พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แรงงานเมียนมาใน อ.เบตง จ.ยะลา แสดงสัญลักษณ์ร่วมกัน ชู 3 นิ้ว ต้านรัฐประหาร เรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา วอนทหารหยุดทำร้ายประชาชน

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

(17 มี.ค.64)ที่แคมป์แรงงานก่อสร้าง ชาวเมียนมา ใน อ.เบตง จ.ยะลา ยังคงมีชาวเมียนมา ยืนเกาะกลุ่มพูดคุยสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศของตนเอง พร้อมแสดงสัญลักษณ์ร่วมกัน ชู 3 นิ้ว (ภาษาพม่า เรียกว่า เลโตชอง ) ต้านรัฐประหาร เรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา โดยกลุ่มแรงงานเมียนมาดังกล่าว ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับกองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลของนาง ออง ซาน ซูจี เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา จนทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ออกมาชุมนุมเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยกันอย่างกว้างขวาง ต่อต้านรัฐประหาร คัดค้านการยึดอำนาจของ พล.อ.อาวุโส หมิ่น อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมาร์ จนเกิดการปะทะกัน ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย พร้อมจับกุม ควบคุมตัวประชาชนอย่างไม่มีกฎเกณฑ์ไปทั่วประเทศ กว่า 2,000 ราย จนทำให้หลายประเทศออกมากล่าวประณามการยึดอำนาจของกองทัพทหารเมียนมาในครั้งนี้ ซึ่งทางกองทัพเมียนมาอ้างว่า การดำเนินการครั้งนี้เพื่อตอบโต้การทุจริตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) นำโดยนางอองซาน ซูจี เป็นฝ่ายชนะ โดยรัฐบาลยืนยันว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ และจัดการเลือกตั้งภายใน 1 ปี


นายซอโทมิง อายุ 40 ปี แรงงานเมียนมาใน อ.เบตง จ.ยะลา กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมของกองทัพทหารเมียนมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต รวมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และนักการเมืองรายอื่นซึ่งถูกทหารควบคุมตัว และคืนประชาธิปไตยให้กับชาวเมียนมาโดยเร็ว ซึ่งตนเป็นห่วงครอบครัวและญาติพี่น้องที่อยู่ในเมียนมาเพราะขาดการติดต่อในช่วงนี้ เนื่องจากกองทัพเมียนมาได้ตัดระบบสื่อสารต่างๆทั่วประเทศ อยากให้นานาประเทศเข้าช่วยเหลือชาวเมียนมาด้วย


เช่นเดียวกับนายซออุ อายุ 29 ปี แรงงานเมียนมาใน อ.เบตง จ.ยะลา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ตนและเพื่อนๆไม่สามารถกลับเข้าประเทศเมียนมาได้ แต่ถ้าได้กลับไปได้ก็จะไปแสดงพลัง ร่วมชุมนุมเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยเช่นกัน ก่อนหน้านี้ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งสื่อไทยและสื่อเมียนมามาโดยตลอด ตนร้องไห้ทุกครั้งที่ดูคลิปที่เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งตนก็เป็นห่วงครอบครัวและญาติพี่น้องที่อยู่ในเมียนมามากโดยเฉพาะย่า คิดถึงมาก อยากโทรถามสารทุกข์สุขดิบ อยู่อย่างไร ปลอดภัยไหม แต่ประสบปัญหาถูกกองทัพเมียนมาได้ตัดระบบสื่อสารต่างๆทุกช่องทางในประเทศ พร้อมเรียกร้องประชาธิปไตยคืนให้กับประชาชนโดยเร็ว ไม่อยากให้มีรัฐประหารอีก อยากให้ทหารเห็นใจประชาชนบ้าง อยากให้ทหารฟังเสียงประชาชนบ้าง อย่าทำร้ายประชาชนเลย ก่อนที่จะเสียเลือดเสียเนื้อมากกว่านี้ ประชาชนคนรุ่นใหม่ของเมียนมาต้องการให้ประเทศมีการเปลี่ยนแปลงมีการพัฒนาไปมากกว่านี้

 555 total views,  2 views today

You may have missed