เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานีจับมือจุฬาลงกรณ์ ชูปัตตานีโมเดล รับมือปลดล็อก ระยะที่ 3

แชร์เลย

 มะอายือมิง  สาและ  รายงาน..

วันที่ 1 มิ.ย.63 ที่ห้องประชุม ธราดล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี นายอุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ นายแพทย์เชียวชาญด้านเวชกรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี และ นายอรัญ รอกา ผอ.โรงพยาบาลทุ้งยางแดง ร่วมแถลงข่าว ทางไกล 2 ดินแดน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-ปัตตานี โดยเป็นการแถลงข่าวร่วมโดยใช้ระบบ สตรีมิ่ง ออนไลน์ แถลงข่าวร่วมกับ คณะจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย ดร.บัณฑิต เอื้ออาทร ผู้รักษาการแทนอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อผนึกกำลังพันธมิตรเปิดตัว ปัตตานีโมเดล นวัตกรรมเสริมความมั่นใจให้ชีวิตวิถีใหม่ในยุคโควิด-19 ตามโครงการร่วมสร้างภูมิคุ้มกันชีวิต จากโควิด-19 ให้ชาวปัตตานี โดยเป็นการร่วมมือและวิจัยร่วมกันในการจัดตั้งชุดคัดกรองค้นหาผู้ป่วยแฝงโรคโควิด-19 โดยวิธี Rapid – Test โดยการเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจหาภูมิคุ้มกัน โดยการใช้ชุดทดสอบแบบรวดเร็ว หรือ Rapid Test ที่สามารถทราบผลได้ใน 15 นาที เพื่อสร้างความมั่นใจในรับมือของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 หลังเข้าสู่การปลดล็อก ระยะที่ 3
ซึ่งการใช้Rapid test นั้น ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยลัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยให้สังคมมั่นในมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิต 19 ซึ่งการใช้Rapid test นั้น สามารถเพิ่มความมั่นใจในช่วงที่สังคมมีความไม่แน่นอน ควบคู่ไปกับ PCR สำหรับการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศที่มีความเสี่ยงสูง สามารถใช้เพิ่มความมั่นใจ ในกรณีคนที่ต้องเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างปัตตานีกับพื้นที่อื่นๆที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่นจังหวัดใกล้เคียง ที่ปกติต้องกักตัวทุกครั้งที่เดินทางเข้าออกทำให้ชาวปัตตานีกลับบ้านได้เร็วขึ้น ลดเวลาในการกักตัวในสถานกักกันตัวของรัฐ ให้กลับไปกักตัวที่บ้าน สามารถใช้เพิ่มความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนักในการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าออกจากจังหวัด และ ผลการตรวจภูมิด้วย Rapid test ทำให้เราพัฒนานวัตกรรมเชิงป้องกันให้คนไทย ตรวจทั้งเมืองเพื่อให้ทราบสภาวะการติดเชื้อที่ผ่านมา


ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า สำหรับในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ได้ใช้ Rapid test ในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง เพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกอย่างเข้มข้น ในทุกครัวเรือน ในกลุ่มประชากรทั้งหมู่บ้าน 1,296 คน ซึ่งถือว่าเป็นมาตรการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกและได้ผลเป็นอย่างดี ซึงสถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ล่าสุดในขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ ที่ 91 ราย โดยไม่นับรวมจากผู้ป่วยที่ถูกส่งตัวมาจากที่อื่น และวันนี้เป็นวันที่ 41 ที่ทางจังหวัดปัตตานี ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดปัตตานีได้ปิดโรงพยาบาลสนามแล้ว ซึ่งสถานการณ์ได้คลี่คล้ายลงไปมาก โดยผู้ป่วยทั้งหมดทั้ง 91 รายนั้น แบ่งได้ดังนี้ คือ 1 ผู้ป่วย 37 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศและต่างจังหวัด 2 ผู้ที่ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วย 54 ราย แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางจังหวัดปัตตานีก็ยังมีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีผู้ที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดจากต่างประเทศและจังหวัดอื่นที่ต้องเข้ากักตัวในสถานที่กักตัวของรัฐจำนวนสะสมมากกว่า 6,000 คน ดังนั้นการใช้ Rapid test จะช่วย ในการคัดกรองคนและแยกประเภท และลดเวลาในการกักกันตัวลดน้อยลง และช่วยในการตรวจภูมิต้านทานให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน เพื่อแยกประเภทว่าบุคคลเหล่านี้มีภูต้านทานในระดับใด ในเชิงโครงสร้าง ทำให้สามารถวางแผนในการจัดการได้

 565 total views,  2 views today

You may have missed