เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เบตงคนไทย ทั้ง 46 คน ในประเทศมาเลเซีย ยังคงทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง เป็นวันที่ 4 ผ่านการคัดกรองอย่างเข้มข้น ก่อนกักตัว 14 วัน ทางเพจ กงสุลไทย กัวลาลัมเปอร์ เผย ตอนนี้ระบบลงทะเบียนใช้งานได้ปกติแล้ว

แชร์เลย

ทีมข่าว Betong News รายงาน..

(21 เม.ย.63) บรรยากาศที่ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย วันที่ 4 ของการเดินทางกลับของคนไทยในประเทศมาเลเซีย โดยมี พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยนายใช้ วงศ์นิตยลัภย์ ผู้อำนวยการกองช่าง รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และเจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมประสานงานประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง มารอต้อนรับคนไทยที่ลงทะเบียนเดินทางกลับประเทศไทย หลังประสบวิกฤติไวรัสโควิด-19 ระบาด จนทำให้ประเทศไทย และมาเลเซีย ประกาศปิดด่านพรมแดนเป็นการชั่วคราว โดยอนุญาติเฉพาะรถขนส่งสินค้าเท่านั้น ส่งผลให้คนไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย ตกค้างเป็นจำนวนหลายพันคน ที่ไปทำงานแบบถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย

สำหรับคนไทยที่เดินทางกลับบ้านในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 4 มี จำนวน 46 คน จากการลงทะเบียน 50 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เดินทางมาจากเมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์ รัฐสลังงอร์ รัฐปีนัง เมืองอีโปร์ รัฐเปรัค และ เมืองบาลิ่ง รัฐเคดาร์ และผ่านการคัดกรองจากด่านเปอร์กาลังฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซียอยู่ตรงข้ามด่านเบตง ด้วยระยะทางประมาณ 1.5 กม.ถึงพรมแดนไทย และจะมีเจ้าหน้าที่ ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อกระเป๋าสัมภาระ หลังจากนั้นไปตรวจสอบรายชื่อกับเจ้าหน้าที่ เดินไปยังจุดพักคอยเพื่อรอให้ร่างกายปรับอุณหภูมิ และเข้าสู่จุดวัดไข้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหาร จาก กอ.รมน.จ.ยะลา ได้นำเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิอัตโนมัติมาติดตั้ง ตรงบริเวณประตูทางเข้าอาคารตรวจหนังสือเดินทางด้วยหากพบว่าเป็นไข้จะนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที และจุดสุดท้ายเข้ากระบวนการซักถาม และทำประวัติอย่างละเอียดย้อนหลัง 7 วัน ซึ่งทุกคนเดินทางผ่านด่านเบตงจะมีใบรับรองแพทย์จากประเทศมาเลเซียมายื่น และตรวจหนังสือเดินทาง จากนั้นทางอำเภอได้จัดรถมารับนำไปยังศูนย์อาคารนานาชาติ ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดไว้เพื่อคัดแยกว่ามีความประสงค์จะเดินทางไปจังหวัดไหน หากเป็นผู้ที่ภูมิลำเนาอยู่ที่อำเภอเบตงก็จะนำตัวไปกักไว้ที่ศูนย์สังเกตุการณ์การเริ่มป่วยอำเภอเบตง หากมีภูมิลำเนาอยู่ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะไปกักตัวที่ศูนย์กักตัวจังหวัดนั้น ส่วนผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่นอกเขต 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะถูกส่งตัวไปกักตัว 14 วัน ที่ศูนย์จังหวัดยะลาต่อไป

ทางเพจ กงสุลไทย กัวลาลัมเปอร์ ได้แนะนำการลงทะเบียนเพื่อกลับไทย ว่า ตอนนี้ระบบลงทะเบียนใช้งานได้ปกติแล้ว ตอนลงทะเบียนต้องดูตัวสะกดและเลขต่าง ๆ ให้ถูกต้องและตรง ไม่งั้นคุณจะประสบปัญหาหาข้อมูลของคุณไม่พบ เพื่อความรวดเร็วของทุกคน คุณจะต้องตรวจสอบให้ละเอียด โดยทางเพจจะเปิดให้จองด่านและวันกลับเข้าไทยได้ 14 วันล่วงหน้า และหากพบว่าโควต้าใน 14 วันข้างหน้าเต็มแล้ว แนะนำให้กลับมาจองอีกครั้งหลังเที่ยงคืน (เวลามาเลเซีย) ของแต่ละวัน เพราะจะมีวันว่างที่เปิดให้จองเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งวัน และขอย้ำว่า ถ้าท่านจะยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อลงทะเบียนวันเดินทางใหม่ กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่เพจ กงสุลไทย กัวลาลัมเปอร์ เพื่อยกเลิก และขอแจ้งว่าการดำเนินการยกเลิกจะใช้เวลา 24 ชั่วโมงขึ้นไปเพื่อคุณจะสามารถลงทะเบียนใหม่ได้อีกครั้ง

/////////////////////////////////////

 

 585 total views,  2 views today

You may have missed