เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สาสุขฯ ร่วมเจ้าหน้าที่ อ.เบตง ลุยตรวจนำ้ผึ้งปลอม หลังมีการร้องเรียน อ้างจำหน่ายนำ้ผึ้งเดือน 5 แถมติด อย.เถื่อน

แชร์เลย

สาธารณสุขอำเภอเบตง ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง และเภสัชกรโรงพยาบาลเบตง งานคุ้มครองผู้บริโภค ออกตรวจร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองเบตงหลังได้รับแจ้งมีการจำหน่ายน้ำผึ้งปลอมในพื้นที่
(3เม.ย.61) นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง พร้อมด้วยนายสุวิทย์ นาคเป้า ปลัดอาวุโสเบตง และเภสัชกรโรงพยาบาลเบตง งานคุ้มครองผู้บริโภค ออกตรวจร้านค้าส่งในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการจำหน่ายน้ำผึ้งปลอมในพื้นที่ โดยมีฉลากติดข้างขวด ระบุว่า เป็นน้ำผึ้งเกสรดอกไม้ป่า (เดือน 5 ) 100 % และน้ำผึ้งหลวงเดือน 5 จากธรรมชาติ 100% ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายไม่ได้ขออนุญาต อย.ก่อนจำหน่าย และ ทำ อย. ปลอม ขึ้นมาระบุในฉลาก ซึ่งจากการตรวจค้นร้านต่างๆไม่พบว่ามีการจำหน่ายน้ำผึ้งดังกล่าว


นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า หากพบว่าผู้ประกอบการมีการจำหน่ายน้ำผึ้งปลอมปนจะต้องถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 เช่น การกระทำความผิดในการ ปลอมปนอาหาร คือ มีเจตนานำน้ำผึ้ง แท้ผสมกับแบะแซ น้ำตาลทราย เพื่อให้ดูว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผู้ซื้อก็คงจะคิดว่าเป็นน้ำผึ้งแท้ จึงซื้อไปบริโภค แม้จะไม่มีอันตรายมากนักแต่ก็เป็นการปลอมขึ้นมาจึงมีความผิด ส่วนการผลิตน้ำผึ้ง ต้องขออนุญาต มีฉลากบอกชัดเจนว่า เป็นน้ำผึ้งแท้ หรือผสม เพื่อให้ผู้ซื้อนั้นเข้าใจ และที่สำคัญจะต้องได้รับอนุญาตและเครื่องหมาย อย. ด้วย


สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า สำหรับน้ำผึ้งปลอมนั้น หากทำจากน้ำตาลธรรมชาติ สามารถทานได้ตามปกติ ได้สารอาหารเหมือนเราบริโภคน้ำตาลทั่วไป แต่หากเติมแต่งสารอื่น หรือแม้กระทั่งแบะแซ หากรับประทานในปริมาณมาก ก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน ส่วนวิธีการทดสอบน้ำผึ้งว่าแท้หรือไม่นั้นทำ ได้โดยหยดน้ำผึ้งลงในน้ำเปล่า หากเป็นน้ำผึ้งแท้จะมีลักษณะเป็นก้อนน้ำผิ้งกลมๆ แต่อย่างไรก็ตามจะเป็นน้ำผึ้งแท้หรือไม่ก็ตาม ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะร่างกายเราไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ6 ช้อนชา น้ำตาล 1ช้อนชาให้พลังงาน 16กิโลแคลอรี่ น้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนชา ให้พลังงาน12 กิโลแคลอรี่ จะเห็นได้ว่าแทบไม่ต่างกันเลย ปัจจุบันคนไทยติดทานรสหวานเค็ม มัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเกิดโรคต่างๆอาทิ โรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจเป็นต้น

อาดือนันท์ มะลี SPMCNEWS อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน

 960 total views,  2 views today

You may have missed