พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ด่านเบตง คัดกรองเข้มอดีตผู้ต้องขังไทยแรงงานกลับมาเลเซีย เพิ่มความถี่ลาดตระเวน ป้องกันลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายช่วงใกล้ วันฮารีรายอ

แชร์เลย

Betong news  รายงาน..

ด่านเบตงตรวจคัดกรองเข้มอดีตผู้ต้องขังคนไทยและแรงงานไทยกลับจากมาเลเซีย หลังพบการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สายพันธุ์อินเดียและสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่กำลังแพร่ระบาดในประเทสมาเลเซีย พร้อมลาดตระเวนตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบเข้าเมืองมาผิดกฎหมายในช่วงเทศฮารีรายอที่ใกล้จะมาถึง
วันนี้ (5เม.ย 64) เจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมประสานงานประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ต่างสวมชุดป้องกันร่างกายส่วนบุคคล (PPE) เข้ารับตัวอดีตผู้ต้องขังคนไทย ที่พ้นโทษจากเรือนจำ BELANTIK รัฐเคดาห์ และผ่านการกักตัว 14 วัน มาแล้ว จากประเทศมาเลเซีย จำนวน 20 คน รวมทั้งแรงงานไทยในมาเลเซียอีก 1 คน รวม 21 คน ที่ด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย เพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรองตามมาตรการควบคุมโรค ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง จังหวัดยะลา เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สายพันธุ์อินเดียและสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่กำลังแพร่ระบาดในประเทสมาเลเซีย ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่สามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม และอาจทำให้เกิดอาการป่วยจากโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้น นอกจากนี้ อาจทำให้วัคซีนโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบันด้อยประสิทธิภาพลง โดยล่าสุด (4 พ.ค.) ประเทศมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อ 3,120 คน และมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 421,000 คน รวมถึงมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,574 ราย


นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากรเบตง กล่าวถึงแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ของผู้ขนส่งสินค้าจากประเทศมาเลเซียที่ผ่านด่านศุลกากรเบตง ว่า ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดยะลา ได้กำหนดให้รถขนส่งสินค้าสามารถเข้า-ออกทางด่านพรมแดนเบตงได้ทุกวัน เวลา ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โดยให้ทำการขนถ่ายสินค้าในพื้นที่ที่กำหนดให้ ไม่นุญาตให้จอดรถค้างคืน รถขนส่งแต่ละคันจะมีผู้ขับขี่และผู้ควบคุมรถได้ไม่เกิน 2 คน ให้ขนถ่ายสินค้าให้แล้วเสร็จภายใน 7 ชั่วโมง ไม่ควรอยู่ห่างจากรถหรือจุดจอดรถไม่เกิน 200-300 เมตร ส่วนรถที่มารับน้ำยางขนที่โรงงานในอำเภอเบตง พนักงานขับรถและผู้ติดตามประจำรถ ห้ามออกจากบริเวณโรงงานโดยเด็ดขาด หากมีความจำเป็นอยู่เกินต้องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ และต้องนำรถออกไปนอกราชอาณาจักรไม่เกินเวลา 16.00 น. โดยปัจจุบันมีรถสินค้าเข้ามาทำการ ขนถ่ายสินค้าประมาณ 10-15 คัน ต่อวัน


ด้าน นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า สำหรับคนไทยทุกคนที่เดินทางมาจากมาเลเซีย ต้องผ่านการคัดกรองตั้งแต่ย่างเข้าสู่ประเทศไทย โดยต้องผ่านการฉีดยาฆ่าเชื้อ ตรวจสัมภาระ ซักประวัติ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมกักตัว 14 วัน ที่ศูนย์ Local Quarantine ประจำอำเภอเบตง โดยอดีตผู้ต้องขังคนไทยและแรงงานไทย ที่เดินกลับมาในวันนี้ จะเข้ารับการกักตัวที่ Local Quarantine ประจำอำเภอเบตง 9 คน จังหวัดยะลา 4 คน จังหวัดปัตตานี 2 คน จังหวัดนราธิวาส 1 คน จังหวัดสงขลา 4 คน และจังหวัดสตูล 1 คน นอกจากนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงจัดกำลังวางแผน บูรณาการร่วมออกลาดตระเวน เฝ้าระวังหมู่บ้านติดชายแดนมาเลเซียเพื่อป้องกัน กลุ่มคนไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซียที่ยังหลบซ่อนตัวอยู่ตามแนวชายแดนลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมาย ตามช่องทางธรรมชาติ รอยต่อประเทศมาเลเซีย ในช่วงเทศกาลฮารีรายอที่ใกล้จะมาถึงของพี่น้องมุสลิม

 13,628 total views,  2 views today

You may have missed