พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ด่านพรมแดนเบตง ยะลา ยังคงเพิ่มความเข้มในการคัดกรองคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย และคนขับรถขนส่งสินค้าเข้า-ออก ระหว่างประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมาเลย์อีก 1,054 ราย ภายในวันเดียว

แชร์เลย

BETONG news รายงาน.

(4พ.ย.63) เจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมประสานงานประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ยังคงเพิ่มความเข้มในการคัดกรองคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย และเข้มงวดในการตรวจคัดกรองพนักงานขับรถและผู้ติดตามประจำรถบรรทุกสินค้าจากประเทศมาเลเซียที่เข้า – ออก ด่านพรมแดนเบตง จังหวัดยะลา หลังจากกรมควบคุมโรคของมาเลเซีย ได้แถลง เมื่อวันอังคาร ที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีก 1,054 คน มีผู้ติดเชื้อรวม 34,393 คน หายแล้ว 23,995 คน และเสียชีวิต 262 คน โดยสถานการณ์ในรัฐซาบาห์ รัฐสลังงอร์ รัฐเกดะห์ และกรุงกัวลาลัมเปอร์ยังถือเป็นพื้นที่วิกฤติที่สุด แม้จำนวนผู้ป่วยที่พบเพิ่มเติมในระยะหลังเป็นแรงงานต่างด้าวในสถานกักกัน แต่เจ้าพนักงานสอบสวนโรคยังตรวจพบการติดเชื้อแบบคลัสเตอร์หรือติดเชื้อเป็นกลุ่มในชุมชนเพิ่มขึ้นอย่างเนื่อง ด้วยเหตุนี้ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองปุตราจายา รัฐสลังงอร์ และรัฐซาบาห์ ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมครั้งใหม่เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้ต่อเวลาอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 9 พ.ย.นี้ ผู้ที่จะเดินทางเข้าออกเมืองดังกล่าว จะต้องขออนุญาตเฉพาะบุคคล มีเอกสารยืนยันอย่างเป็นทางการ ที่ระบุ ความจำเป็น ของการเดินทาง และการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจถือเป็นที่สิ้นสุด


นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง กล่าวว่า แม้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว ขอให้ประชาชนอย่าประมาท “การ์ดอย่าตก” ต้องเข้มงวดการป้องกันตัวเอง หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้ามีความจำเป็นที่ต้องใส่และพกติดตัวตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างและหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในที่แออัดมีคนรวมกันจำนวนมาก กรณีที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ให้หลีกเลี่ยงการพูดคุยและสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา และหมั่นสังเกตอาการป่วยของตนเอง หากป่วยไม่ออกนอกบ้านไปในที่สาธารณะ โดยเฉพาะช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจป่วยเป็นหวัดได้ง่ายขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ทำร่างกายให้อบอุ่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ร่วมกับการใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ จะช่วยป้องกันโรคได้ ทั้งนี้ หากพบคนป่วยไข้หวัด ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปภายใน 1 สัปดาห์ในสถานที่เดียวกัน ให้รีบแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อสอบสวนหาสาเหตุการป่วย และควบคุมป้องกันโรค

 1,077 total views,  2 views today

You may have missed