พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ลงทะเบียนโครงการเราชนะ ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาเบตง สำหรับกลุ่มที่ไม่มี Smart Phone

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

(15 ก.พ.64) ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตได้ ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ต่างเดินทางเข้าแถวป้องกันความแออัด และเป็นไปตามมาตรการการป้องกัน Covid 19 เพื่อเข้ารับบริการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาเบตง เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพ สำหรับ ประชาชนกลุ่มที่ไม่มี Smart Phone โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในจุดคัดกรอง และลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ
นายโฆสิต ทองรุด ผู้จัดการธนาคารกรุงไทย สาขาเบตง กล่าวว่า โครงการ “เราชนะ” เพื่อช่วยเหลือบรรเทาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินจำนวน 3,500 บาท ต่อคนต่อเดือน จำนวน 2 เดือน เพื่อใช้จ่ายผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ถึง 31 พฤษภาคม 2564 ให้กับ 1.กลุ่มถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2.กลุ่มมีแอปฯ เป๋าตัง (เฉพาะผู้ใช้สิทธิ์โครงการ) และ 3.กลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูล ซึ่งกลุ่มนี้ได้เปิดลงทะเบียนไปเมื่อวันที่ 12 ก.พ.64 ที่ผ่านมา

สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15-25 ก.พ.64 ที่ธนาคารกรุงไทยสาขาเบตง โดยกำหนดให้ผู้ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เดินทางมาลงทะเบียนในวันที่ 15-19 ก.พ.64 ส่วนวันเสาร์ที่ 20 ก.พ.64 ให้ผู้ที่อยู่ ต.ยะรม และต.อัยเยอร์เวง เดินทางมาลงทะเบียน และวันอาทิตย์ที่ 21 ก.พ.64 ให้ผู้ที่อยู่ ต.ตาเนาะแมเราะ และต.ธารน้ำทิพย์ เดินทางมาลงทะเบียน จากนั้น วันที่22-25 ก.พ.64 เปิดให้ผู้ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองเบตงเดินทางมาลงทะเบียนอีกครั้งพร้อมเก็บตกในพื้นที่อื่นๆ โดยผู้ที่มาจะต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด เพื่อยืนยันตัวตน และกำหนดรหัส 6 หลักของตัวเอง เมื่อได้รับสิทธิ์เราชนะแล้ว สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ร่วมโครงการ ผ่านเครื่องรูดบัตร หรือสแกนผ่านแอปฯ ถุงเงิน ลักษณะเดียวกับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งกระทรวงการคลังจะโอนวงเงินงวดแรก จำนวน 4,000 บาท ในวันที่ 8 มี.ค.64 และทยอยโอนจนครบ จากนั้นจะได้รับเงิน 1,000 บาท ทุกวันศุกร์ หรือทุกวันที่ 12, 19, 26 มีนาคม 2564 วงเงินดังกล่าว ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ แต่สามารถสะสมใช้จ่ายได้ถึง 31 พฤษภาคม 2564


ผู้จัดการธนาคารกรุงไทย สาขาเบตง กล่าวอีกว่า ในส่วนขั้นตอนการลงทะเบียนของกลุ่ม “ไม่มีสมาร์ทโฟน” จะดำเนินการผ่านหน้าจอของธนาคารกรุงไทย คล้ายกับการลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com การลงทะเบียนจะดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ของธนาคารเท่านั้น โดยประชาชนต้องระบุข้อมูลต่าง ๆ ดังนี้
* ชื่อ-นามสกุล
* เลขบัตรประจำตัวประชาชน แบบสมาร์ทการ์ด
* ข้อมูลสำหรับการติดต่อ เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ เป็นต้น
บุคคลที่ติดต่อได้ อาจเป็นตนเองหรือบุคคลในครอบครัวก็ได้ โดยต้องให้ทั้งชื่อและเบอร์โทรศัพท์
ทั้งนี้ ประชาชนที่ยังไม่มี “บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด” สามารถติดต่อขอทำบัตรได้ที่ ที่ว่าการอำเภอ หรือสำนักบริหารการทะเบียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภายในระยะเวลาดังกล่าว ส่วนขั้นตอน “ยืนยันตัวตน”
ผ่านเครื่องมือของธนาคารกรุงไทย หรือ เครื่อง EDC มี 4 ขั้นตอน ดังนี้
เสียบบัตรประชาชนเข้าไปที่เครื่อง EDC
กำหนด PIN หรือรหัสผ่าน 6 หลัก (รหัสนี้จะนำไปใช้จ่ายที่ร้านค้าในการใช้สิทธิ์ “เราชนะ”)
ประชาชนต้องถ่ายรูปภาพใบหน้า
ถ่ายรูปบัตรประชาชน
ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว จะมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ ส่วนประชาชนเพียงทำตามที่เจ้าหน้าที่ระบุ

โดยประชาชนที่มาลงทะเบียนส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุและคนพิการ บางคนมาด้วยตนเองส่วนบางคนมีญาติมาด้วย เช่นเดียวกับ นางพจนา อายุ 64ปี เป็นผู้สูงอายุ ที่เดินทางเพื่อรอลงทะเบียนโครงการเราชนะ แต่ไม่มีสมาร์ทโฟน เล่าว่า ตนเอง มีรายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุ และลูกๆ ส่งเงินให้ใช้จ่าย เมื่อมีโครงการช่วยเหลือ เยียวยา เราชนะ แต่โทรศัพท์ที่ใช้เป็นรุ่นเก่า ไม่สามารถลงทะเบียนได้ และทำไม่เป็น จึงต้องอาศัยเพื่อนบ้านมาธนาคาร เนื่องจากร่างกายเคลื่อนไหวลำบาก รู้สึกดีใจที่รัฐให้การช่วยเหลือ แต่อยากให้มีระบบการช่วยเหลือที่ผู้สูงอายุ หรือคนจนๆ สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่านี้

 603 total views,  2 views today

You may have missed