เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (กอ.รมน.ภาค 4) เยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด่านอำเภอเบตง จ.ยะลา พร้อมต้อนรับชาวไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย

แชร์เลย

ทีม SPMC เบตง รายงาน.. 

ในช่วงวันที่ 13 พ.ค.2563 พันโท ปรรณิวัฒน์ ว่องวิษณุวงศ์ รองผู้อำนวยการกองภาคประชาสังคมศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า นำคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ลงพื้นที่ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณด่าน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และประชาชนชาวไทย ที่กำลังข้ามด่าน กลับสู่ภูมิลำเนา โดยมีท่าน พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ให้การต้อนรับ คณะฯที่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีการบูรณาการร่วมกันระหว่าง ทหาร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข อสม. เพื่อทำการตรวจคัดกรองประชาชนที่เดินทางผ่านเข้าออกบริเวณด่านพรมแดนเบตง

โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องแฮนด์เฮลด์เทอร์โมมิเตอร์ (Handheld Thermometer) ตรวจคัดกรองผู้ป่วยจากโควิด-19 ที่อาจจะมีคนไทยในมาเลเซียเดินทางจากพื้นที่ที่เป็นแหล่งเกิดโรค โดยอำเภอเบตงซึ่งเป็นอำเภอที่ติดแนวชายแดนประเทศมาเลเซีย จึงได้เพิ่มมาตรการเข้มข้นในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางข้ามแดน

นอกจากนี้ ท่านนายอำเภอ ได้ประชุมกับหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ พร้อมออกคำสั่งให้มีการแต่งตั้งชุดปฏิบัติการระดับอำเภอ ประจำจุดตรวจจุดสกัด เพื่อควบคุมประชาชนในการเดินทางเข้า ออกด่านพรมแดนเบตง ให้มีการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางผ่านพรมแดนเข้ามา โดยต้องมีรายชื่อตามที่สถานกงสุลไทยในมาเลเซียส่งมา และจะอนุญาตให้เข้าเฉพาะผู้ที่มีรายชื่อเท่านั้น โดยต้องผ่านจุดตรวจร่างกาย จุดตรวจหนังสือเดินทางเข้าประเทศ และจุดพักคอย อีกทั้งทุกคนจะต้องแจ้งที่อยู่และภูมิลำเนาที่จะเดินทางไปพักและทุกคนจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน โดยจะมีการประสานหน่วยงานสาธารณสุขและฝ่ายปกครองในพื้นที่ดูแลอย่างใกล้ชิด และตรวจเข้มประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่เมืองเบตง โดยกำหนดการจราจรในท้องที่ และทำการเฝ้าสังเกตอาการบุคคลที่เดินทางเข้ามา โดยได้ตรวจสุขภาพ คัดกรอง และทำการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจในมาตรการของการควบคุมโรค เพื่อเป็นการควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า-19

สำหรับด่านเบตง เป็นด่านขนาดเล็กที่กำหนดให้ประชาชนผ่านวันละไม่เกิน50คนจัดเป็นด่านที่มีความพร้อมทั้งบุคลากรและสถานที่ ทำให้ระบบในการจัดการและดูแลประชาชนที่ข้ามแดน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนที่ผ่านแดนและส่วนที่ต้องกักตัวมีความพึงพอใจ ไม่มีข้อร้องเรียน ไม่พบผู้ผ่านด่านแบบผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทยจากจังหวัดอื่นๆนอกพื้นที่จชต.และผลการตรวจเชื้อที่ผ่านมายังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19แม้แต่คนเดียว เมื่อมีปัญหาข้อขัดข้องก็จะมีการประสานงานกันระหว่างประเทศจนหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาได้อย่างลงตัว

 

 1,054 total views,  2 views today

You may have missed