เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานี คุ้มเข้มเปิดเรียนวันแรกคึกคักภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19

แชร์เลย

ข่าวสาเล็ม ครู
ตูแวดานียา มือรีงิง ภาพ


ปัตตานี (วันที่ 1 ก.ค.63 ) บรรยากาศการเปิดการเรียนการสอนในเทอมแรกของปีการศึกษา 2563 เป็นไปอย่างคึกคัก โรงเรียนกว่า 300 โรงในเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 3 เขตการศึกษาจังหวัดปัตตานี เปิดให้มีการเรียนการสอนอย่างพร้อมเพรียงกัน ภายใต้มาตรการคุ้มเข้มการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งมาตรการดังกล่าวขึ้นอยู่กับความพร้อมและการบริหารจัดการของแต่ละโรงเรียน แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่คณะกรรมการควบคุมโคติดต่อจังหวัดปัตตานี ได้วางมาตรการไว้


ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านกะลาพอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ปกครองพาบุตรหลานของตัวเองมาส่งที่โรงเรียนกันตั้งแต่เช้า ซึ่งทางโรงเรียนไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้ามาภายในโรงเรียน และนักเรียนที่เดินทางมาเรียนในวันนี้ ทางโรงเรียนก็จัดให้มีอ่างล้างมือ และเจลแอลกอฮอล์ไว้ข้างประตู้เข้าโรงเรียน ให้กับเด็กและบุคลากร พร้อมทั้ง วัดอุณหภูมิของเด็กนักเรียนทุกราย ซึ่งหากพบว่ามีไข้สูงก็จะเรียกผู้ปกครองมารับ และให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที่ ส่วนมาตรการของโรงเรียนนี้ คือให้งดกิจกรรมหน้าเสาธง และประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนต้องเว้นวรรคทางสังคม รวมถึงการจัดห้องเรียน ก็ต้องมีการเว้นระยะห่าง และให้นักเรียนทุกรายนำของใช้ส่วนตัวไม่ว่าจะเป็น จาน ช้อน แก้วนำ ให้นำมาเองจากที่บ้าน และมีการลดการเรียนการสอนให้เลิกเร็วขึ้น
หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนดรุณศาสน์วิทยา อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามขนาดใหญ่ของอำเภอสายบุรี โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนกว่า 3 พันคน พบว่าบรรยากาศมีนักเรียนเดินทางมาเรียนกันเป็นจำนวนมาก โดยทางโรงเรียนได้วางมาตรการการป้องกันโรคอย่างเต็มที่ โดยให้เด็กนักเรียนต้องล้างมือก่อนเข้าโรงเรียน และมีการตรวจวัด อุณหภูมิ เพื่อวัดไข้ทุกคนและเว้นระยะห่าง


ทางด้าน ดร.ยูนัยดี วาบา ผู้อำนวยการโรงเรียนดรุณศาสน์วิทยา กล่าวว่า ทางโรงเรียนมีการวางมาตรการทั้งหมด 6 มาตรการ คือมาตรการที่ 1 รถรับส่งนักเรียนจะต้องมีการเว้นวรรคที่นั่งของนักเรียน มาตรการที่ 2 การจัดการเรื่องของโรงอาหาร ก็จัดให้มีการกินข้าวที่โรงอาหาร 3 ช่วง มาตรการที่ 3 ในช่วงของการละหมาด ก็ ให้มีการเว้นระยะห่าง ห้องเรียน ก็มีมาตรการที่ 4 การเว้นระยะห่าง ในห้องเรียน มาตรการที่ 5 ลดเวลาในการเรียนให้มีการเรียนที่โรงเรียน 5 วิชา และกลับไปเรียนที่บ้านทางออนไลน์อีก 5 วิชา เพื่อลดเวลาการอยู่ร่วมกันให้มากที่สุด และมาตรการที่ 6 ให้นักเรียนทุกคนต้องสวมหน้าการอนามัย และให้เว้นวรรคทางสังคม

 703 total views,  2 views today

You may have missed