เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โจรใต้ซ้อนแผน วางระเบิดกดชนวนระเบิดดังสนั่นศาลาละหมาด หวังผลดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ ไร้คนเจ็บ

แชร์เลย

 

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 30 มี.ค. 61 ร.ต.ท.วรดร ใสสุชล รองสารวัตรสอบสวน สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดศาลาสถานที่ละหมาด หวังดักสังหารเจ้าหน้าที่กองกำลัง3ฝ่าย เจ้าหน้าที่ทหาร,ตำรวจ,ชรบ.ที่จะมีการซักซ้อมแผนเชิญเหตุในพื้นที่ บริเวณศาลาอาคารที่ทำการละหมาดของชาวบ้าน  ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายบาเจาะ – บ้านทอน ช่วงบริเวณบ้านบือเระ ม.7 ต.บาเร๊ะใต้ โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่อาคารได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลัง จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปัตตะ มะดาวา ผกก.สภ.บาเจาะ น.อ.บุญเกิด มูลละกัน ผู้บังคับการกรมทหารพรานนาวิกโยธินภาคใต้ กองทัพเรือ ร.ต.อ.พลวัฒน์ เทพษร รอง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดชุดปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบว่าอาคารศาลาสถานที่ละหมาด สร้างด้วยปูนชั้นเดียว  ซึ่งปลูกห่างจากถนนสายหลักประมาณ 30 เมตร แรงระเบิดส่งผลให้ได้รับความเสียหายทั้งหลัง ส่วนหลังคาที่มุงด้วยกระเบื้อง ก็ถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

ส่วนที่บริเวณเสาด้านหน้าของอาคารที่หักนั้น เจ้าหน้าที่พบว่าเป็นจุดที่คนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร แล้วนำมาวางผิงเสาไว้  แรงระเบิดเป็นหลุมลึก 50 ซ.ม. กว้าง 60 ซ.ม. และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4 นำกำลัง มาด้วยรถยนต์หุ้มเกราะซึ่งเป็นชุดล่วงหน้า ในการดูแลรักษาความปลอดภัย ในจุดเกิดเหตุซึ่งใช้เป็นจุดรวมพลก่อน ที่จะมีพิธีเปิดการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในเวลา08.00น  แต่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานกำลังจอดรถยนต์หุ้มเกราะบนถนนหน้าอาคารที่ทำการสถานที่ละหมาด อยู่นั้น ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนได้กดระเบิดทันที จึงเกิดระเบิดเสียงดังไปทั่วบริเวณ สิ้นเสียงระเบิดพบว่าอาคารสถานที่ละหมดได้รับความเสียหาย ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัย

จากการตรวจสอบของชุด พิสูจน์หลักฐาน พบว่าคนร้ายจุดระเบิดด้วยวิทยุสื่อสาร เนื่องจากพบเศษชิ้นส่วนวิทยุสื่อสาร และเศษถังดับเพลิงแตกกระจายเต็มพื้นที่ โดยคนร้ายได้นำถังดับเพลิงที่ประกอบระเบิดแล้ว นำไปวางผิงเสาด้านหน้าของตัวอาคารลักษณะแบบเร่งด่วน ก่อนจะจุดระเบิดจนเกิดระเบิดขึ้นทำให้ตัวอาคารได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลังดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ทหารจึงรอดตายไปได้อย่างหวุดหวิด                ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่ กองกำลัง3ฝ่าย ที่จะมาเปิดพิธีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ แต่โชคดีที่ระเบิดเสียก่อน

ข่าว.ภาพ อมรรัตน์ เข็มขาว SPMCNEWS รายงาน

 700 total views,  2 views today

You may have missed