มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วิเคราะห์โควิด-19โดยนายแพทย์กษิดิษ ศรีสง่า หลังสธ.ไทยแถลงยืนยัน พบผู้ติดเชื้อจำนวน 2 ราย เป็นเพศหญิงทั้ง 2 ราย

แชร์เลย

วิเคราะห์โควิด-19โดยนายแพทย์กษิดิษ ศรีสง่า หลัง
สธ.ไทยแถลงยืนยัน พบผู้ติดเชื้อจำนวน 2 ราย เป็นเพศหญิงทั้ง 2 ราย เดินทางกลับจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้ากักตัวในสถานกักกันโรคของรัฐ ครบ 14 วันแล้ว ออกจากสถานกักกันโรคฯ ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 รายแรกเป็นซากเชื้อ มีภูมิคุ้มกันแล้ว อีกรายต้องรอผลตรวจละเอียด ย้ำชัดยังไม่ใช่ระบาดรอบสอง
สำหรับ(โคโรน่า อัพเดท 20.8.20)
โคโรน่าทั่วโลกกำลังพุ่งไม่หยุด แต่จำนวนที่เพิ่มเริ่มคงที่อยู่ในระดับ 2 แสนต่อวัน ยังไม่ไป 3 แสน
จาก 12 ล้าน ไป 13 ล้าน 8-12 กรกฎาคม ใช้เวลา 4 วัน
จาก 13 ล้าน ไป 14 ล้าน 12-17 กรกฎาคม ใช้เวลา 5 วัน
จาก 14 ล้าน ไป 15 ล้าน 17-21 กรกฎาคม ใช้เวลา 4 วัน
จาก 15 ล้าน ไป 16 ล้าน 21-25 กรกฎาคม ใช้เวลา 4 วัน
จาก 16 ล้าน ไป 17 ล้าน 25-29 กรกฎาคม ใช้เวลา 4 วัน
จาก 17 ล้าน ไป 18 ล้าน 29 กรกฎาคม -1 สิงหาคม ใช้เวลา 3 วัน
จาก 18 ล้าน ไป 19 ล้าน 1 -6 สิงหาคม ใช้เวลา 5 วัน
จาก 19 ล้าน ไป 22 ล้าน 1 -17 สิงหาคม ใช้เวลา 16 วัน หรือ 5 วันล้าน
เราจะพบว่าตัวเลขการระบาดโคโรน่าของโรคเริ่มนิ่งอยู่ที่ 5 วันล้านมาได้พักใหญ่ๆแล้ว และตัวเลขผู้ป่วยใหม่ต่อวันอยู่ในระดับ 2 แสนไม่เกิน 3 แสน
ดังนั้นแสดงว่าความรุนแรงของการระบาดเริ่มคงที่ แต่ยังคงมีต่อไปอีกพักใหญ่ๆ
มีข่าววัคซีนมากขึ้น บางแห่งเช่น ยูเออี ทำถึงระดับ 3 แล้ว แสดงว่า ภายในเดือนกันยายนนี้ผลจะออกและถ้าดีจะสามารถเริ่มใช้ได้
ส่วนวัคซีนของรัสเซียเริ่มใช้แล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลของนักวิชาการว่ามันอาจจะไม่ได้ผล อาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงมาก แต่ความจริงแล้ว นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลรัสเซียเขาต้องรับผิดชอบ และประชาชนของเขาคือผู้เสี่ยงหาใช่ประชาชนทั้งโลกไม่ ประชาชนทั้งโลกน่าจะได้ประโยชน์เพราะจะได้เห็นการนำร่องไปก่อนของรัสเซีย แต่ถ้ารัสเซียทำสำเร็จ ผลข้างเคียงน้อย และป้องกันโคโรน่าได้ เขาก็จะกลับกลายเป็นประเทศแรกที่สามารถควบคุมการระบาดของโคโรน่าได้สำเร็จอย่างแท้จริง คุ้มกับความเสี่ยงทันที และนั่นคือสิ่งที่เราต้องเฝ้าดู
แนวโน้ม วัคซีนเสร็จไม่เกินปลายปีนี้แน่นอน อินชาอัลลอฮ์ และจะได้ผลระดับหนึ่งแม้ไม่ 100 % แต่การระบาดจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และหลังจากนั้นเรื่องโควิดจะค่อยๆบรรเทาลงกลายเป็นหนหนึ่งในประวัติศาสตร์ แต่กว่าจะจบหมดอาจจะใช้เวลาหลายปี จำนวนผู้ป่วยทั้งหมดอาจจะหลายสิบล้าน แต่จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่อย่างเวลานี้อีกต่อไป
ส่วนไทยกำลังพบการระบาดในประเทศใหม่อีก 2 ราย แต่ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี
ทำไมเป็นเช่นนั้น
มันคือตัวกระตุ้นให้เราทราบว่า มาตรการที่รัฐบาลทำขึ้นนั้น แม้จะเข้มงวด รัดกุมมากเพียงใด แต่มันไม่สามารถทำให้เกิดผล 100 % ได้หรอก มันจะต้องมีข้อบกพร่อง มีข้อยกเว้น มีรอยรั่วอยู่เสมอ เพราะนี่คือสภาพของโลกที่พระผู้เป็นเจ้าสร้างมันให้เป็นเช่นนี้ ไม่มีอะไรสมบูรณ์ นอกจากพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น
ดังนั้น ถ้าเราภาคประชาชนยังการ์ดไม่ตก เราก็สามารถอุดรอยรั่วดังกล่าวได้
ดังนั้น แม้มีคนที่สามารถแพร่เชื้อในสังคมหลงเหลืออยู่จำนวนหนึ่ง แต่ถ้าคนไหนยังป้องกันตัวเองอย่างดี ใส่หน้ากาก ยืนห่าง ล้างมือ แยกจาน ช้อน ภาชนะ ขวดน้ำดื่ม ฯลฯ คนๆนั้นก็จะปลอดจากโควิดได้นานกว่า คนที่เริ่มการ์ดตก
สังคมไหนยังป้องกันตัวเองอย่างดี ใส่หน้ากาก ยืนห่าง ล้างมือ แยกจาน ช้อน ภาชนะ ขวดน้ำดื่ม ฯลฯ สังคมนั้นๆก็จะปลอดจากโควิดได้นานกว่า สังคมที่เริ่มการ์ดตก
โควิดใน 2 คนที่เกิดขึ้นไม่มีความหมายเลย ทำอะไรคนที่ตั้งการ์ดไม่ได้เลย แต่จะสามารถสร้างความหวาดกลัวให้กับคนที่การ์ดตก และไม่ได้ป้องกันตัวเองในเวลาหรือสถานที่ๆมีผู้ป่วยอยู่นั้น
หน้าที่เราประชาชนคือแค่ตั้งการ์ดต่อไปเพื่อลดความเสี่ยง เท่านั้น
แต่หน้าที่รัฐคือต้องมุ่งหาความเสี่ยง เปิดประเทศมากขึ้น และรับคนต่างชาติมากขึ้น เพื่อบรรเทาเศรษฐกิจ ที่คนกำลังจะตายจากไม่มีกิน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าคนที่จะตายจากเป็นโควิดแล้ว
รัฐต้องกล้าหาญที่จะมุ่งหาความเสี่ยงโดยการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ แต่รัฐจะต้องไม่มุ่งหาความเสี่ยงเนื่องจากความเกรงใจกลุ่มใดๆที่เพิ่มความเสี่ยงโดยไม่เพิ่มเศรษฐกิจ เช่นการให้ทหารต่างชาติเข้ามาร่วมรบในประเทศเป็นต้น
ประชาชนจะต้องเข้าใจ และลดความเสี่ยงโดยการตั้งการ์ดสูงเพื่อสนับสนุนรัฐ และป้องกันตัวเอง
อย่าทำกลับกัน นั่นคือรัฐตั้งการ์ดสูง ป้องกันเต็มที่ เพื่อไม่ให้มีโควิดในประเทศ แต่คนทั่วไปกลับไม่ตั้งการ์ด และปล่อยตัวตามสบาย เพราะมันจะทำให้เกิดผลร้าย สองประการคือ เศรษฐกิจพัง และเมื่อมีโควิดหลุดเข้ามาเช่นนี้ก็จะเกิดการระบาดรุนแรงรอบสองอีก
ขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าทรงนำทางให้รัฐบาล และประชาชนดำเนินไปในแนวทางที่ถูกต้อง ด้วยเถิด อย่าเดินไปในแนวทางที่ผิดพลาดเลย
اهْدِنَا الصِّرَاطَ الْمُسْتَقِيمَ
ขอพระองค์ทรงแนะนำข้าพระองค์สู่แนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด

صِرَاطَ الَّذِينَ أَنْعَمْتَ عَلَيْهِمْ غَيْرِ الْمَغْضُوبِ عَلَيْهِمْ وَلَا الضَّالِّينَ

มันเป็นทางของบรรดาผู้ที่พระองค์ได้ทรงให้ความโปรดปรานแก่เขา มิใช่ทางของพวกที่ถูกกริ้ว และมิใช่ทางของพวกที่หลงผิด

อามีน

 816 total views,  2 views today

You may have missed