พฤษภาคม 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สาธารณสุขยะลาลงพื้นที่บันนังสตา ตรวจเชื้อกลุ่มผู้สัมผัส นำผู้นำศาสนาให้ความรู้ตามสายการป้องกันการแพร่ ระบาดการติดเชื้อ vivid-19

แชร์เลย

ทีมข่าว SPMnews ยะลา / รายงาน..


สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดยะลา ข้อมูล ณ วันที่ 9 เม.ย.63 พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ยอดผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสม 71 ราย รักษาหาย 26 ราย เสียชีวิต 2 ราย อำเภอบันนังสตา มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อมากที่สุดในจังหวัดยะลา จำนวน 33 ราย

( 9 เม.ย.63) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบันนังสตา อสม. ได้เดินทางลงพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาเจาะ (รพ.สต.) หมู่ที่ 3 บ้านตันหยงนากอ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ระดมค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม โดยได้ทำการตรวจหาเชื้อ (SWAB) กลุ่มผู้ที่สัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จำนวน 25 ราย มีทั้งผู้สูงอายุ ครอบครัว และเด็ก โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่าง มูก สารคัดหลั่งจากช่องจมูก และในลำคอ เพื่อในไปทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ ในพื้นที่เสี่ยงของจังหวัดยะลา ทั้ง 33 หมู่บ้าน 1 ชุมชน หน้าที่เร่งระดมค้นหากลุ่มผู้สัมผัสเป็นการด่วน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด ยับยั้งการแพร่ระบาด

นายสันต์ เดะแอ ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาเจาะ เปิดเผยว่า อำเภอบันนังสตาเป็นพื้นที่ ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับ 1 ของจังหวัดยะลา สถานการณ์ในพื้นที่ตำบลบาเจาะ ขณะนี้ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านตันหยงนากอ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา การทำงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาเจาะ มีทีมจากหลายๆส่วนมาช่วย มีทั้ง อสม. ทีมเยาวชนในพื้นที่ ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เป็นความคิดของชุมชนที่ลงมาช่วย มาตรการเชิงรุกของจังหวัด เพื่อระงับการติดเชื้อเพิ่ม ทางเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บาเจาะ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ อสม. ระดมกำลังเร่งค้นหาหาผู้สัมผัสเพิ่ม ทุกๆวัน ซึ่งในวันนี้ได้ผู้ที่สัมผัสผู้ป่วย จำนวน 25 คน มีเครือข่ายเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบันนังสตา เข้ามาช่วยทำการตรวจหาเชื้อ (SWAB)

ช่วงแรกของการแพร่ระบาดโควิด-19 ชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่มีความเข้าใจ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาเจาะ ได้ประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง ทั้ง เสียงตามสายของมัสยิด รถแห่ และเครือข่าย อสม.ในพื้นที่ ชาวบ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ แต่อีกส่วนหนึ่งประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่เข้าใจ เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตรการเชิงรุกประชาสัมพันธ์อย่างหนัก ทุกวันนี้ชาวบ้านในพื้นที่ตื่นตัว และเริ่มรู้จักการป้องกันตนเองมากยิ่งขึ้น ขณะที่การประกอบกิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่ งดทุกกิจกรรม จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ตามประกาศของจังหวัดยะลา

 

 590 total views,  2 views today

You may have missed