เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชิงทุนการศึกษามหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร สาธารณรัฐอาหรับอิยิปต์ ศอ.บต.นำนักเรียนไทยมุสลิมสอบชิงคึกคัก

แชร์เลย

วันที่ 26 มี.ค.61 เวลา 10.10 น. ที่ ห้องโถง อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เดินทางมาพบปะ กลุ่มนักศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับโอกาสตามโครงการ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิต กิจกรรมส่งเสริมนักเรียนไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปสอบชิงทุนการศึกษา มหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ จำนวน 348 คนนายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า สำหรับโอกาสตามโครงการ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิต กิจกรรมส่งเสริมนักเรียนไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปสอบชิงทุนการศึกษา มหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เป็นโครงการที่ สำนักจุฬาราชมนตรี ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ประจำประเทศไทย ดำเนินการสอบคัดเลือกผู้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เป็นประจำทุกปี ปีละ 80 ทุน ซึ่งที่ผ่านมา

ศอ.บต.ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าพาหนะ ค่าอาหาร ระหว่างการเดินทางจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ถึงกรุงเทพมหานคร ซึ่งนักเรียนที่มีสิทธิ์สอบชิงทุนการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือระดับชั้นซานาวีย์ ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ที่ผ่านการรับรองหรือเทียบวิทยะฐานะจากมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัรสำหรับในปีงบประมาณ 2561 โรงเรียนที่ได้รับการรับรองหรือเที่ยบวิทยะฐานะจากมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร จำนวน 116 แห่ง โรงเรียนละ 3 คน รวมนักเรียนทั้งหมด 348 คน แบ่งเป็น ปัตตานี 49 แห่ง จำนวน 147 คน ยะลา 34 แห่ง จำนวน 102 คน นราธิวาส 19 แห่ง จำนวน 57 คน สงขลา 9 แห่ง จำนวน 27 คน และสตูล 5 แห่ง จำนวน 15 คน ซึ่งจะมีการสอบในวันที่ 28 มีนาคม 61 ที่ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ แขวงคลองสิบ เขตหนอกจอก กรุงเทพมหานคร”

ผู้ช่วยเลขา ศอ.บต. ยังกล่าวอีกว่า การส่งเสริมให้กับนักเรียนในพื้นที่ได้มีโอกาสไปสอบชิงทุนต่างประเทศ ทางด้านศาสนา ถือว่าภาษาเป็นเรื่องสำคัญมากในอนาคต เป็นอีกเวทีหนึ่งที่จะผลัดดันให้กับเยาวชนได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ในการที่จะไปรับรู้เรื่องราวในสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ ท่าน ศุภณัฐ สิรันทวิ เนติ เลขาธิการ ศอ.บต. ดำเนินการพร้อมทั้งย้ำเสมอว่าถ้าติดขัดบกพร่องตรงไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พัก และในเรื่องของทุนการศึกษาต่างๆทาง ศอ.บต. พร้อมที่จะสนับสนุน โครงการนี้ทางมหาวิทยาลัยที่อียิปต์เขาให้ทุกเรื่องฟรีอยู่แล้วเพียงแต่ว่าถ้าติดขัดประเด็นของการเดินทาง ประเมินแล้วว่าน้องๆจะติดขัดเรื่องของรายจ่ายอาจจะมากขึ้นเวลาที่เขาเรียนสูงขึ้น ตรงนั้นทาง ศอ.บต. พร้อมที่จะสนับสนุน และจะสื่อสารเป็นชั้นๆว่าในอนาคตเองทางด้านผู้บริหารได้มีการวางแผนการพัฒนาคนเพื่อที่จะกลับมาพัฒนาในบ้านเรา วางแผนว่าจะเปิดทุน โท-เอก ของ ศอ.บต. เอง เพื่อที่จะให้น้องๆ ที่เก่งในพื้นที่สามารถรับทุนนี้กลับมาอาจจะบรรจุเป็นข้าราชการในอนาคตได้


ทางด้าน นางสาวซาฮาเราะห์ ซาดา อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 ม.3 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา อยู่โรงเรียนคอยรียะห์วิทยามูลนิธิ ชั้น ม.6 กล่าวว่า สำหรับการศึกษา ความรู้พื้นฐาน เพื่อจะไปสอบชิงทุน ตนเองจะต้องหาความรู้ ท่องจำอัลกุรอ่าน หะดิษ และจะต้องดูแนวข้อสอบต่างๆ เพื่อให้เราจะได้สอบเข้า ชิงทุนในครั้งนี้ โดยการสอบในครั้งก็นี้มีนักเรียนค่อนข้างมาก ตนเองก็กังวลว่าจะได้หรือไม่แต่ตนเองก็จะทำให้สุดความสามารถ

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ SPMCNEWS ยะลารายงาน

 2,633 total views,  2 views today

You may have missed