พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ลุงพกวัตถุมงคล สร้างความอุ่นใจแก่ตนเอง ” เบตงคิกออฟ ” ฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุ

แชร์เลย

เบตงนิวส์ รายงาน..
 ( 7 มิ.ย.64 ) บรรยากาศการคิกออฟของการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนทยอยเดินทางมารับบริการกันตั้งแต่เช้า โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก ตรวจสอบประวัติ ชี้แจงทำความเข้าใจในขั้นตอนต่างๆ ให้คำแนะนำดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด โดยมีนายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง และนางมุกดา ยังอภัยณ สงขลา นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ได้ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ณ ห้องประชุมภู่พัฒน์ โรงพยาบาลเบตง พร้อมทักทายประชาชนที่มารับบริการฉีดวัคชีนฯ โดยมุ่งหวังให้ประชาชนได้ลงทะเบียนผ่านแอปหมอพร้อม และเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยมีนายแพทย์สวรรค์ กาญจนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง คณะแพทย์ พยาบาล ให้การต้อนรับ


นายแพทย์สวรรค์ กาญจนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง กล่าวว่า ประชาชนที่มารับการฉีดวัคซีนนั้น จะต้องลงทะเบียนนัดหมายล่วงหน้าแล้วเท่านั้น เพี่อความชัดเจนว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนดอย่างแน่นอนและเป็นการลดความแออัดของสถานที่ฉีดวัคซีนอีกด้วย โดยในวันแรกจะฉีด จำนวน 372 คน และภายในสัปดานี้จะฉีด จำนวน 1,081 คน โดยตลอดทั้งเดือนนี้จะทยอยฉีดจำนวน 2,486 คน ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีด หรือต้องการฉีดก็ยังคงสามารถลงทะเบียนกับทางโรงพยาบาลเบตง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล ศูนย์บริการสาธารณสุข หรือแอปหมอพร้อมได้ เพื่อรับการฉีดรอบต่อไป ซึ่งทางโรงพยาบาลเบตงได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 1,960 โดส และซิโนแวค จำนวน 600 โดส


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง กล่าวอีกว่า การฉีดวัคซีน COVID-19 แม้ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อได้ทั้งหมด แต่ช่วยป้องกันการติดเชื้อแบบรุนแรงได้ดี ดังนั้นทุกคนจึงควรต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยควรศึกษาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อมทั้งก่อนและหลังการฉีดวัคซีน COVID-19 เพื่อจะได้คลายความกังวลและปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง ซึ่งการเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น หากมีไข้สูงในวันนัดหมายฉีดวัคซีน ควรเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน แต่หากมีไข้ต่ำ ๆ หรือเจ็บป่วยเล็กน้อย สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตามปกติ ไม่ควรเลื่อนฉีดวัคซีน ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว มีประวัติภูมิแพ้ หรือมีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควรแจ้งบุคลากรทางการแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน เพื่อขอคำแนะนำที่เหมาะสม อยากให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยควรศึกษาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อมทั้งก่อนและหลังการฉีดวัคซีน COVID-19 เพื่อจะได้คลายความกังวลและปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง ซึ่งการเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น หากมีไข้สูงในวันนัดหมายฉีดวัคซีน ควรเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน แต่หากมีไข้ต่ำ ๆ หรือเจ็บป่วยเล็กน้อย สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตามปกติ ไม่ควรเลื่อนฉีดวัคซีน ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัว มีประวัติภูมิแพ้ หรือมีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควรแจ้งบุคลากรทางการแพทย์ก่อนฉีดวัคซีน เพื่อขอคำแนะนำที่เหมาะสม


นายวรเชษฐ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า อำเภอเบตง เป็นอำเภอที่ติดชายแดนมาเลเซีย มีเรื่องของการท่องเที่ยวเข้ามาสร้างรายได้ปีละมหาศาล หากคนที่เบตงได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด เปิดเมืองได้ หลังโควิดจบ จะทำให้มูลค่าภาคการท่องเที่ยว เศรษฐกิจเมืองชายแดนกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง
ด้านนายบุญนิล ผู้สูงอายุ 60 ปี ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน เผยว่า รู้สึกกังวลนิดหน่อย แต่เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง ตนจึงได้พกวัตถุมงคล เป็นจตุคามรามเทพมาด้วย ซึ่งหลังจากฉีดแล้วไม่รู้สึกเจ็บคลายกังวลไปได้เยอะ

 6,149 total views,  4 views today

You may have missed