พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ดีเอสไอบุกจับแรงงานต่างด้าว ข่ายค้ามนุษย์ ที่สุไหงโกลก พบรอส่งขายมาเลย์ หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

แชร์เลย

นูอารีซะ ยะยือริ  รายงาน..

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 เมษายน 2563 ภายใต้การอำนวยการของ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.สุภัทร์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พันตำรวจตรีสิริวิชญ์ ชาญเตชะสิทธิ์กุล ผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ DSI และ นายปภาวิน มรรยาวุฒิ ผอ.ส่วนคดีการค้ามนุษย์ 3 กองคดีการค้ามนุษย์ DSI ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ ตม.จว.นราธิวาส และ จนท.สำนักอำนวยการข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค ๔ สน. ได้ร่วมสนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบที่บ้านเช่าเลขที่ 67 ถ.ทรายทอง 1 ซอย 7 ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส หลังสืบทราบมีนายหน้ากลุ่มค้ามนุษย์ข้ามชาติ ใช้บ้านเช่าหลังดังกล่าวเป็นที่พักพิงของแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา เมื่อถึงเป้าหมายเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 7 คน อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว โดยแยกเป็นผู้ชาย 2 คน ผู้หญิง 5 คน ซึ่ง 4 คนมีอายุต่ำกว่า 18 ปี เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไว้ พร้อมทั้งได้ทำการตรวจค้นห้องพัก ซึ่งคาดว่าเป็นห้องพักของนายหน้า ที่ได้วิ่งหลบหนีก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้น โดยภายในหลังพัก เจ้าหน้าที่พบหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต จำนวนเกือบ 100 เล่ม พร้อมอุปกรณ์เสพยาไอซ์ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้

ก่อนที่จะควบคุมตัวบุคคลต่างด้าวทั้ง 7 คน สอบสวนในเบื้องต้น ทราบว่า กลุ่มบุคคลต่างด้าวทั้ง 7 คน ได้แอบลักลอบเดินทางข้ามพรมแดนมาจากรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยเข้ามาฝั่งไทยตามช่องทางธรรมชาติ แล้วนายหน้าได้ให้มาพักอาศัยอยู่ที่บ้านเช่าเป็นการชั่วคราว โดยรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ประเทศมาเลเซียคลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ แล้วนายหน้าจะส่งกลับไปทำงานในประเทศมาเลเซียต่อ แต่ถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุมเสียก่อน ส่วนนายหน้านั้นคาดว่าจะไหวตัวหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่เอาไว้ได้

ต่อมา พันตำรวจตรีสิริวิชญ์ ชาญเตชะสิทธิ์กุล ผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ DSI ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สุไหงโก-ลก เพื่อเดินทางมาทำการตรวจคัดกรองโรคตามกระบวนการ โดยพบว่าบุคคลต่างด้าวทั้ง 7 คน มีอาการปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจึงได้ส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก ดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งได้มีการจัดสถานที่เพื่อกักตัวดูอาการ 14 วัน ว่ามีบุคคลใดที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จากพื้นที่ประเทศมาเลเซียหรือไม่ ก่อนที่จะมีการพลัดดันกลับประเทศต่อไป ส่วนกรณีหน้านายที่หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสแล้ว เป็นเครือข่ายค้ามนุษย์ที่ใช้พื้นที่ประเทศไทย ส่งแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ส่งขายทำงานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จับกุมเพื่อตัดตอบกลุ่มนายหน้ากลุ่มนี้ได้แล้วหลายคน

 556 total views,  2 views today

You may have missed