พฤษภาคม 14, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วิถีซื่อตรงออกแบบได้ ด้วยมือเรา เด็กปอเนาะจะนะ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด และสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


10 พฤศจิกายน 2563 ผู้เขียนได้รับการเชิญให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ #การประชุมเชิงปฏิบัติการและจัดทำแผน #โรงเรียนแห่งความซื่อตรง ณ โรงเรียนเร๊าะห์มานียะ๊ะห์(ปอเนาะบาบอหะยีมูซอ)อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จัดโดยสำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า
ดร.ถวิลวดี บุรีกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า ในฐานะหัวหน้าโครงการให้ทัศนะว่า “กิจกรรมนี้เป็นการขยายผลต่อยอดจากงานวิจัยเสริมสร้างความซื่อตรง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายที่จะร่วมขับเคลื่อนเรื่องความซื่อตรงให้เกิดขึ้นในสังคมด้วยการจัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกด้านความซื่อตรงร่วมกับเครือข่ายในสถานศึกษาและชุมชน โดยมุ่งเน้นให้เกิดการริเริ่มสร้างความซื่อตรงที่ตนเองโดยมีนักเรียนให้ความสนใจร่วมระดมความคิดเห็น และนำเสนอผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยเด็กๆได้เรียนรู้กระบวนการจัดทำแผนแบบมีส่วนร่วมที่มาจากความคิดเห็นของทุกคน ตลอดจนได้รับความสนุกสนานจากกิจกรรมตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ โครงการที่นักเรียนได้วางแผนไว้จะนำไปสู่การปฏิบัติจริงด้วย

จากการศึกษาและสังเกตการอบรมของผู้เขียนพบว่า “
โครงการนี้เป็นผลจากวิจัย โครงการการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความซื่อตรงในสังคมไทย ซึ่งเกิดจากความคิดของคณะอนุกรรมการวุฒิสภาและศูนย์คุณธรรม เพื่อศึกษาและเสริมสร้างให้เกิดความซื่อตรงในสังคมไทย โดยเริ่มศึกษาวิจัยจากต้นแบบ คือ ประเทศมาเลเซีย ที่มีแผนพัฒนาความซื่อตรงแห่งชาติ (National Integrity Plan) ในการขับเคลื่อนประเทศตั้งแต่ปี ค.ศ.2003 ในการปลูกฝังค่านิยมให้เป็นคุณลักษณะที่ดีของประชาชน จนนำไปสู่การทำโครงการในโรงเรียนเรียนนำร่องแต่ละที่อันเป็นการสร้างเยาวชนของชาติในอนาคตให้มีค่านิยมและวิถีชีวิตในด้านนี้ ผ่านการอบรมทั้งทฤษฎีและให้นักเรียนจัดทำแผนโครงการอันเป็นนวัตกรรมเฉพาะของแต่ละโรงเรียนและพื้นที่”


ดร.สุไรยา หนิเร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนเร๊าะห์มานียะห์ กล่าวว่า ขอขอบคุณผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาสถาบันพระปกเกล้า ดร.ถวิลวดี บุรีกุลและคณะ ที่เลือกโรงเรียนสอนศาสนาเล็กๆแห่งนี้เป็นแหล่งขับเคลื่อนเรื่องความซื่อตรงให้เกิดภายในโรงเรียน กระตุ้นให้นักเรียนเกิดจิตสำนึกด้านความซื่อตรงต่อตนเอง ชุมชนและสังคมต่อไป
:>-ในการนี้ตัวแทนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาแต่ละกลุ่ม ต่างร่วมกันระดมความคิดเห็น นำเสนอผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ และตอบคำถามชิงรางวัลกันอย่างตื่นเต้นและมีความสุขกันมาก อัลฮัมดุลิ้ลละฮ์ (ขอบคุณพระเจ้า)ต่อจากนี้ลุยต่อสำหรับภารกิจโครงการของนักเรียนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา และสร้างโรงเรียนแห่งความซื่อตรงต่อไป อิงชาอัลลอฮ”
สำหรับครูฟาตอนา ขุนดุเระ ผช.ผอ.โรงเรียนจริยธรรมศึกษา มูลนิธิ (ปอเนาะโคกยาง) อำเภอจะนะ กล่าวว่า “ขอขอบคุณโรงเรียนเร๊าะห์มานีย๊ะห์ที่ช่วยติดต่อประสานกับสถาบันปกเกล้าให้มาร่วมสังเกตการณ์ครั้งนี้และสถาบันปกเกล้าจะนำโครงการนี้ต่อยอดที่โรงเรียนจริยธรรมศึกษามูลนิธิในปีหน้า”

หมายเหตุ
1.ประมวลภาพกิจกรรม(https://www.facebook.com/1245604111/posts/10224536278414872/?d=n)
2.
โครงการนี้จัดขึ้นบนฐานต่อยอดจากการวิจัย อ่านวิจัยเพิ่มเติมใน
(http://www.kpi.ac.th/public/knowledge/research/data/215)

 974 total views,  2 views today

You may have missed