พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บรรยากาศวันตรุษอิดิ้ลฟิตรี ในพื้นที่ อ.เบตง พื้นที่ จ.ยะลา ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

แชร์เลย

ผู้สื่อข่าว Betong news รายงาน  ช่วง (13 พ.ค.64) บรรยากาศของการเฉลิมฉลองวันตรุษอิดิ้ลฟิตรี หรือวันฮารีรายอของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา พี่น้องมุสลิมได้ร่วมละหมาดรายอที่บ้าน ไม่ละหมาดที่มัสยิด ตามประกาศ ศบค.จังหวัดยะลา รวมถึงการงดการรวมกลุ่มจำนวนมาก งดการเยี่ยมญาติในพื้นที่ที่จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง ส่วนการไปเดินทางไปเยี่ยมบรรพบุรษที่ล่วงลับที่กุโบร์ หรือสุสาน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามมาตรการ D-M-H-T-T ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

ด้านนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้ส่งความปรารถนาดีเนื่องในวันฮารีรายอแด่พี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในวันฮารีรายอ และขอให้พี่น้องชาวไทยมุสลิม ได้มีความสุขและปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ และเนื่องจากในปีนี้มีการแพร่โรค เพื่อเป็นการป้องกันโควิด-19 ขอให้ทุกคน ได้ปฎิบัติตามที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ทางราชการ และมาตรการที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

ชาวมุสลิมยะลา ร่วมละหมาดวันตรุษอิดิ้ลฟิตรี หรือวันฮารีรายอที่บ้าน หลัง ศบค.จังหวัด งดการรวมกลุ่มที่มัสยิด ขณะที่ผู้ว่าฯอวยพรขอให้มีความสุขปลอดภัยจากโรค

นายอับดุลฮาดี เจ๊ะยอ  รายงาน.ว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 บรรยากาศของการเฉลิมฉลองวันตรุษอิดิ้ลฟิตรี หรือ วันฮารีรายอ ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดยะลาในปีนี้ มีเพียงแค่การละหมาดกันภายในครอบครัวเท่านั้น เนื่องจากทางจังหวัดได้ออกประกาศถึงการงดการรวมกลุ่มจำนวนมากโดยเฉพาะการละหมาดที่มัสยิด และให้ทำการละหมาดที่บ้านแทน ทำให้ประชาชนหลายครอบครัวจัดทำการละหมาดเพียงสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น


ขณะที่บรรยากาศที่กุโบร์ หรือสุสาน ทางจังหวัดไม่ได้มีมาตรการเรื่องการงดเยี่ยม ทำให้ชาวมุสลิมบางส่วนก็ยังเดินทางมาเยี่ยมบรรพบุรษที่ล่วงลับไปแล้วเนื่องในวันสำคัญดังกล่าวภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากกันอย่างเคร่งครัด ซึ่งบางคนบอกว่า แม้วันรายอปีนี้จะไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้เหมือนปกติแต่ยังสามารถทำกิจกรรมบางอย่างได้ทำให้รู้สึกว่าวันรายอปีนี้ทุกคนยังคงต้องป้องกันโรคโควิด 19 ต่อไป


ขณะที่ นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ส่งความปรารถนาดีเนื่องในวันฮารีรายอแด่พี่น้องชาวไทยมุสลิมในจังหวัดยะลา ซึ่งวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี” เป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งที่ชาวมุสลิมทั่วโลก จะได้เฉลิมฉลอง และเผยแพร่ความเมตตา การบริจาคซากาต แก่บุคคลที่ยากจน ด้อยโอกาส และเป็นวันที่ทุกคนให้อภัยซึ่งกัน และกัน ขอให้ประชาชนทุกคนได้มีความสุขและปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ และเนื่องจากในปีนี้ มีการแพร่โรค เพื่อเป็นการป้องกัน โควิด-19 ขอให้ทุกคน ได้ปฎิบัติตามที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ทางราชการ และมาตรการที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

 8,884 total views,  2 views today

You may have missed