนำกลับมาเลื่อยเป็นท่อน ท่อนละประมาณ 1 เมตร หลังจากได้ไม้ไผ่มาก็นำมาล้างทำความสะอาด เพราะไม้ไผ่พันธุ์นี้เมื่อถูกผิวหนังก็จะคัน จึงต้องล้างให้สะอาด แล้วตัดกระบอกไม้ไผ่ที่ไม่แก่และอ่อนเกินไป พร้อมตัดใบตองยาวเท่ากับกระบอกข้าวหลาม แล้วใช้ไม้ม้วนใบตอง ใส่เข้าไปในกระบอกไม้ไผ่ จากนั้นกรอกข้าวเหนียวที่ล้างแล้วเทลงในกระบอกไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ แล้วกรอกน้ำกะทิซึ่งผสมน้ำตาล เกลือ พอได้รสชาติหวานมัน จากนั้นนำไปย่างไฟที่ไม่แรงมากนักโดยใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง จนข้าวหลามสุก ก็จะได้ข้าวหลามรสชาติเยี่ยม รสชาดเหนียว หวานมัน เหมาะสำหรับรับประทานกับกาแฟโบราณเบตง และรับประทานกับแกงมัสมั่น

 6,607 total views,  2 views today

You may have missed