เมษายน 30, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โควิดไทยและสงขลาหนักกว่าที่คิด “รพ.สนามน่าจะไม่ใช่คำตอบสุดท้าย”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


.

(22 เม.ย.) เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1,470 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 1,470 ราย มาจากการตรวจในระบบเฝ้าระวังและบริการ 1,370 ราย และจากการค้นหาคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 100 ราย ส่วนวันนี้ไม่มีผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศติดเชื้อ ส่วนผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 477 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 7 คน รายที่ 111 เป็นหญิงไทยอายุ 24 ปี รายที่ 112 เป็นหญิงไทยอายุ 68 ปี รายที่ 113 เป็นชายไทย อายุ 83 ปี รายที่ 114 เป็นหญิงไทยอายุ 80 ปี รายที่ 115 เป็นชายไทยอายุ 45 ปี รายที่ 116 เป็นชายไทยอายุ 59 ปี รายที่ 117 เป็นชายไทยอายุ 86 ปี ผู้ป่วยทั้งหมดมีโรคประจำตัว

ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 48,113 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 44,867 ราย ติดเชื้อค้นหาคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 20,914 ราย ผู้เดินทางจากต่างประเทศ 3,246 ราย สถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 2,617 ราย ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มอีก 171 ราย รวมเป็น 29,848 ราย กำลังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 18,148 ราย โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 117 ราย
ในขณะที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และภาคใต้สงขลาหนักสุดยอดเกิน 300 คนแล้ว
ที่สำคัญเสียชีวิต 1 ราย วันนี้ (22 เมษายน ) อายุ 73 ปี พบเป็นโรคหัวใจ ประกอบกับเป็นผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มงานเลี้ยงรุ่นที่ อ.หาดใหญ่ พบติดเชื้อเมื่อวันที่ 11 เม.ย. รักษาตัวที่รพ.หาดใหญ่และเสียชีวิตในที่สุด
ที่หนักกว่านั้นทั้งๆที่รู้ว่าผับบาร์แหล่งบันเทิงหาดใหญ่คือต้นตอหลัก ยังมีการจัดปาร์ตี้ฝ่าคำสั่งห้าม กล่าวคือ “โลกโซเชียลแชร์ภาพกลุ่มพริตตี้ในอำเภอหาดใหญ่ รวมตัวกันจัดเลี้ยงวันเกิด มั่วสุมการฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งรวมกันเป็นจำนวนกว่า 53 คน และเจ้าหน้าที่ ได้เข้าไปจับกุมเมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในผู้ร่วมปาร์ตี้ดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อรวมอยู่ด้วย ซึ่งผลออกหลังจากที่เจ้าหน้าที่จะจับกุมแล้ว ทำให้ เจ้าหน้าตำรวจ สภ.หาดใหญ่ 39 คนต้องรีบเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดอย่างเร่งด่วนเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง”
ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สส .สงขลาว่า ให้ทัศนะต่อเรื่องนี้ว่า “มีคนดื้อแล้ว😭😭😭 เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่น จัดปาร์ตี้ วันเกิด ประมาณ 54 คน ทาง สภ.หาดใหญ่ เข้าจับกุมเนื่องจากฝ่าฝืน ประกาศ ศบค และ ประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดสงขลา ปรากฎว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เบื้องต้น 3 ราย 😭😭😭เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าจับกุม สอบสวน คดีดังกล่าว ต้องเข้าสู่กระแสกักตัว จำนวน 30 กว่านาย 😷😷😷สิ่งที่เราชาวสงขลากังวล คือ กลัวจะเป็นจุดแพร่เชื้อ อีกครั้งหนึ่ง 🙏 ผมขอให้ทุกคนปลอดภัย ❤️ #สงขลาอย่าดื้อ”
จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้แนวคิด ของนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา “Home Isolation”ถูกตอบรับ
เมื่อแพทย์หลายท่านชี้ “รพ.สนามน่าจะไม่ใช่คำตอบสุดท้าย” โดยการทำ Home Isolation อาจตอบโจทย์มากกว่าเพราะนับวันมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น จนไม่สามารถนำทุกคนเข้าสู่การรักษาในสถานพยาบาลได้


นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ อธิบายว่า “เตียงผู้ป่วยในประเทศไทยมี 100,000 เตียง แน่นอนว่า ผู้ป่วยอื่นๆความเจ็บป่วยอื่นๆก็ยังต้องเข้ารับการรักษาด้วยการนอนโรงพยาบาลอยู่ เตียงที่มียังต้องจัดวางแบบเว้นระยะห่างให้มากขึ้น ต้องเว้นสำหรับผู้ป้วยโควิดที่อาการหนักด้วย เตียงในระบบโรงพยาบาลจึงพึ่งพาได้ไม่มาก โรงพยาบาลสนามจึงเกิดขึ้นมา เรามีผู้ป่วยใหม่ที่ได้รับการตรวจเชื้อวันละ 1,000 คน และสถิติกำลังเพิ่มขึ้นทวีคูณ ตามกติกาปัจจุบัน ผู้มีเชื้อโควิดทุกคนไม่ว่าจะมีหรือไม่มีอาการ ต้องนอนโรงพยาบาลที่จัดให้ ห้ามไม่ให้ home quarantine ที่บ้าน หากไม่นอนถือว่าเสี่ยงผิดกฎหมาย ดังนั้นที่นอนส่วนใหญ่ก็คือโรงพยาบาลสนาม โดยแต่ละคนต้องนอนพัก 14 วัน จึงได้กลับบ้าน สมมุติว่า เรามีผู้ป่วยใหม่วันละ 1,000 คน แปลว่าเราต้องการเตียงโรงพยาบาลสนามขั้นต่ำ 14,000 เตียง แต่แท้จริงการเพิ่มของผู้ป่วยใหม่นั้น เพิ่มพุ่งสูงทำลายสถิติเก่าวันต่อวัน

หากจำนวนผู้ป่วยเพิ่มเป็น 2,000 คนต่อวัน เราต้องการเตียงโรงพยาบาลสนาม 28,000 เตียง เก่าหายก็กลับ คนใหม่ก็มา หมุนเวียนกันไป ระบบสาธารณสุขไทยจะไหวไหม แล้วถ้าเพิ่มเป็นวันละ 5,000 คน เราอาจต้องการเตียงเป็นถึง 70,000 เตียง จะจัดการอย่างไร

แต่อย่างที่รับรู้กันว่า ผู้ติดเชื้อโควิดนั้น 80%ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย สามารถดูแลตนเองที่บ้านได้ มี15%มีอาการมากขึ้นเช่นไข้สูงไอมาก กลุ่มนี้ต้องการโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามเพื่อการสังเกตอาการใกล้ชิด และมี 5%ที่มีอาการมากจนต้องเข้ารับการดูแลที่ใกล้ชิด อาจมีปอดบวม และต้องอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลที่เป็นโรงพยาบาลจริงๆ

บางที อาจจะถึงเวลาที่สังคมไทยและฝ่ายราชการต้องยอมรับความจริงว่า ระบบ home quarantine หรือการกักโรคที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ โดยเขามีบ้านหรือห้องพักที่เหมาะสม ไม่มีผู้สูงอายุหรือเด็กอาศัยในบ้านเดียวกัน และมีวินัยในการกักกันตนเอง ควรเป็นระบบที่จะต้องรับ set up ขึ้นมา ทั้งเพื่อลดภาระภาครัฐ เพิ่มบทบาทการดูแลตนเองของประชาชนที่ดูแลตนเองได้ รองรับการเจ็บป่วยของคนจำนวนมากได้

แต่ home quarantine ก็ต้องมีระบบ ไม่ใช่ให้ไปนอนที่บ้านตามมีตามเกิด ทั้งนี้รัฐเองก็ต้อง​มีระบบการขึ้นทะเบียน ระบบติดตามอาการทางโทรศัพท์ ระบบรถรับส่งหากมีอาการมากขึ้น ระบบ hotline หรือระบบ 3 หมอตามนโยบายรัฐมนตรีอนุทินที่จะคอยให้คำปรึกษาได้ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังไม่มีระบบที่ชัดเจน ยังรอการ set up ระบบอยู่

โรงพยาบาลสนาม น่าจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในไม่กี่วันข้างหน้า เราอาจต้องนึกถึง home quarantine เพราะนี่คือการระบาดของจริง”
สำหรับแนวทางการพิจารณาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขที่เหมาะสมสำหรับการแยกตัวที่บ้าน(ฉบับวันที่ 18 เมษายน 2564) ระบุว่า ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ควรได้รับการจัดแยกเพื่อการดูแลรักษา โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการ ควรได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนาม หรือหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (hospitel) ตามความเหมาะสมเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการควรแยกตัวจากผู้อื่นไม่น้อยกว่า 14 วันเช่นเดียวกัน

โรงพยาบาลอาจพิจารณาให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใช้ที่พักอาศัยเป็นสถานที่แยกตัว อาทิ บ้านเดี่ยว หอพัก หรือคอนโดมิเนียม โดยได้รับความยินยอมจากเจ้าของสถานที่แล้ว การจัดเตรียมสถานที่เพื่อการแยกตัวอย่างเหมาะสมให้เป็นไปตามคำแนะนำการปฏิบัติการแยกตัวที่บ้าน สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้เข้ารักษาตัวแบบผู้ป่วยในของ รพ.ฉบับวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2564 หากผู้ติดเชื้อไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ แนะนำให้แยกตัวต่อเนื่องจนครบ 1 เดือน

หมายเหตุ

ฟังสุภัทรกับแก้ปัญหาโควิดที่จะนะรวมทั้งข้อเสนอแนะแล้วสบายใจ (นาทีที่32 ขึ้นไป)

https://www.facebook.com/theactive.net/videos/457795338884116/

[LIVE] 21.00 น. #ActiveTalk – โควิดคิดบวก…จาก รพ.สนาม สู่ Home Isolation (19 เม.ย. 64)

 3,521 total views,  4 views today

You may have missed