มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

Pattani ASEAN Mall หนึ่งห้างสรรพสินค้าภายใต้แนวคิดวะกัฟเพื่อการลงทุนและการพัฒนา

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน


Pattani ASEAN Mall อยู่ภายใต้โครงการมะดีนะตุสลาม จ.ปัตตานี (ในเมืองใหม่​ปัตตานีครบวงจร ) ที่คนพื้นที่รู้จักในนาม “ มะดีนะตุสลาม” ซึ่งมีพื้นที่​ 1,300 ไร่ โดยองค์กรเอกชนในพื้นที่ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี สมาคมแพทย์ และสาธารณสุขจันทร์เสี้ยว สหกรณ์ออมทรัพย์อิสลามต่างๆ​รวมถึงนักธุรกิจ​จากมาเลเซีย​ที่มีประสบการณ์ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด วะกัฟเพื่อการลงทุนและพัฒนาเป็นส่วนหนึ่งในเส้นเลือดเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้​ ที่หนุนเสริมเส้นเลือดเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้(Insyaalah )
จากข้อมูลของ SPMC News นายหะมะมุกดาร์ แลมัน ผู้จัดการโครงการนี้
ได้กล่าวว่า “มี 7 บริษัท ที่ร่วมกันก่อสร้าง และมีนักลงทุนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย เพราะทางเขามั่นใจความเป็นไปได้ สามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี รวมถึงเหตุการณ์บ้านเมืองยังไม่นิ่ง ดังนั้นนี่เป็นการลงทุน จากวิสัยทัศน์ ของผู้ใหญ่ในพื้นที่ ได้ประเมินจากหลายภาคส่วนเรื่องความคุ้มค่า เราจะไม่นำแบรนด์ดังที่รู้จักมาร่วมในห้างนี้ แต่จะนำของดีในพื้นที่กระตุ้นสร้างแบรนด์กันเอง และเน้นสินค้าฮาลาล นี่คือแนวคิดที่จะสร้างอาชีพคนในพื้นที่ได้ “

Dato Jamal Mohd Amin ประธาน Asia Unity และหนึ่งในนักลงทุนจากประเทศมาเลซีย กล่าวว่า “เป็นหนึ่งความร่วมมือในภาคเอกชนของอาเซียน มาเลเซียและไทยต่างกันเชื่อมความสัมพันพันธ์พี่น้องกัน สิ่งที่อยากเห็นในพื้นที่ภาคใต้ของไทย คือคุณภาพชีวิตด้านสายอาชีพ และนี่คือการสร้างฐานมั่นคงกระจายสายอาชีพในพื้นที่นี้ได้ และความเป็นไปได้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ดีแน่นอน”
ผศ.ดร.อิสมาอีลลุฏฟี จะปะกียาอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี รวมทั้งประธานโครงการมะดีนะตุสลามได้ส่งคลิปคำอวยพรโครงการทีถือเป็นโครงการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านแนวคิดวะกัฟและอวยพรในวาระต้อนรับอิดิลฟิฏร์ของDato Jamal Mohd Amin แก่ผู้ร่วมโครงการ มุสลิมชายแดนภาคใต้”

อนึ่ง นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งด้านการพัฒนาเศรษฐกิจภายใต้ฐานคิดเห็นวะกัฟความดีที่ไม่สิ้นสุด
ในโครงการเมืองต้นแบบ หวังเนรมิตเมืองใหม่แบบครบวงจร​ ทุกด้านไม่ว่า สังคม เศรษฐกิจ การศึกษา การแพทย์และอื่นๆตามแนวคิดอิสลามกับการพัฒนาทุกด้านในพื้นที่กว่า 1,300 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลบานา และตำบลตะลุโบะ ติดถนนสายเอเซียปัตตานี-นราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี​
ในวาระเดือนรอมฎอนและวันอีดอีกไม่กี่วันจึงขอพรให้โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการแบบอย่างภายใต้แนวคิด วะกัฟ เพื่อพัฒนารวมทั้งเป็นห้ามสรรพสินค้าที่มีมาตรฐานทางสาธารณสุขในภาวะปลดล๊อค โควิด-19ไม่ว่าในระดับประเทศ อาเซียนและนานาชาติ อามีน
หมายเหตุ
1.ความหมาย
คำว่า “วะกัฟ” เป็นคำภาษาอาหรับ หมายถึงการบริจาคเพื่อสาธารณกุศล ตามนิยามวิชาการหมายถึงการจำกัดกรอบตัวทรัพย์แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และอุทิศผลประโยชน์ของมันให้ โดยหวังผลบุญจากอัลลอฮ์ผู้อภิบาลแห่งสากลโลก (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในหลักการอิสลามว่าด้วย“วะกัฟ” กับข้อท้าทายของปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม http://www.deepsouthwatch.org/dsj/8196)
2.บทความวิชาการผู้เขียนที่นำเสนอแนวคิดวะกัฟ:กรณีศึกษาโครงการมาดีนะตุสลาม ที่มหาวิทยาลัย USIM ประเทศมาเลเซีย
“โปรดดูเพิ่มเติมใน https://deepsouthwatch.org/th/node/11338)
3.คลิปคำอวยพรโครงการทีถือเป็นโครงการพัฒนาเศรษฐกิจผ่านแนวคิดวะกัฟและอวยพรในวาระต้อนรับอิดิลฟิฏร์ของDato Jamal Mohd Amin แก่ผู้ร่วมโครงการ มุสลิมชายแดนภาคใต้
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10222943358192862/?d=n

 1,611 total views,  2 views today

You may have missed