มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สำนักงานสถิติจังหวัดยะลา สร้างเครือข่ายเปิดรับสมัครอาสาสมัครดิจิทัล “อสด.”ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เชื่อมโยงข้อมูลดิจิทัลระหว่างรัฐบาลกับชุมชน

แชร์เลย

Betong news รายงาน..

 

(1 ก.พ.64) ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเบตง จังหวัดยะลา นางศิริรัตน์ ตัณฑ์ศิริ สถิติจังหวัดยะลา ได้มอบหมายให้ น.ส.สุนิศา มะลี เจ้าหน้าที่สำนักงานสถิติจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา แนะนำและประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาอาสาสมัครดิจิทัล(อสด)​ ให้กับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เพื่อให้เข้าถึงองค์ความรู้และข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์ ลดความตื่นตระหนกจากข่าวปลอม ลดการกระทำผิดจาก พรบ.คอมพิวเตอร์  พร้อมเปิดรับสมัครอาสาสมัครดิจิทัล “อสด.”

นางศิริรัตน์ ตัณฑ์ศิริ สถิติจังหวัดยะลา กล่าวว่าโครงการการพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) เป็นการพัฒนาประชาชนที่มีจิตอาสาที่มีความสนใจด้านดิจิทัล เพื่อเป็นตัวแทนในการทำหน้าที่ช่วยเหลือ ให้คำแนะนำภารกิจที่สำคัญของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ดำเนินการในพื้นที่ และการใช้งานด้านดิจิทัลที่ถูกต้องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้โลกดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างรวดเร็ว โลกออนไลน์ กลายเป็น New Normal ที่เห็นชัดที่สุดในยุคโควิด ตั้งแต่การสั่งของออนไลน์ สั่งอาหารออนไลน์ ทำงานที่บ้าน ประชุมทางไกล แม้แต่การเรียนการสอนก็นำระบบออนไลน์มาใช้อย่างจริงจัง แต่ยังมีคนจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยีดิจิทัลเหล่านี้    รัฐบาลจึงต้องเร่งสร้าง “อาสาสมัครดิจิทัล” เป็นเครื่องมือลงไปสำรวจเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างรัฐบาลกับชุมชน

สถิติจังหวัดยะลา กล่าวอีกว่า อาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) จำเป็นต้องทราบถึงบทบาทที่จะสามารถช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ รวมทั้งทราบถึงช่องทางในการประสานงาน และสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างถูกต้อง ในส่วนของสมรรถนะด้านดิจิทัลต่าง ๆ ที่ควรต้องมี อาทิ การรู้เท่าทันดิจิทัล การใช้ดิจิทัลในการแก้ไขปัญหาและสร้างโอกาส รวมถึงการปรับใช้ดิจิทัลในชีวิตประจำวัน ซึ่งประชาชนที่สนใจดาวน์โหลดและสมัครผ่านแอปพลิเคชั่น ” อาสาสมัครดิจิทัล ” 

 

 687 total views,  4 views today