มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วิกฤตโควิด:ช่วยเหลือนักศึกษาต่างประเทศด้วยการโอนหน่วยกิจเรียนต่อในไทย

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ช่วงวิกฤตโควิดเป็นที่ทราบกันดีว่ามีนักศึกษาชายแดนใต้หลายพันคนจำเป็นต้องกลับประเทศเช่นซูดาน อียิปต์ ปากีสถาน อินโดนีเซียและอื่นๆซึ่งหลายคนอาจอยู่ปีที่4 ปีที่3 เรียกว่าใกล้จบและมีแนวโน้มว่าสถานการณ์ในประเทศเหล่านี้อาจทำให้นักศึกษาไทยมีโอกาสกลับไปเรียนต่อยากขึ้นอันส่งผลต่อการจบของนักศึกษาด้วยเช่นในการนี้ทางออกหนึ่งที่น่าจะเป็นอีกทางเลือกโดยเฉพาะในสาขาอิสลามศึกษาคือเขาเหล่านั้นสามารถโอนหน่วยกิตเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในพื้นที่ทั้งรัฐและเอกชนไม่ว่าราชภัฏ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราลนครินทร์และมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ซึ่งถ้าเดินเรื่องเป็นปกติอาจมีช่องทางแต่อาจจะล่าช้า ไม่สะดวก ดังนั้นจึงเสนอให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่และสมาคมนักศึกษาไทยในต่างประเทศซึ่งพึ่งจัดตั้งขึ้นภายใต้การนำของดร.อับดุลฮาฟิซ หิเล ปรึกษาหารือเพื่อหาช่องทางที่รวดเร็ว ลดขั้นตอนรวมทั้งสามารถประสานกับมหาวิทยาลัยในประเทศต่างๆผ่านกระทรวงต่างประเทศและศึกษาธิการ อีกประการหนึ่งรัฐอาจพิจารณามาตราการเยียวยานักศึกษาเหล่านี้ให้เป็นมาตรฐานเดียวกับนักศึกษาในประเทศ


นอกจากนักศึกษาระดับอุดมศึกษายังมีนักเรียนชายแดนภาคใต้ระดับมัธยมศึกษาที่ไปศึกษาต่างประเทศเช่นอินโดนีเซียกลับมาช่วงโควิด ที่ยังไม่จบ และนักเรียนไทยที่เรียนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาซึ่งเกิดในซาอุดีอาระเบียซึ่งจำเป็นต้องกลับไทยก่อนหน้าสองสามปีเพราะทางการซาอุดีอาระเบียไม่อนุญาตให้ครอบครัวพวกเขาอาศัยอยู่ ทำให้นักเรียนเหล่านี้หากจะเรียนอาจต้องนับหนึ่งใหม่ในระบบการศึกษาไทย ทั้งที่เขามีหลักฐานการศึกษาในโรงเรียน ดังนั้นทางออกก็จะน่าจะใช้วิธีเทียบโอน แต่ตรงนี้ก็อยากให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับสำนักการศึกษาส่วนหน้าเพื่อศึกษาออกหลักเกณฑ์ที่สามารถบริการได้เร็วขึ้น

 1,916 total views,  2 views today

You may have missed