พฤษภาคม 4, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานี ผู้ว่ารุดตรวจสอบสถานกักกัน หลังส่วนกลางแจ้ง จุดจีพีเอสไม่ได้อยู่สถานกักกันตัว

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ รายงาน.


หลังจากที่ทางจังหวัดปัตตานีได้รับแจ้งจากส่วนกลางว่า พบว่าจีพีเอส จากเครื่องโทรศัพท์ของผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ระบุว่าไม่ได้อยู่ในสถานที่กักกันตัว ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า อาจจะมีการหลบหนีออกจากสถานที่กักกันตัว ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ได้ง่าย และขอให้มีการตรวจสอบ โดยในวันนี้ วันที่ 23 เม.ย. 63 เวลา 08.30 น. นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เดินทางเข้าตรวจสอบสถานที่กักกันกลุ่มเสี่ยง โควิด 19 ที่โรงยิมส์ องค์การบริหารส่วนตำบลบานา อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยมีเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บานา และเจ้าหน้าที่ อส.เข้าดูแลสถานกักกันดังกล่าว โดยสถานที่แห่งนี้รับผู้ที่เดินทากงลับจากพื้นที่เสียง ทั้งจากประเทศมาเลเซีย กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งสิ้น 14 คน พบว่าไม่มีผู้ที่ลักลอบอกจากสถานที่กักกันตัวแต่อย่างใด


ด้านนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ในวันนี้เดินทางมาตรวจ สถานที่กักกัน โควิด 19 เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และยืนยัน กับส่วนกลางว่า ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียทุกราย จะได้รหัสโค้ด ลงทะเบียนทางโทรศัพท์ เพื่อจะติดตาม บุคคลเหล่านี้ และ บุคคลเหล่านี้ก็จะต้องเข้า Local Quarantine ที่ได้เตรียมไว้ ที่มีการปักหมุดไว้หมดแล้ว ใครที่จะออกไปจาก Local Quarantine ได้ มีกรณีเดียวคือ กรณีที่เจ็บป่วย ต้องส่งโรงพยาบาล ออกจากตรงนี้ก็ต้องไปอยู่ที่โรงพยาบาล จะเห็นว่าในขณะนี้ การปฏิบัติสำหรับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ เราไม่อนุญาตให้ ไปกักกันตัวที่บ้าน เราจะมีคนอยู่ 2 ประเภท คือที่เป็นStay home และ Local Quarantine เพราะฉะนั้นในวันนี้ก็ได้เดินทางมาตรวจสอบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ทุกคนยังอยู่ตามระบบระเบียบ โดยทางอำเภอเมืองที่ผ่านมาก็มีบางราย ที่ทางส่วนกลางอาจจะตรวจเจอว่า คนหายไปไหนคนไม่เข้ามาที่ Local Quarantine ก็จะมี 2 กรณี ก็คือ เมื่อมาถึงจังหวัดปัตตานีก็จะไปสู่จุดคัดกรอง ถ้าคัดกรองบอกว่า ไม่มั่นใจ ว่ามีไข้หรือไม่สบาย ก็จะส่งโรงพยาบาล ตอนนั้นคนเหล่านี้ก็อาจจะยังไม่ได้เข้า สถานที่กักกัน แต่พอตรวจสอบปกติแล้ว ก็จะต้องเดินทางกลับเข้าสู่สถานที่กักกัน ให้ครบตามเดิม

ประเภทที่สองก็คือ ผู้ที่อยู่ ในสถานที่กักกันและเกิดไม่สบาย จำเป็นต้องรีบย้ายออก เพื่อให้ไปอยู่โรงพยาบาล ก่อน แต่ปกติแล้วก็จะให้กลับเข้ามา ก็จะมีคนที่เข้าเข้าออกออก ตามระบบที่เรากำหนดไว้ ซึ่ง หลังจากนี้ ตอนจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดู ในพื้นที่อำเภอต่างๆ เพื่อให้ตรวจจำนวนผู้เข้าประกันตน ว่า อยู่คบกันหรือไม่ ซึ่งจากการลงมาตรวจในครั้งนี้ ก็ยืนยันได้ว่า ยังไม่พบผู้ที่หนีออกจากสถานที่กักกัน
ในขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นวันที่ 3 แล้วที่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ที่ 91 ราย โดยล่าสุดได้ส่งตรวจไปอีก 47 ราย ไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด ถ้าทางจังหวัดสามารถคุมได้ในจุดนี้ คนที่เป็นห่วงคือคนในพื้นที่ อ.ยะรัง และ อ. ทุ่งยางแดง คนที่เคยสัมผัสผู้ป่วย ก็น่าจะเข้าช่วงเวลาที่งวดเข้าไปทุกที เกลือแต่คนที่ทางเจ้าหน้าที่เคาะประตูบ้าน เพื่อตรวจแบบปูพรม ซึ่งทำขึ้นมาแบบพิเศษ ถ้าตรวจคนเหล่านี้หมดภายในสัปดาห์นี้ ก็คิดว่าเหลือคาเฝ้าระวังอย่างเดียว

 496 total views,  2 views today

You may have missed