พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผลสะเทือนกราดยิงโคราชถึงชายแดนใต้อย่าให้เป็นแค่ไฟไหม้ฟาง และ การยุบอนาคตใหม่ ใครจะปฏิรูปกองทัพต่อ

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

ผลพวงจากการกราดยิงอันส่งผลสู่โศกนาฏกรรมโคราช นั้นทำให้ได้บทเรียนหลายประการโดยเฉพาะที่ไปที่มาซึ่งสื่อทั้งหลายได้ถอดบทเรียนและสะท้อนร่วมกันว่ามัน(ในศัพท์วิชาการเรียกว่า)ปัญหาเชิงโครงสร้าง และวัฒนธรรมอันเนื่องมาจากการกดทับที่ผู้น้อยได้รับความอยุติธรรมจากผู้มีอำนาจและตำแหน่งที่ใหญ่กว่า จนสามารถระเบิดทำอะไรที่สุดโต่งตามที่เราท่านได้เห็น(แม้ความจริงไม่เห็นกับอาชญากร)และหนึ่งในนั้นที่กระเเสสังคมให้ออกมารับผิดชอบคือ ผู้นำกองทัพซึ่งขณะนี้คือบิ๊กแดง จนท่านได้ออกมาแถลงข่าวเป็นเรื่องดร่าม่า มากมาย มีทั้งดอกไม้และก้อนอิฐ แต่อย่างไรก็แล้วแต่ท่านก็นับเป็นคนกล้าคนหนึ่งที่จะกล้าออกประกาศจัดระเบียบผลประโยชน์ต่างๆ ในรั้วสีเขียว (กองทัพ) ผลสะเทือนดังกล่าวไม่เพียงแต่จะได้รับผลกระทบต่อผู้ใหญ่ในกองทัพซึ่งเกษียณอายุราชการแล้วที่โคราช ส่วนกลาง หรือนักการเมืองจากอนาคตใหม่ที่เป็นอดีตนายทหารใหญ่ และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่อย่างพล.ท.พงศกร รอดชมพู ก็อาศัยอยู่ในบ้านพักข้าราชการเช่นกัน แม้เกษียณอายุแล้ว แต่ มันถูกกล่าวถึงในหน้าสื่อทั้งส่วนกลางและโลกโซเชี่ยลชายแดนใต้คือ ผลประโยชน์อันมหาศาลกรณีไฟใต้ 16 ปี ที่ผลาญงบไปแล้วนับแสนล้าน ไม่ว่าเรื่องเรือบอลลูนยักษ์ เครื่องตรวจระเบิด GT 200 ซึ่งเป็นข่าวเชิงประจักษ์รวมทั้งผลวิจัยที่สรุปว่า “การคอรัปชั่นงบประมาณจากรัฐในรูปแบบต่างๆโดยเฉพาะจากหน่วยความมั่นคงหรือทหารคือนำ้มันล่อเลี้ยงอย่างดีให้ไฟใต้ยังคงอยู่ตลอด 16 ปี ควบคู่กับการต่อสู้ทางทหาร กับผู้ก่อความไม่สงบจนต้องสู่โต๊ะพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขรอบใหม่”
การที่ทหารผู้ใต้บังคับถูกเอารัดเอาเปรียบด้วยการหักเงินรายได้ที่ปฏิบัติหน้าที่พื้นทีเสี่ยงภัยเสี่ยงตายคาสนามรบ กำลังเป็นวิวาทะระหว่าง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม หรือ
ทนายอัจฉริยะกับ โฆษกกองทัพภาคที่ 4 โดยทนาย “อัจฉริยะ” ท้าโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าออกสื่อดีเบตกรณีเงินค่าตอบแทนชุดปฏิบัติการ จ.ปัตตานี หลังกองทัพแจงไม่เจตนาทุจริตแต่ไม่ปฏิบัติตามนโยบาย
เพจ “ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม” ซึ่งมีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เป็นประธาน ได้โพสต์เกี่ยวกับกรณีที่ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณีเงินค่าตอบแทนชุดปฏิบัติการที่ จ.ปัตตานีมีปัญหาเกิดตามที่ชมรมเป็นผู้ระบุถึงว่าเป็นเรื่องที่กองพันทหารราบเชิงรุกนำเงินจากเดิมที่ตั้งให้ 4 ชุดไปเฉลี่ยให้อีก 6 ชุดที่ตั้งขึ้นใหม่ ไม่เจตนาทุจริตแต่ไม่ปฏิบัติตามนโยบายว่า ต้องการให้สื่อมวลชนช่องไหนก็ได้จัดดีเบตเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้แสดงความคิดเห็นและแชร์โพสต์ดังกล่าวออกไปจำนวนมาก โดยหลายคนต้องการให้มีการดีเบตกันระหว่างนายอัจฉริยะ และ พ.อ.ปราโมทย์ นอกจากนี้ ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมยังได้ระบุด้วยว่า จะเปิดหลักฐานการทุจริตในกองทัพ โดยมีหลักฐานพร้อมใบเสร็จและพยานบุคคลมาอีก”นี่หนึ่งตัวอย่างที่ปัตตานี ไม่นับยะลา นราธิวาสและสี่อำเภอของจังหวัดสงขลา และข่าวนี้มีมานานแล้วซึ่งถ้าจำได้พลเอกประวิตรเคยออกมาปฏิเสธและจะมีการตั้งกรรมการสอบสวน

คำถามเริ่มดังขึ้นเช่นกันว่า “
กำลังพลกองทัพภาคที่ 4 มีโครงการซื้อบ้าน/ที่ดินของสวัสดิการกองทัพบกด้วยหรือเปล่า? มีธุรกิจอะไรอีกไหมนอกจากนี้ นำ้มันในค่ายมีการตรวจสอบการเบิกจ่าย อย่างไร หน่วยงานใดตรวจสอบ มีการถ่วงดุล?

ในทางวิชาการจากการศึกษาพบว่า การที่งบประมาณมีโอกาสหรือเอื้อให้ง่ายในการคอรัปชั่น อันเนื่องการชงเองกินเอง

“หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างงบประมาณของงบดับไฟใต้ จากเดิมที่แบ่งออกเป็น 2 ด้านคือ ด้านความมั่นคงโดยให้กอ.รมน.เป็นผู้รับผิดชอบ และด้านพลเรือนมี ศอ.อบต เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ โดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 98/2557 ให้อำนาจกอ.รมน.ในการจัดสรรงบประมาณดับไฟใต้ทั้งหมด และให้หน่วยงานทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องอยู่ภายใต้คำสั่งของ กอ.รมน. โดยให้เหตุผลว่าเพื่อบูรณาการให้เกิดการอำนวยการร่วมกันอย่างมีเอกภาพ”

ในความเห็นของ ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นักวิชาการที่มีงานวิจัยเกี่ยวกับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มากมาย เห็นว่า “เป็นการทำให้ไม่มีการถ่วงดุลระหว่างฝ่ายทหารกับพลเรือน ทหารหรือฝ่ายความมั่นคงมีอำนาจในการจัดสรรงบ ซึ่งปกติที่ปฏิบัติกันคือ งบประมาณของฝ่ายพลเรือนจะผ่านการตรวจสอบตามระเบียบขั้นตอนปกติของทางราชการ แต่ฝ่ายความมั่นคงที่นั่น มีระบบการตรวจสอบแบบของฝ่ายความมั่นคงเองโดยเฉพาะ โดยไม่เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนปกติของทางราชการ เช่น ไม่ต้องผ่านสำนักงานตรวจเงินแผนดิน (สตง.) ไม่ใช่เพียงด้านงบประมาณเท่านั้น ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 98/2557 ยังให้อำนาจกอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ในการอำนวยการด้านการพัฒนาซึ่งเป็นอำนาจของฝ่ายพลเรือน การกำหนดนโยบายจากหน่วยงานความมั่นคงฝ่ายเดียว อาจเป็นปัญหาในระยะยาวเพราะจะไม่เกิดการถ่วงดุลและตรวจสอบจากฝ่ายพลเรือน ซึ่งในความเป็นจริง ฝ่ายพลเรือนมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่า แต่กลับต้องไปทำตามนโยบายที่มาจากฝ่ายความมั่นคง เห็นจากการเรียกให้ ศอ.บต เข้ามาทำงานในส่วนกลางของ กอ.รมน. การชี้ขาดงบประมาณจึงตกไปเป็นของฝ่ายทหารทั้งหมด จึงเป็นธรรมดาที่หน่วยงานใดที่มีงบประมาณมหาศาลและขาดการตรวจสอบการใช้งบประมาณ จะเกิดการทุจริตขึ้นไม่มากก็น้อยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”


อาจารย์รอมฎอน ปัญจอร์ นักวิชาการจากชายแดนใต้อีกคนได้ตั้งข้อสังเกตการทำงบที่ชายแดนใต้ผ่านเฟสบุ๊คท่านหลายตอนว่า “
ตัวอย่างงบดับไฟใต้ที่ กอ.รมน. ไปซุกอยู่ที่อื่น แทนที่จะเป็นใน แผนบูรณาการดับไฟใต้ คำนวณดูก็หลายพันล้าน ก้อนเหล่านี้อยู่ใน แผนงานยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ต้นทุนจริงในการแก้ปัญหานั้นสูง แต่มีการเล่นแร่แปรธาตุโยกย้ายถ่ายเทไปยังกล่องอื่น ๆ เพื่อให้ดูยอดต่ำเข้าไว้ ไม่แน่ใจว่าเป็น ความจริง ที่ต้องทำให้ ถูกต้อง ด้วยหรือไม่?”
ที่สำคัญอีกข้อนั้นข้อครหาการทุจริจไม่ใช่มีแค่กองทัพที่ชายแดนภาคใต้เท่านั้น(โปรดดู
เปิด 4 พฤติการณ์โกง…โครงการจัดซื้อจัดจ้างที่ชายแดนใตโดย ศูนย์ข่าวภาคใต้)

ปฏิบัติการตรวจสอบความไม่โปร่งใสครั้งใหญ่ในโครงการก่อสร้างของสำนักงานชลประทานจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยสำนักงาน ป.ป.ท. ถือเป็นการเปิดมิติใหม่ของการสร้างธรรมาภิบาลของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ปลายด้ามขวาน หลังจากถูกละเลยและซุกปัญหาไว้ใต้พรมมาเนิ่นนาน ที่ผ่านมา

ดังนั้นอะไรคือทางออกที่ดีที่สุดในช่วงแรกการเอาจริงเอาจังตามประกาศของผบ.ทบ.เป็นสิ่งที่ดี การปฏิรูปเรื่องชีวิตของทหารตามข้อเสนเสนอของศ.ดร. สุชาติ บำรุงสุขก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าเดิมแต่ไม่ครอบคลุมและยั่งยืน สำหรับผู้เขียนต้องปฏิรูปกองทัพทั้งระบบผ่านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนด้วยกระบวนประชาธิปไตยน่าจะเป็นทางออกที่ชอบธรรมและยั่งยืนแม้จะช้าส่วนรายละเอียดจะเป็นเช่นไรนั้นก็มอบหมายตามมติของกระบวนการประชาธิปไตย
สุดท้ายถ้าทำได้ตามข้อเสนอแนะนี้
ผลสะเทือนกราดยิงโคราชถึงชายแดนใต้ก็จะไม่เป็นแค่ไฟไหม้ฟางและที่สำคัญสุดบิ้กแดงทราบปัญหานี้ดีตามข้อสังเกตของสนธิ ลิ้มทองกุล(โปรดดู https://www.facebook.com/1245604111/posts/10221927945088169/?d=n)
แต่ในทางการเมืองจะมีใครกล้าเดินหน้าปฏิรูปกองทัพมากกว่าอนาคตใหม่ที่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 โดนยุบพรรคและกรรมการบริหารพรรคถูกห้ามเล่นการเมืองถึงสิบปี
(ฟังธนาธร แถลงข่าวหลังยุบพรรค
https://www.facebook.com/100000039316411/posts/3102523983092215/?d=n)
หมายเหตุ อ้างอิงจาก

1.
ค่าเหนื่อยพลทหารเมืองไทย รับจริงเท่าไหร่ ช่องทางไหนถูกหัก?

(โดย ศูนย์ข่าวภาคใต้ https://www.isranews.org/content-page/67-south-slide/85638-bonus-85638.html)

2. บทเรียนโคราช…ปฏิรูปชีวิตทหาร – ตรวจสอบโครงการสีเทา

(โดย ศูนย์ข่าวภาคใต้
https://www.isranews.org/content-page/67-south-slide/85446-lesson-85446.html)

3.
“อัจฉริยะ” ท้าโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าดีเบตกรณีเงินค่าตอบแทนทหารปัตตานี
(https://mgronline.com/south/detail/9630000015159)
4.

‘โฆษกกองทัพภาคที่4’โต้’อัจฉริยะ’ ยืนยันไม่มีอมเงินค่าตอบแทนทหารปัตตานี (https://www.naewna.com/local/472850)

5.ข่าวทหารชั้นผู้น้อยโดนอมค่าเบี้ยเลี้ยงไม่ใช่พึ่งเป็นข่าว
‘บิ๊กป้อม’ ไม่ได้รับรายงาน ปมส่อทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหาร 3 จว.ใต้

โดย matichon

6.

เปิด 4 พฤติการณ์โกง…โครงการจัดซื้อจัดจ้างที่ชายแดนใต้
(โดย ศูนย์ข่าวภาคใต้ https://www.isranews.org/content-page/67-south-slide/69169-behavior.html)

7.ดูข้อเสนอ7.6
https://www.dol.go.th/landdoc/DocLib87/00%E0%B8%A7223.pdf
8.งบทหารชายแดนภาคใต้
งบดับไฟใต้ในเงาทหารกับข้อกังขา ‘ความโปร่งใสและนโยบายการใช้งบ’

9.ข่าวการแทรกแซงของผู้ใหญ่ในกองทัพเกี่ยวกับงบประมาณจัดซื้อจัดจ้างในหน่วยงานอื่นที่ชายแดนภาคใต้

โดย VOICE TV Ltd.Thailand

10.ปัญหาการจัดจ้างวิธีพิเศษเลี้ยงไฟใต้
จนท.รัฐหากินกับไฟใต้ คือเงื่อนไขความไม่สรายงาน โดย… ชลธิชา รอดกันภัย ทีมล่าความจริง เนชั่นทีวี 22

11.เรื่องงบเรือเหาะเดิมที่ยังไม่เคลียร์
http://www.anticorruption.in.th/2016/th/detail/577/4/’%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%A9%E0%B9%8C’%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%
12.ผลวิจัยสะท้อนการทุจริตคือนำ้มันล่อเลี้ยงไฟใต้
http://kb.psu.ac.th/psukb/bitstream/2010/8635/1/349964.pdf

13.งบดับไฟใต้ปี63
แง้มงบปี 63 กลาโหมท็อบโฟร์ – ดับไฟใต้หมื่นล้าน ‘มั่นคง-พัฒนา’ ครึ่งๆ
โดย ศูนย์ข่าวภาคใต้( https://www.isranews.org/content-page/67-south-slide/81544-budget.html)

 

 

 785 total views,  2 views today

You may have missed