พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเบตงมอบยาฟ้าทะลายโจรให้กับหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่พร้อมใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการเล็กน้อยร่วมกับการรักษาการแพทย์แผนปัจจุบัน

แชร์เลย

เบตง NEWS รายงาน

ในวิกฤตโควิด-19 ในขณะนี้ที่เกิดการระบาดระลอก 3 ตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นต้นมา ระบบสาธารณสุขไม่สามารถแบกรับการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อของประชาชนได้อย่างทั่วถึง ทำให้มีการใช้ฟ้าทะลายโจรอย่างแพร่หลายในหมู่ประชาชนเพื่อบรรเทาอาการ ไข้ ครั่นเนื้อครั้นตัว หวัด เจ็บคอ ในคนไข้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีโรงพยาบาลมารับ ต้องกักตัวดูแลรักษาตัวเองอยู่ในบ้าน
วันนี้(13ก.ค.64)นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้มอบยาฟ้าทะลายโจรให้กับหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่ พร้อมใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการเล็กน้อยร่วมกับการรักษาการแพทย์แผนปัจจุบัน โดยยาฟ้าทะลายโจรเป็นสรรพคุณ ที่เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ขึ้นทะเบียนเป็นยาหลักแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะสนับสนุนให้โรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศไทยได้นำยาฟ้าทะลายโจรไปใช้เสริมในการรักษาเพื่อลดความรุนแรงของผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ซึ่งมีผลยับยั้งเชื้อไวรัสและมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส เมื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่มีระดับความรุนแรงน้อย คือไม่มีภาวะปอดอักเสบร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการที่ดีขึ้นและแทบไม่พบผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรไม่ใช่อาหารเสริม โดยจะต้องกินยาฟ้าทะลายโจรภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ โดยรับประทานติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน หากผ่านไป 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้นให้หยุดทานทันที โดยมีข้อควรระวัง คือ ผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิตและไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกินไป เพราะอาจมีอาการชาตามมือตามเท้า และมีปัญหากับตับ ไต ได้

 5,854 total views,  2 views today

You may have missed