พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าปัตตานี ย้ำชัดเปิดตลาดช่วงรอมฏอนได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการเข้ม จัดทำ 4 สถานี ในขณะแรงงานไทยที่เดินทางกลับ พบผู้เข้าข่าย 10 ราย

แชร์เลย

มะอายือมิง สาและ จ.ปัตตานี  รายงาน.


สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในวันนี้ มีผู้ติเชื้อรวมสะสมอยู่ที่ 91 ราย ในขณะที่ผู้ที่แรงงานไทยที่เดินทางกลับตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 21 เม.ย. ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยผ่านด่านต่าง ๆ ทั้งด่านสุไหง-โกลก จ.นราธิวาส ด่านสะเดา จ.สงขลา ด่านวังประจัน จ.สตูล ด่านตำมะลัง จ.สตูล มียอดผู้ที่เดินทางกลับทั้งสิ้น 1,687 คน ในพื้นที่ปัตตานีมีผู้เดินทางกลับจำนวนทั้งสิ้น 557 คน โดยพบว่า มีผู้ต้องสงสัยและเข้าข่ายที่จะมีอาการของเชื้อโควิด 19 จำนวน 10 ราย ซี่งทางจังหวัดปัตตานีได้นำตัวไปตรวจหาเชื้อและกักกันตัวเองที่โรงพยาบาลสนาม เพื่อการเฝ้าระวังและติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด ในขณะที่การเตรียมการและการเพิ่มมาตรการในห้วงเดือนรอมฎอน นั้น ให้ถือตามประกาศของจุฬาราชมนตรี เกี่ยวกับข้อปฏิบัติและข้อควรงดเว้นต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด แต่ยังคงมีประเด็น ที่ต้องเฝ้าระวังและหามาตรการในป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ก็คือ การเปิดตลาดในช่วงของเดือนถือศีลอดในเดือนรอมฏอน เนื่องจากว่า ในทุกปีที่ผ่านมา ในตลาดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาดสด หรือตลาดนัดต่าง ๆ จะมีประชาชนจำนวนมากที่จะเดินทางมาจับจ่ายอาหารเพื่อนำมาละศีลอดในแต่ละวัน โดยเฉพาะตลาดนัดที่จัดขึ้นมาเฉพาะในเดือนรอมฏอน เพื่อจำหน่ายอาหารในช่วงเย็น จะมีประชาชนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน ที่จะเดินทางมาจับจ่ายอาหารในแต่ละวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางจังหวัดปัตตานีมีความกังวลในเรื่องของระยะห่างทางสังคม Social distance เพราะถ้าหากไม่มีการจัดการในเรื่องนี้ หลายฝ่ายมีความกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ได้ง่ายขึ้น
ทางด้าน นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผย เรื่องแรกคือ เรื่องตลาดสดกับเรื่องตลาดนัดที่ผ่านมาเราไม่ได้สั่งปิด แต่เป็นมาตรการที่มีมาแต่เดิม พียงแต่ว่าเพิ่มมาตรการให้ชัดเจนขึ้นว่าต่อไปนี้พวกตลาดสด ตลาดนัดที่มีอยู่เดิม หรือตลาดที่จะเปิดใหม่ ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขมาตรการป้องกันโรคที่ทางจังหวัดประกาศ นั่นหมายถึงการจัดให้มีสถานี 4 สถานี สถานีที่ 1 คือการมาพักคอย คนที่มานั้นต้องใส่หน้ากาก เห็นแต่ไกลว่าใส่หน้ากากมาแล้วไม่ใช่ว่าเปิดมาครึ่งแล้วก็มาใส่เมื่อมาถึง ต้องมีมาตรการตรงนี้ มีเจลล้างมือ มีอ่างล้างมือ และนั่งห่างกันก่อน ก่อนที่เราจะเข้าสู่ตลาดหรือยื่นห่างก่อน ช่วงที่ผ่านมานี้เราพยายามใช้กับธนาคารต่างๆก็มีพี่น้องบอกมาเลยครับว่าหลานธนาคารให้ความร่วมมือนะครับนี้อยู่ธนาคารเดียวตอนนี้วันนี้เช้าวันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะไปคุยกับธนาคารแห่งเดียวที่ว่าการปฏิบัติของการพักคอยล์จุดที่ 1 ยังไม่ค่อยเรียบร้อยกับตลาดในช่วงเดือนรอมฎอนเราก็อยากให้จุดที่ 1 เป็นสถานีที่คนมาด้วยความสบายใจและพักผ่อนได้ สถานที่ 2 คือมีการคัดกรอง คือการวัดอุณหภูมิอันที่ 1 อันที่ 2 ถามประวัติการที่เราสงสัยว่าเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ได้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงนั้นหมายถึงพื้นที่เรามีการปิดหมู่บ้านหรือมีคนป่วยอยู่ ต้องถามว่ามาอย่างไรและเดินทางมาได้อย่างไร ข้อที่ 3 ในการคัดกรองในเรื่องของความร่วมมือ กับบุคคลบางประเภทตามประกาศในข้อกำหนด พรก.ที่ห้ามออกจากมีคนอยู่ 3 ประเภท 1 คือคนที่อายุ 70 ปี 2 เด็กต่ำกว่า 5 ขวบ และ3 คนที่มีโรคประจำตัวก็ต้องเรียนพี่น้องประชาชนครับว่าในคน 3 ประเภทนี้ ที่เราเห็นกันมากก็คือเด็ก 3 ขวบ ผมรู้ว่าบางคนนั้นมีภาระจำเป็น มีลูกคนเดียวแล้วก็ไม่มีคนเลี้ยงไปไหนแม่ก็ต้องพาไปด้วย ในช่วงเดือนรอมฎอนเป็นเดือนของความบริสุทธิ์และก็ไม่อยากให้เด็กต้องได้รับเชื้อ ให้เด็กอยู่บ้านดีที่สุด การไปจ่ายตลาดเฉพาะที่จำ แล้วก็คนที่มีโรคประจำตัวถ้าจำเป็นต้องมา ต้องมีใบรับรองจากสถานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้สูงอายุที่จะออกจากบ้านหมู่บ้านเพราะว่าอ้างว่าไม่มีคนที่จะเป็นธุระให้ ก็ขอให้ประสานกับทาง อสม.ในหมู่บ้านประสานกับทางเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอนามัย หรือกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อมีหนังสือรับรองว่าได้ มีการคัดกรองรับรองคนนี้ว่าไม่เป็นโรคประจำตัว หลายๆเรื่องที่เราซักซ้อมไป อาจจะหลงลืมไปบ้าง แต่ขอให้มีความพร้อมเข้มข้นในช่วงเดือนรอมฎอนนะ ต่างคนต่างรู้นะที่มันก็จะผ่านสถานีที่ 2 ไปได้ ไปสู่สถานีที่ 3 คือในตลาด ต้องเริ่มจาก พ่อค้า แม่ค้าที่ขายของ ต้องจัดเว้นระยะห่างทางสังคมก่อนถ้าเห็นว่าคนมาจับจ่ายมาก ก็ต้องคัดกรองคนเข้า อย่าให้คนหนาแน่นเกินไป อาจจะช้าสักนิด อาจจะลำบากสักหน่อย อยากเห็นความมีน้ำใจ และการมีส่วนร่วม เพื่อร่วมกันหยุดการแพร่ระบาดที่ยาวนาน และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ถ้า ปฏิบัติสัก 2 คน 3 คน 5 คน 10 คนพอคนส่วนใหญ่ปฏิบัติได้ ทุกคนก็จะปฏิบัติได้ สถานีที่ 4 ก็คือหมายถึงว่าซื้อเสร็จเอากลับบ้าน รีบเดินทางกลับ ซึ่งมี 4 สถานี
สำหรับในเรื่องอขงผู้ที่ถูกกักกันตัวเอง 14 วัน ที่ศูนย์กักกันนั้น ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนาถ ได้มีครัวพระราชทานลงมายังพื้นที่อำเภอทุ่งยางแดง และอำเภอยะรัง ซึ่งอำเภอนี้มีผู้ป่วยมาก และมีคนที่ต้องไปพักที่ศูนย์กักกัน เป็นจำนวนมาก เรามีครัวพระราชทานลงมาให้ ในช่วงเดือนรอมฏอนเป็นต้นไป จนถึงวันที่ 30 เมษายน คือเป็นเวลา 7 วันจะมีครัวพระราชทานลง ซึ่งเป็นครัวพระราชทานพิเศษที่ให้มื้อเย็น แล้วก็จะดูแลเรื่องของกลางคืน มื้อเช้า ทางจังหวัดก็จะไปเติมเต็มในเรื่องของก่อนที่จะถึงถือศีลอดในของวันรุ่งขึ้น

 853 total views,  2 views today

You may have missed