เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านจะนะนับร้อยคน ออกมาเรียกร้อง ขับไล่ ผอ.โรงพยาบาลจะนะออกจากตำแหน่ง หยุดสร้างความแตกแยกในพื้นที่

แชร์เลย

วันที่ 8 ก.ค.2563 เวลา 14.00 น. ที่ บริเวณหน้าโรงพยาบาลจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา ชาวบ้าน 3 ตำบล รวมตัวกันนับ 100 คน เดินทางมาเรียกร้องพร้อมชูป้ายข้อความขอให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ หยุดสร้างความขัดแย้งในชุมชน ให้ทำหน้าที่หมอพัฒนาโรงพยาบาลตามจรรยาบรรณแพทย์ที่ดี โดยชาวบ้าน 3 ตำบล.ได้แก่ ตำบลนาทับ ตำบลตลิ่งชัน ตำบลสะกอม ได้รวมตัวกัน บริเวณบนถนนด้านหน้า โรงพยาบาลจะนะ เพื่อยื่นหนังสือ เปิดผนึกด้วยลายมือถึง นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ เพื่อเรียกร้องออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการเนื่องจาก ชาวบ้านมองเห็นว่า ไม่เหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และโรงพยาบาลจะนะไม่มีการพัฒนา การบริการ อย่างที่ควร โดยมีนางมณี อนันทบริพงค์ ประธานสภาองค์กรชุมชน ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นตัวแทน ยื่นหนังสือ

ซึ่งใจความของหนังสือได้ระบุว่า “นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ทำหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ซึ่งมีอำนาจและหน้าที่โดยตรงในการดูแลรักษาประชาชนในอำเภอ ระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ประชาชนได้เห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของการปฏิบัติงานมาตลอด โดยเฉพาะการเป็นแกนนำ ที่คัดค้านโครงการต่างๆ ที่จะมาพัฒนา และมักอาสาพูดแทนเสียงของประชาชนในพื้นที่ตลอดเวลาโดยไม่ถามความต้องการของชาวบ้าน อีกทั้งลงพื้นที่สร้างความขัดแย้งในชุมชนโดยการให้ข้อมูลที่บิดเบือน และปลุกระดมชาวบ้านในพื้นที่ให้ต่อต้านการพัฒนาและเกิดความขัดแย้งกัน แต่ไม่เคยพัฒนาโรงพยาบาลจะนะ ดังนั้น อยากให้หมอทบทวนตัวเองว่า หน้าที่ของหมอในฐานะ เจ้าหน้าที่ของรัฐและกินภาษีพวกเรา หากหมอไม่พร้อมในการทำหน้าที่หมอ ก็ขอให้ลาออกหรือเสียสละให้คนที่พร้อมมาดูแลพวกเราแทน”

ด้านโรงพยาบาลจะนะได้ส่งนายแพทย์หมัด  หีมเหม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ มารับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน  โดยนายแพทย์หมัดกล่าวว่า หนังสือที่ชาวบ้านยื่น จะนำเข้าสู่คณะกรรมการโรงพยาบาลจะนะ เพื่อปรึกษาหารือกันอีกครั้งหนึ่ง แล้ว วันนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ติดภารกิจจึงไม่สามารถมารับหนังสือด้วยตัวเองได้ จึงได้ส่งต้นพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมารับหนังสือแทน

ภายหลังการพูดคุยเจรจา ชาวบ้านจึงยอมสลายกลับโดยไม่มีความรุนแรงแต่อย่างใด

 611 total views,  2 views today

You may have missed