พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.พล.ร.15/ผอ.ศปพร.  สืบสาน ต่อยอด งานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กลุ่มศิลปาชีพแกะสลักไม้ “บ้านเล็กในป่าใหญ่” อ.สุคิริน จ.นราธิวาส 

แชร์เลย

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 เวลา 1400 น. พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงาน ของกลุ่มสมาชิกกลุ่มศิลปาชีพแกะสลักไม้บ้านเล็กในป่าใหญ่ ณ บ้านภูเขาทอง  ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส โดยตรวจเยี่ยม พบปะ สานสัมพันธ์ รวมทั้งได้สอบถามความเป็นอยู่ ปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินงาน ตลอดจนได้มอบถุงยังชีพเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับสมาชิกกลุ่มศิลปาชีพแกะสลักไม้บ้านเล็กในป่าใหญ่ ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ปัจจุบันมีสมาชิก จำนวน 30  ราย โดยมีพันเอกยุทธนา สายประเสริฐ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 151 /หัวหน้าคณะทำงานฯ ที่ 3  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) กองพันสุคิริน และสมาชิกกลุ่มศิลปาชีพ แกะสลักไม้บ้านเล็กในป่าใหญ่ ร่วมให้การต้อนรับ

จากนั้น ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมเยียนมอบความห่วงใยให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ บ้านภูเขาทอง จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายอินทร์ กล้าหาญ และนายใย นราพันธ์ พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพ หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นการดูแลให้ความช่วยเหลือในภาวะวิกฤติจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จากการสอบถามพี่น้องประชาชนในพื้นที่ การได้รับถุงยังชีพครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ตนได้รับ สร้างความปลื้มใจให้แก่พี่น้องไทยพุทธ บ้านภูเขาทอง เป็นอย่างมาก จากนั้นได้เดินทางไป พบปะ ให้กำลังใจพี่น้องสมาชิกราษฎรอาสารักษาหมู่บ้าน (อรบ.) กองพันสุคิริน ณ วัดป่าชุมทอง ตลอดจนเดินทางต่อไป พบปะสมาชิกราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.) บ้านลีลานนท์ ณ วัดลีลานนท์ โดยสอบถามปัญหา ข้อขัดข้องในการปฎิบัติงาน สถานการณ์ความปลอดภัยในพื้นที่  พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ต่อไป

โดยกลุ่มศิลปาชีพแกะสลักไม้บ้านเล็กในป่าใหญ่ จัดตั้งขึ้น  เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2530 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ปฎิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมพสกนิกร และสมาชิกนิคมสร้างตนเองสุคิริน  ณ วัดโต๊ะโม๊ะ ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส 

พระองค์ทรงเห็นว่าในพื้นที่ ตำบลภูเขาทองมีฝนตกชุก ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ทุกวัน และราษฎรในพื้นที่ตำบลภูเขาทอง เป็นผู้อพยพมาจากภาคอีสาน ซึ่งมีความรู้ ความชำนาญในการด้านงานฝีมือ เป็นอย่างดี ซึ่งได้แก่ การทอผ้า การปักผ้า และ การแกะสลักไม้ จึงทรงรับให้เป็นสมาชิกโครงการศิลปาชีพ เพื่อเป็นอาชีพเสริม จะได้มีรายได้เลี้ยงดูตนเอง และครอบครัว โดยกลุ่มศิลปาชีพแกะสลักไม้บ้านเล็กในป่าใหญ่ได้ดำเนินงานจัดทำชิ้นงานตามรายการสินค้า จากกองงานศิลปาชีพ สำนักพระราชวัง โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประสานงานร่วมกับ กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ ดำเนินการเป็นผู้รวบรวมนำส่งไปยัง สำนักพระราชวัง สวนจิตรลดา และได้ดำเนินการส่งชิ้นงานแกะสลักไม้ครั้งล่าสุด เมื่อเดือน มิถุนายน 2564 จำนวน 917 ชิ้น เป็นจำนวนเงิน  377000 บาท สำหรับที่มาของโครงการศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดตั้งขึ้นโดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพระราชดำริจัดตั้ง “มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ” ขึ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2519 เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ราษฎร ตลอดจนเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยไว้เป็นมรดกของปวงชนชาวไทยสืบไป

 7,843 total views,  2 views today

You may have missed