เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปัตตานีผู้ติดเชื้อโควิดเสียชีวิต1ราย ผู้ว่าปัตตานี เพิ่มความเข้มกักตัวกลุ่มเสี่ยง 14 วันทุกราย

แชร์เลย

มะอายือมิง สาแล๊ะ จ. ปัตตานี รายงาน..

(1 เม.ย.2563)สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ล่าสุด พบมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เมื่อเช้านี้ ผู้เสียชีวิตอายุ 77 ปี เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานขั้นรุนแรงและปอดอักเสบเรื้อรังเป็นเวลานาน แถมเป็นโรคถุงลมโป่งพองด้วย เป็นผู้ติดเชื้อที่สัมผัสกับลูกชายที่ไปชุมนุมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย กลับมาและได้สัมผัสลูกติดเชื้อและทำการรักษามาตั้งแต่ 20 มีนาคม และเสียชีวิตลงเมื่อเวลา 06:00 น. เมื่อเช้านี้


ในขณะที่วันนี้วันที่ 1เม.ย.63 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้เดินทางลงพื้นที่ด่านจุดตรวจขาออก ปัตตานี-สงขลา ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ พร้อมเปิดเผยว่า ในขณะนี้ ทางจังหวัดปัตตานี ได้รับความร่วมมือได้ดี และประชาชนให้ความเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จริงแล้วต้องเรียนว่า จังหวัดปัตตานี จำเป็นต้องปฏิบัติ ไม่ให้เกิดการติดต่อทางสังคมจึงจำเป็นต้องมีระยะห่างในการเคลื่อนที่ของพี่น้องประชาชน วันนี้เรายังถือมาตรการว่า เรายกเว้นให้เฉพาะเพื่อการรักษาพยาบาลเพื่อการป้องกันโรค เพื่อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นหรือเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานในช่วงนี้ เราอนุญาตให้เฉพาะกลุ่มคนเหล่านี้ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้เป็นไปทั่วทุกพื้นที่ จึงจำเป็นต้องไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายของพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นขอให้มีความจำเป็นจริงและมีเหตุจริงและมั่นใจว่าปลอดเชื้อจึงได้เดินทางได้ ในขณะที่ทางจังหวัดปัตตานีเป็นที่น่าเสียใจว่า เรามีผู้เสียชีวิต 1 รายเมื่อเช้านี้ ผู้เสียชีวิตอายุ 77 ปี เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานขั้นรุนแรง และปอดอักเสบเรื้อรังเป็นเวลานาน แถมเป็นโรคถุงลมโป่งพองด้วย รักษาตัวอยู่ระดับหนึ่งปรากฏว่าลูกชายที่ไปชุมนุมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซียกลับมาและได้สัมผัสลูกติดเชื้อและทำการรักษามาตั้งแต่ 20 มีนาคม และผู้ป่วยปฏิเสธการใช้เครื่องหายใจ ซึ่งโรงพยาบาลปัตตานีมีความพร้อมในเรื่องเครื่องช่วยหายใจ แต่ทางญาติได้ปฏิเสธ ที่จะใช้ เครื่องช่วยหายใจ ทางแพทย์โรงพยาบาลก็พยายามดูแลจนถึงที่สุดจนเมื่อเวลา 06:00 น. เมื่อเช้านี้ ก็ได้มีการเสียชีวิตลง


ดังนั้นกลุ่มที่เสี่ยงจะเห็นว่า โรคโควิค 19 นั้น กลุ่มที่เสี่ยงก็คือผู้สูงอายุที่ได้รับเชื้อ จึงมีประกาศว่าผู้ที่มีอายุ 70 ปี อายุต่ำกว่า 5 ปี และมีโรคประจำตัว ไม่ควรออกจากบ้านให้อยู่ในบ้าน เพราะว่าถ้าติดเชื้อแล้วภูมิต้านทานจะต่ำ และมีโอกาสที่จะเสี่ยงและเสียชีวิตได้ง่าย วันนี้คนเหล่านี้เป็นคนสำคัญที่ต้องช่วยกันดูแลและแนะนำให้หยุดอยู่ที่บ้าน เพราะถือว่าเป็นต้นต่อของกแพร่ระบาดของเชื้อได้ คนที่สงสัยคนที่เสี่ยงก็เหมือนกันวันนี้ถ้าท่านหยุดเดินทางอยู่ที่บ้าน ดูแลรักษาตัวเอง ก็ถือว่าช่วยได้มาก ช่วยพี่น้องประชาชนช่วยสังคมได้มาก เพราะฉะนั้นในวันนี้เรายังไม่รู้ว่า ใครบ้างที่สงสัยใครบ้างที่เสี่ยง ทางที่ดีก็ขอให้หยุดอยู่ที่บ้าน และเว้นระยะห่างทางสังคมให้มากที่สุด วันนี้ปัตตานีเราได้ยกระดับ อีกขั้นหนึ่ง เมื่อก่อนห้ามเฉพาะคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ วันนี้ถ้าเดินทางข้ามมาต่างจังหวัด เราจำเป็นต้องมีการกักตัว 14 วันทั้งหมด เพราะฉะนั้นสถานที่เอกเทศที่เราประกาศเป็นสถานที่กักกันนั้นมีอยู่ทุกตำบลทุกหมู่บ้าน และต้องใช้เจ้าหน้าที่ดูแลค่อนข้างมาก ผมก็ไม่อยากให้ภาระในการตั้งด่านเข้าออกเป็นเรื่องที่ต้องมาทำงานหนักทุกวัน เราพยายามเคลียร์เจ้าหน้าที่ที่อยู่ที่ด่าน ไปดูแลพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านในตำบลในขณะนี้ถ้าท่านช่วยไม่เดินทางไม่อพยพพวกเราได้ในวันนี้ทำให้เรา มีเวลามีเจ้าหน้าที่มีบุคลากรที่จะเข้าไปดูแลประชาชน ในหมู่บ้านในชุมชนมากขึ้นก็ขอความกรุณาถ้าไม่จำเป็นอย่าเดินทางกัน ห้างร้านสถานประกอบการที่ มีสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตหรือเป็นเรื่องของเศรษฐกิจในพื้นที่ก็ขอให้พยายามใช้เวลาในการปิดชั่วคราวเพราะ ให้คนงานได้พัก จะได้หยุดอยู่บ้านจะได้ของกำลังบุคลากรทั้งหมดไปพื้นที่กักกัน 14 วัน ในพื้นที่เอกเทศ ตำบลหมู่บ้าน กักตัวอยู่ 14 วัน เราก็สามารถระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคได้

 520 total views,  2 views today

You may have missed