มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#คนไทยต้องรับกรรมจากการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติด้วยหรือ?”

แชร์เลย

กองบรรณาธิการ..


ทำไมการเดินทางของผู้ที่เป็นพาหะได้รับการผ่อนปรนจาก ศ.บ.ค. นี่แค่เริ่มต้นจากต่างชาติเพียง2คนเท่านั้น การเดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องผ่านระบบการคัดกรอง ตามเกณฑ์ที่รัฐวางไว้ เพียงเพราะบ้านเราคิดว่าเขาคือ VIPเท่านั้นหรอกหรอ ทำให้คนไทยทั้งประเทศต้องมารับกรรม โดยเฉพาะนักเรียนที่โรงเรียนเพิ่งเปิดแท้ๆ แต่ต้องมาปิดโรงเรียนอย่างไม่มีกำหนดซะงั้น
แม้มีบางคนออกมารับผิด แต่ก็ชอบที่จะอยู่ต่อไป แล้วไปโยนความผิดให้คนอื่น ทำให้ครอบครัวคนอื่นมีความรู้สึกผิดหวังกับการนำของกลุ่มคนเพียงบางคน เพราะคิดว่าบ้านเมืองนี้เป็นของเขาอย่างนั้นหรือ ดูแล้วไม่สมเหตสมผลสักเท่าไหร่
ความรับผิดชอบของผู้มีหน้าที่ต้องตัดสินใจอยู่ที่ไหน แค่คำว่าขอโทษ ยอมรับผิด มันเพียงพอที่จะเยียวยาความเจ็บปวดของคนในชาติแล้วหรือ โรงงานกี่โรงแล้วที่ต้องปิดตัว  ร้านรวงกี่ที่แล้วที่ต้องปิดตัวลง คนตกงานกี่หมื่นคนแล้ว การเยียวยาที่ไม่เท่าเทียมกันและไม่ทั่วถึงคือสิ่งที่เราคาดหวังไว้จริงๆหรือ ที่เราเดือดร้อนมาหลายเดือน เพียงพอแล้วหรือกับคำว่าขอโทษ (แต่ไม่ยอมรับโทษ)หากปล่อยให้เป็นแบบนี้แล้ว ต่อไปคนในบ้านจะอยู่ยังไง คงต้องยอมรับกรรมที่บ้านเราจะต้องเผชิญต่อไปอีกอย่างนั้นหรือ ถามว่า”เราต้องรับกรรมในสิ่งที่เราไม่ได้ก่อไปอีกนานแค่ไหน?” และต้องทนฟังคำขอโทษของใครบางคนที่ไม่ยอมฟังผู้เชี่ยวชาญเพียงเพราะพิธีกรรมทางการทูตอีกอย่างนั้นหรือ หลายคำถามที่เกิดขึ้นในจิตใจ แต่ยังหาคำตอบไม่ได้สักที แล้วทางออกมันอยู่ตรงไหน
พื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศมีแทบไม่มีพื้นที่ที่ปลอดภัยแก่คนในบ้านแล้ว แล้วต่อไปคนในบ้านจะไปอยู่ที่ไหนกัน ขอผู้นำที่เห็นใจคนในบ้านได้มั๊ย ตั้งหน้าช่วยคนในบ้านก่อน มากกว่าต้องรักษาหน้าตาของแขกที่มาเยี่ยมบ้านดีมั๊ย เพราะจากเหตการณ์ที่ผ่านมา คนในบ้านเจ็บปวดจากสิ่งที่กำลังเผชิญมากพออยู่แล้ว แต่แขกที่ให้คนในบ้านเจ็บปวดกลับมาบอกเพียงแค่ “เสียใจ” มันเจ็บถึงทรวงจริงๆ อยากให้คนที่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบออกมารับผิดชอบกันจริงๆจังๆเสียที
สงสารเด็กนักเรียนที่ต้องเสียขวัญไปกับสิ่งที่พวกเขาไม่ได้ก่อ อุตส่าห์กู้เงินมาเพื่อให้เด็กๆรวมถึงคนในบ้านต้องมีหนี้ตั้งแต่ยังไม่ได้เกิดเสียด้วยซ้ำสงสารบ้านเราจัง
ต่อไปคนที่ออกจากเมืองกรุงก็ต้องถูกรายงานตัว กักตัวอีกหลายวัน แล้วคนที่เป็นต้นเหตุรับผิดชอบอะไรบ้าง มันไม่มีความยุติธรรมเอาเสียเลย ทำผิดก็ขอโทษ แล้วปล่อยคนอื่นมารับโทษแทน (โดยหลอกว่าทำเพื่อชาติและรักษาผู้นำ) นี่หรือบ้านของเรา ที่เมื่อคนในบ้านทำผิด ก็ทำเหมือนเขาเป็นนักโทษ แต่กับคนที่เกรงใจกลับได้รับการปฏิบัติอย่างสมเกียรติ เหนื่อยใจมากนะจะบอกให้
การนั่งทับอุจจาระ การหาแพะรับบาป การชักศึกเข้าบ้าน การมองข้ามคนในบ้าน การสาดขี้แก่คนต่ำกว่า การรักษาหน้าให้กับคนมาเยือน คำไทยๆเหล่านี้เขาเตรียมไว้ให้ใครกัน ช่วยตอบที เพราะทุกวันนี้ความเสื่อมศัทธาแก่ใครบางคนกำลังถูกลดทอนลงอย่างไม่อาจฉุดรั้งได้
สุดท้ายหากพรุ่งนี้เราต้องปิดบ้านกันอีก กรรมของคนในบ้านคงจะต้องดำเนินต่อไปอย่างไม่มีกำหนด แล้ว”คนในบ้านต้องมารับกรรมจากการเดินทางของชาวต่างชาติเพื่อใครกัน?”.

 645 total views,  2 views today

You may have missed