เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต.ย้ำชัด หลัง ครม.เคาะอนุมัติเงิน เหยื่อ 3 ศพ บนเขาตะเว “สำคัญผิดคิดว่าโจร” ศอ.บต.เร่งดำเนินการมอบเงินเยียวยาตามขั้นตอนรายละ 1 ล้านบาทเร็ววันนี้

แชร์เลย

ทีมข่าวเฉพาะกิจ รายงาน..

(28 ส.ค.2563) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ส.ค.63 ที่ผ่านมา มีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต. ครั้งที่ 1/2563 ซึ่งประชุมกันไปเมื่อวันที่ 16 ก.ค.63 โดย กพต.ได้ให้ความเห็นชอบ 5 เรื่อง และหนึ่งในนั้นคือการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมกับครอบครัวและทายาทของผู้เสียชีวิต 3 รายบนเขาตะเว อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เกิดเหตุขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนในพื้นที่ป่าเขา บริเวณเขาอาปี ในเทือกเขาตะเว รอยต่อระหว่าง อ.ระแงะ กับ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส และมีการใช้อาวุธ โดยสำคัญผิดว่าเป็นคนร้ายหรือผู้ต้องสงสัยคดีคความมั่นคง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ประกอบด้วย นายฮาพีซี มะดาโอะ อายุ 24 ปี, นายบูดีมัน มะลี อายุ 26 ปี และนายมะนาซี สะมะแอ อายุ 27 ปี เป็นชาวบ้านในพื้นที่

เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่าอีกว่า  หลังได้รับอนุมัติ ทาง ศอ.บต. ได้เรียกประชุม เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย และยืนยันอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ และมีความคืบหน้าไปมากแล้ว คาดอีกไม่นาน จะได้ความชัดเจนและประกาศ เพื่อดำเนินการ จ่ายเงินเยียวยา ให้กับผู้เสียชีวิต ในเคส 3 ราย บนเขาตะเว ให้กับทายาท ครอบครัวละ 1 ล้านบาท ได้อย่างแน่นอน ขอให้ญาติและประชาชนมั่นใจ ศอ.บต.จะดำเนินการ เป็นตามนโยบาย และจะไม่ทิ้งใคร อยู่ข้างหลัง  พร้อมช่วยเหลือประชาชนเสมอ และขอให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจ เดินไปด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เจริญและสันติสุขต่อไป

ด้านนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ และนายกูเฮง ยะวอหะซัน 2 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาชาติ จังหวัดนราธิวาส กล่าวแนวทางเดียวกันว่า  มติ ครม.อนุมัติเงินเยียวยาเพิ่มเติมเหยื่อกระสุน 3 ศพเขาตะเวอีกรายละ 1 ล้านบาท พร้อมส่งเสียทายาทให้เล่าเรียนจนจบปริญญาตรีนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และทายาทสมควรได้รับ หลังต้องสูญเสียเสาหลักของครอบครัวจากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารอ้างว่า “สำคัญผิด” จนถูกยิงเสียชีวิตบนภูเขาเมื่อปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 รายได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ครอบครัวละ 500,000 บาท ตามระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2555 (ระเบียบ กพต.) แต่ครอบครัวและทายาทของผู้ตายรู้สึกว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงส่งตัวแทนเดินทางไปที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.63 เพื่อร้องเรียนกับคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และได้รับอนุมัติแล้ว หลังจากนี้ไปจะเป็นหน้าที่ของ ศอ.บต.ที่จะดำเนินการจ่ายให้กับทายาทในขั้นตอนต่อไป ตอนนี้ทราบว่าอยู่ในขั้นตอนดำเนินการและคาดการณ์จะได้ข้อสรุป เพื่อให้ครอบครัวได้รับเงินเยียวยาอย่างแน่นอน

นายกมลศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า  สำหรับความคืบหน้าทางคดี เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ส.ค. ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดพิจารณาสำนวนไต่สวนการตาย กรณีการเสียชีวิตบนเทือกเขาตะเว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 เพราะเป็นการเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าพนักงานที่อ้างว่าปฏิบัติการตามหน้าที่ โดยคดีนี้ญาติผู้ตายทั้ง 3 ครอบครัวได้ร้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม เพื่อทำหน้าที่เป็นทนายว่าความให้กับญาติในคดีไต่สวนการตาย แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงวันนัด ศาลได้เลื่อนนัดออกไปก่อน

//////////////////////////////////////

 

 759 total views,  2 views today

You may have missed