พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คืนสุขตันหยงลิมอพื้นที่สีแดง (อดีต) จัดกิจกรรมวันเด็กกำพร้า เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต สานต้นกล้าเยาวชน คิดดีทำดี เพื่อบ้านเมือง 16 ปีไฟใต้ พบสถิติเด็กกำพร้ามากขึ้น

แชร์เลย

อาลีฟ  มามะ   รายงาน..  

( 4 กุมภาพันธ์ 2563) ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา เป็นประธาน ประธานในพิธีกิจกรรมวันเด็กกำพร้า ต.ตันหยงลิมอ ครั้งที่ 5    โดยมีนางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส กล่าวต้อนรับ  มีนายอับดุลรอซะ ฆาเด ประธานกองทุนเด็กกำพร้า ตันหยงลิมอ ผู้นำศาสนา ผู้แทนทหารพรานที่ 45 ปกครอง ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มแม่บ้านตันหยงลิมอ ชาวบ้านเข้าร่วมงาน กว่า 300 คน โดยในปีนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กกำพร้าได้รับเลือกเข้าร่วมงานจำนวน 40 คน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า ดีใจที่ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน และสร้างสรรค์ ร่วมทำทำกิจกรรมดีอันเป็นประโยชน์ ต่อส่วนรวมและสังคม  โดยเฉพาะงานเพื่อเด็กกำพร้า ซึ่งต้องยอมรับว่าจากสถานการณ์ความไม่สงบ ทำให้มีเด็กกำพร้าได้รับผลกระทบทั้ง ทางตรงและทางอ้อมมากขึ้น ทำให้เกิดช่องว่างในสังคมที่ทุกฝ่ายต้องไม่ทอดทิ้ง และต้องไม่ลืมในการดูแลเอาใจใส่เด็กกำพร้าในพื้นที่ ซึ่งใน 1 ปีมี 365 วัน สังคมต้องดูแลเด็กเหล่านี้ในทุกๆ วัน ไม่ใช่แค่วันเด็กกำพร้าแค่วันเดียวเท่านั้น เพราะคนเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีพลังกายอิ่มท้องและพลังใจ หรือกำลังใจ เพื่อจะเติบโตในสังคม เพื่อเป็นพลังของแผ่นดินต่อไป

ด้านนายอับดุลรอซะ ฆาเด ประธานกองทุนเด็กกำพร้า ตันหยงลิมอ อ.ระแงะ เปิดเผยว่า ในอดีตพื้นที่ตันหยงลิมอ หลายคนอาจมีมุมมองทางลบ เพราะเป็นพื้นที่สีแดง ที่หลายคนกลัว แต่สถานการณ์ปัจจุบันตันหยงลิมอ เป็นพื้นที่สีเขียว สามารถอยู่ร่วมกันได้ บนพื้นที่ฐานความเข้าใจ พหุวัฒนธรรม จะเห็นได้ว่า ทุกภาคส่วน ทั้งพุทธและมุสลิม เจ้าหน้าที่ของรัฐ มาร่วมทำกิจกรรมด้วยไมตรีจิต และการเมืองท้องถิ่น ต.ตันหยงลิมอก็มีคนไทยพุทธมาทำหน้าที่ร่วมอยู่ด้วยกัน ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ ความแตกต่างไม่ใช่เรื่องแปลก หากทุกคนเข้าใจ ในฐานะคนไทยร่วมชาติ ต้องร่วมส่งเสริมหรือสร้างให้พื้นที่เกิดความสันติสุข หรือสงบสุข กลับคืนมาอย่างถาวร บุตรหลาน จะได้รับการศึกษา และมีคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะการให้โอกาสดีๆ และการไม่ทอดทิ้งเด็กกำพร้า เปรียบเขาเหล่านั้นเหมือนต้นกล้า ที่จะต้องเติบโต เป็นผู้ใหญ่ หรือเป็นคนรุ่นใหม่ ที่จะสร้างสังคมให้ดีงามต่อไป

โดยบรรยากาศภายในงาน ได้มีการจัดบูท อาหารชิมอาหารพื้นเมือง บริการให้ฟรี การแสดงอนาซิด ของน้องๆ และกิจกรรมอื่น ทั้งนี้แขกกผู้มีเกียรติ และผู้ใหญ่ใจดี ได้ร่วมกันมอบเครื่องนุ่งห่ม และ เงินทุนการศึกษา จำนวนหนึ่งให้กับเด็กกำพร้าจำนวน 40 คน สร้างรอยยิ้มและความดีใจให้กับเด็กกำพร้า ผู้ปกครองและชาวบ้าน ที่เข้าร่วมงานอย่างถ้วนหน้า

สำหรับข้อมูล ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รวบรวมเหตุ   ตัวเลขความสูญเสีย ตลอด 16 ปีไฟใต้ สถิติ 16 ปีไฟใต้    นับจากเหตุคนร้ายปล้นปืนค่ายปีเหล็ง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส วันที่ 4 ,มกราคม 2547  จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2563 มีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบไปแล้ว 4,083 ราย บาดเจ็บ 10,818 ราย ลกระทบจากความรุนแรงที่ทำให้มี เด็กกำพร้า” จำนวนมากขึ้นในพื้นที่ โดยหากนับเฉพาะเด็กที่สูญเสียพ่อหรือแม่ หรือทั้งพ่อและแม่จากสถานการณ์ความไม่สงบ และในวันเกิดเหตุอายุไม่เกิน 25 ปี พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 7,297 คน พื้นที่จังหวัดปัตตานีตัวเลข 2,657 คน ยะลา 1,914 คน นราธิวาส 2,513 คน และสงขลา 213 คน หากรวมเด็กพร้าทั้งทางตรงและทางอ้อม ตัวเลขมากขึ้นนับหมื่นคน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกล่าว

 

 706 total views,  2 views today

You may have missed