เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พุทธศาสนิกชนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ร่วมทำบุญวันสาร์ทเดือนสิบเป็นจำนวนมาก

แชร์เลย

ทีมข่าว Betong News รายงาน..

(17ก.ย.63 ) ที่วัดพุทธาธิวาส (พระอารามหลวง) อ.เบตง จ.ยะลา พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอเบตง ร่วมประเพณีทำบุญวันสาร์ทในเดือนสิบ(ส่งตายาย) ซึ่งเป็นประเพณีที่แสดงออกถึงความกตัญญูอย่างสูงยิ่งต่อบรรพบุรุษ เป็นประเพณีที่ทุกครอบครัวไปทำบุญที่วัด เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ทั้งนี้วันส่งตายาย จะตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งการทำบุญวันส่งตายายจะมีการจัดเตรียมอาหารคาวหวาน ต่าง ๆ เป็นพิเศษ พร้อมของใช้ในครัวเรือน เชื่อว่า จัดเตรียมให้ตายายนำกลับไปใช้

โดยการทำบุญตักบาตรในวันนี้ เริ่มตั้งแต่ตอนเช้า นำอาหารถวายพระ ใส่บาตร แล้ว ยังนำไปวางบนร้าน เรียกว่า ร้านเปรต ซึ่งสร้างยกพื้นขึ้นมากลางลานวัด เพื่อให้ชาวบ้าน และเด็ก ๆ เข้าแย่งอาหารหรือชิงเปรตกันขนมตายายที่มักทำกันในเดือน 10 ได้แก่ ขนมลา ขนมกรุบ ขนมจู้จุน ขนมบ้า ขนมไข่ปลา ยาหนม ขนมพอง ต้ม และผลไม้ต่าง ๆ ทั้งนี้ยังมีความเชื่อว่า หากใครได้กินอาหารบนร้านเปรตจะได้รับกุศลแรง เป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว
สำหรับขนมเดือนสิบ จัดขึ้นโดยเฉพาะใช้ในโอกาสทำบุญเดือนสิบ มี 5 อย่าง คือ ขนมลา เป็นสัญลักษณ์แทนเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนแพ สำหรับญาติผู้ล่วงลับใช้เดินทาง ขนมกง (ขนมไข่ปลา) เป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ ขนมเจาะรู หรือขนมเจาะหู หรือขนมเบซำ เป็นสัญลักษณ์แทนเงินสำหรับใช้จ่ายและขนมบ้า เป็นสัญลักษณ์แทนสะบ้า สำหรับใช้เล่นสะบ้า

 

 578 total views,  2 views today

You may have missed