เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือขับเคลื่อนโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนในพื้นที่ จชต.

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..

 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วย นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. และนายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมประชุมขับเคลื่อนแนวโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่ จชต. เฉพาะจังหวัดปัตตานีเป็นกรณีเร่งด่วน โดยมี สมาคมประมงจังหวัดปัตตานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี  ( 10 ธันวาคม 2563)

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ทางสมาคมประมงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการจัดทำข้อมูลปัญหาที่มีผลกระทบจากกฏหมาย IUU และจากกฏหมายไทย นำเสนอให้กับผู้ตรวจการแผ่นดินไทยได้เจรจากับผู้ตรวจการแผ่นดินยุโรป เพื่อหาช่องทางช่วยเหลือในลำดับต่อไป ในส่วนเรื่องแรงงานชาวประมงที่มีความต้องการจากผู้ประกอบการเรือประมง  ทาง ศอ.บต.จะออกหนังสือและลงพื้นที่กับผู้ประกอบการประมง เพื่อนำเสนออาชีพประมงให้กับคนไร้สัญญาชาติในพื้นที่จังหวัดราชบุรี  ซึ่งจะเริ่มดำเนินงานต้นปี 2564 นี้

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นตามมติการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 2 /2563 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่าน โดยมีสาระสำคัญนำเสนอที่ประชุม กพต.เพื่อพิจารณาหลายประเด็นและ1 ในประเด็นที่ได้พิจารณา คือ โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลยั่งยืน ที่พื้นที่ จชต. เป็นกรณีเร่งด่วน และการจัดทำปะการังเทียมพื้นที่ชายฝั่งทะเล จชต. เพื่อให้การแก้ไขปัญหาต่อไป สอดคล้องกับสภาพปัญหาของพื้นที่ จชต. ทั้งนี้ ศอ.บต.ได้ประสานกับกรมประมง กรมเจ้าท่า และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแก้ไปปัญหาดังกล่าว โดยมติที่ประชุม กพต.ได้เห็นชอบในหลักการโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบฯ พื้นที่ จชต.เป็นกรณีเร่งด่วน 622 ลำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2565 โดยมอบให้ ศอ.บต. กรมประมง กรมเจ้าท่า และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการ รวมถึงดำเนินการ รวมถึงสนับสนุนงบประมาณกลางเพื่อสำรองฉุกเฉินในการช่วยเหลือจังหวัดปัตตานีเป็นลำดับแรก 304 ลำ และเรือเป้าหมายของสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี และการนำไปใช้ประโยชน์จัดทำปะการังเทียมในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดปัตตานี

 สำหรับการขับเคลื่อนโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เฉพาะจังหวัดปัตตานีเป็นกรณีเร่งด่วน เพื่อเป็นการชดเชยเยียวยาและบรรเทาผลกระทบให้กับเจ้าของเรือประมงจากมาตรการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของภาครัฐ และเพื่อให้ชาวประมงที่ไม่สามารถประกอบอาชีพประมงได้ให้มีโอกาสประกอบอาชีพอื่น ตลอดจนเพื่อนำเรือที่ได้รับค่าชดเชยเยียวยาออกนอกระบบอย่างถาวร ด้วยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมง และกรมเจ้าท่า

 687 total views,  2 views today

You may have missed