เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามโต้ สื่อสำนักหนึ่ง กล่าวหา BRN และถ่วงความเจริญการพัฒนาชาติ กรณีการแก้ปัญหานิคมฯจะนะ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


วันอังคารที่ 5 มกราคม 2564 เวลา 18.00 น. ณ ห้องประชุมวิทยาลัยอาชีวะศึกษา สันติวิทย์ ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นายดุลยรัตน์ บูยูโส๊ะ ประธานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามเขตพื้นที่พิเศษ (อำเภอจะนะ นาทวี เทพาและสะบ้าย้อย) จังหวัดสงขลา แถลงข่าวตอบโต้ Thainews ซึ่งเขียนรายข่าวกล่าวหาว่าการต่อสู้ฝ่ายเห็นต่าง(ค้าน)โครงการจะนะเมืองอุตสาหกรรม นั้นถูกขบวนการ BRN บ่งการ ซึ่งตามที่เป็นข่าวชัดเจนว่า เครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามคือกลุ่มหลักที่ออกมาต่อสู้ร่วมกับชาวบ้าน ดังนั้นการเขียนข่าวดังกล่าวจึงเป็นวาทกรรมลดความน่าเชื่อถือต่อโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาและชาวบ้าน แทนที่จะเขียนรายงาน ว่าด้วยเหตุผลทางวิชาการ(โปรดอ่านรายงานดังกล่าวใน https://www.thainews.org/72839 และรายงานนี้ยังถูกตีพิมพ์ในสื่อส่วนกลาง “แนวหน้า”https://www.naewna.com/local/542940)
นอกจากนี้ ตัวแทนเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามได้ประชุมร่วมกับตัวแทนชาวบ้านจากกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น สรุป บทเรียน หลังจากที่​ รมช.ร้อยเอกธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ และคณะได้ลงพื้นที่​จะนะเมื่อวันที่28ธันวาคม2563​ ซึ่งนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ กล่าวว่า “กลุ่มคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะได้สรุปบทเรียนการต่อสู้​ และคุยเรื่องการก้าวเดินไปข้างหน้า​สู่เป้าหมายคือ​ จะนะต้องพัฒนาบนเส้นทางการพัฒนา​ที่​ยั่งยืน

ความผิดปกติที่ผ่านมาในการผลักดันโครงการมีหลายเรื่องที่ต้องตรวจสอบ​ ทั้งเรื่องเวทีรับฟังที่จัดโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย​ เรื่องการออกโฉนดครอบที่ดินสาธารณะโดยมิชอบ​ ​เรื่องหุ้นลมโรงไฟฟ้าที่ขัดสหกรณ์และหลักศาสนา​ เรื่องการใส่ร้ายกลุ่มโรงเรียนสอนศาสนาว่าเป็นพวก BRN โดยเครือข่ายโรงเรียนเอกชนศาสนาอิสลาม จะนะ อ้างถึง สื่อที่รับใช้​ ศอ.บต.​ รวมทั้งการใช้งบภาษีประชาชนอย่างล้างผลาญเพื่อหนุนนิคมอุตสาหกรรม​ ความผิดปกติเหล่านี้​ มีฐานมาจากการคอรับชั่นนั่นเอง

เราไม่ได้เพียงเอาแต่ค้านนิคมอุตสาหกรรม​ แต่เราได้มีข้อเสนอการพัฒนาจะนะยั่งยืนด้วย​ ทั้งเรื่องประมง​ยั่งยืน​ การเกษตรอินทรีย์​ นกเขา​เงินล้าน การศึกษาอิสลาม​ การท่องเที่ยวชุมชน​ พลังงานสะอาดด้วยแสงอาทิตย์​ อุตสาหกรรมแปรรูปผลิตผลการเกษตรในครัวเรือน​ เมืองวัฒนธรรมเข้มแข็ง​เป็นต้น​

ฟังแถลงข่าวเสร็จ​ ผลสรุปได้ว่า​ เราคนจะนะมีฝันของการสร้างจะนะให้เป็น​”เมืองคุณภาพชีวิตก้าวหน้าแห่งอนาคต” ไม่ใช่​”เมืองอุตสาหกรรม​ก้าว​หน้า​แห่ง​อนาคต”
หมายเหตุ
ฟังและชมการแถลงข่าวดังกล่าวใน
1.
https://www.facebook.com/100000255130094/posts/3845943228757477/?d=n
2.
https://www.facebook.com/songkhlasatun/videos/236756377818658/

 1,156 total views,  2 views today

You may have missed