พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ลิวงค์ :สวิสเซอร์แลนด์จะนะ สงขลาชายแดนใต้ ยังต้องการการหนุนเสริม

แชร์เลย

โดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

Shukur2003@yahoo.co.uk, http://www.oknation.net/blog/shukur

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ ขอความสันติและความจำเริญแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

(15 มีนาคม 2563 ) ลูกชายอะห์หมัด ดินอะพาผม(ในฐานะคุณพ่อ )ภรรยาและน้องสาวอีกสองคนเดินทางแต่เช้าตรู่หลังละหมาดซุบฮ์ประมาณ เวลา 5.30 น.จากตลาดแขกจะนะ มุ่งหน้าสู่บ้านลิงวงค์ หมู่ที่6 ตำบลท่าหมอไทร อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา มีระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ขับรถผ่านหมู่บ้าน มุสลิม หมู่บ้านชาวพุทธ สลับกันไปมาผ่านป่าเขา ใช้เวลา ประมาณ 20 นาที พอถึงสถานที่ดังกล่าวต้องกล่าวคำว่า ماشاء الله คำอุทานตามหลักการอิสลามไม่นึกว่าจะมีผู้คนมากมายจากหาดใหญ่ สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส มาเที่ยวที่นี่บางคนยอมมากางเต้นปิ้งย่าง เพื่อจะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นได้รูปสวยๆ บางคนพาเรือส่วนตัว ที่เรียกว่าเรือคายัค มาพายกลางนำ้คล้ายๆทะเลสาบ ได้สอบถามหลายคนที่มาที่นี่ สะท้อนว่า “

การเดินทางคือการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด เราวางแผนมาจะนะหลายที่วันนี้ที่นี่ หลังจากที่เรา พาทุกคนไปเที่ยว ทะเลตลิ่งชัน ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ, ที่นี่เห็นและได้ถ่ายภาพคู่กับหุบเขาดินแดง สถานที่เล็ก ๆ แห่งนี้ เงียบสงบ ร่มรื่น บรรยากาศดีมาก ๆ เหมาะแก่การนั่งพักผ่อน อ่านหนังสือ ปิ้งย่าง ต้มชากาแฟซดยามเย็น ยามดึกและยามเช้า ท่ามกลางธรรมชาติ “บ้านลิวงค์”เป็นเหมืองแร่เก่าแก่ที่ถูกทิ้งไว้ จนกลายเป็นธรรมชาติที่สวยงาม โอบล้อมด้วยต้นไม้ที่เขียวขจี วิวเขาสวย ๆ ที่สะท้อนลงบนน้ำ และมุมถ่ายรูปที่สวยงามมากๆราวกับอยู่ต่างประเทศหรือเขาขนามนามว่าสวิสเซอร์แลนด์จะนะ เราเดินทางมาถึงเย็นเมื่อวาน อาจจะเย็นมากๆแต่ก็มีรูปสวยๆเป็นที่ระลึก เช้านี้ก็ได้ภาพอีกบรรยากาศ”


ผู้คนที่มาที่นี่มาด้วยหลากหลายยานพาหนะ บางคนจักรยาน ปั่นเพื่อสุขภาพยามเช้ายามเย็น บางคนมอเตอร์ไซด์ ทั้งแบบปกติ บิ้กไบท์ ชอปเปอร์ รถยนต์ไม่เก่ง กระบะและรถตู้ บางคนแปลกไปอีกเช่นฮันนาน สุมาลีข้าราชการเกษียณจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เอาจักรยานใส่รถไฟขึ้นจากหาดใหญ่ลงสถานีจะนะ ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพชมวิว ไปกลับ ลูกชายอะห์หมัด ดินอะลูกชายเล่าให้ฟังว่า “วันก่อนมาช่วงเย็นคนจำนวนมากมาถ่ายรูปบรรยากาศสวยๆยามเย็นของที่นี่ ส่วนใหญ่ที่มาที่นี่รู้ผ่านโลกโซเชี่ยลเฟสบุ๊ค แล้วแชร์ต่อไป”
จากการขับรถจักรยานยนต์ เเละเดินรอบๆพบว่า น่าจะมีหน่วยงานรัฐที่สามารถต่อยอดการพัฒนาอย่างครบวงจรให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศได้ ที่นี่ยังขาดสาธารนูปโภค อีกมากมาย ถ้ามีสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจห้าเวลาสำหรับชาวมุสลิมก็ดี ธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์ทั้งต้นนำ้ กลางนำ้ และปลายน้ำน่าจะมากกว่านี้
ที่เห็นเรื่องจัดการขยะ เพราะมีการปิ้งย่าง หุงอาหาร มีการรับประทานขนม มีการนำขยะเเห้ง เปียกและถุงพลาสติกซึ่งเห็นแล้วหลายคนยังทิ้งไม่เป็นที่แม้จะมีนักท่องเที่ยวจิตอาสาบางคนพยายามรณรงค์
ครับ ก็ยากฝากหน่วยรัฐที่จะสามารถหนุนเสริมได้ก็เป็นสิ่งที่ดีเห็นว่า วันก่อนมีส.ส.ในพื้นที่พารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวชาวพัทลุงคนภาคใต้มาศึกษาดูงานแล้วก็ขอฝากส.ส.ท่านนี้สานต่อ

หมายเหตุ
ดูรายละเอียดภาพและคลิปรวมทั้งเรื่องราวได้ที่
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10222158487971597/?d=nและภาพสวยๆใน
https://www.facebook.com/groups/213500696101063/permalink/638778673573261/

 3,721 total views,  2 views today

You may have missed