มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สองทัศนะนักวิชาการเกี่ยวกับ Fake News(ตอนที่ 8) หลังจากมีการถกเถียงเรื่องFake News เรื่องเงินกู้กองทุนกยศ.อย่างเผ็ดร้อน

แชร์เลย

สองทัศนะนักวิชาการเกี่ยวกับ Fake News(ตอนที่ 8) หลังจากมีการถกเถียงเรื่องFake News เรื่องเงินกู้กองทุนกยศ.อย่างเผ็ดร้อน ข่าวนี้ถูกแชร์อันส่งผลต่อการสร้างความเกลียดชังอย่างน้อยมีนักวิชาการสองท่านกล่าวถึงเรื่องนี้


เช่นดร.วุฒิศักดิ์ พิศสุวรรณ ให้ทัศนะว่า
#การศึกษาของเราล้มเหลวจนน่าวิตก”
กล่าวคือ
นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความล้มเหลวในการสอนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณของระบบการศึกษาไทย

เรื่องแค่นี้ยังกลายเป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศได้

ทั้งๆ ที่ทุกคนควรคิดได้ว่าเป็นเรื่องโจ๊กของคนไม่สมประกอบ สติไม่อยู่กับร่องกับรอย แต่ดันกลายเป็นกระแสความตื่นตูมกันได้ทั้งประเทศ

ผมคิดว่าผู้บริหารไอแบงค์ต้องฟ้องนะครับ เพื่อเป็นอานิสงส์กระตุกต่อมคิดของคนไทย และเพื่อยืนยันสิทธิขั้นพื้นฐานในการปกป้องตนเองของแบงค์

ฟ้องเพื่อเปิดพื้นที่พูดคุยให้สังคมเข้าใจกันด้วยเหตุด้วยผลเพื่อให้สังคมได้ตระหนักร่วมกันว่าการให้ข่าวเท็จแบบมักง่ายขาดความรับผิดชอบแบบนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในสังคมอารยะ

ถ้าไอแบงค์ไม่ฟ้อง ผู้ถือหุ้นจะมีช่องทางไหนได้บ้าง ในการฟ้องผู้บริหารไอแบงค์ฐานที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่”
ในขณะที่อาจารย์มัซลาน มุฮัมมัดได้สะท้อนเรื่องนี้ถึงประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติในอดีตและเป็นธรรมชาติของมนุษย์
ซึ่งเรียกว่า “

ทฤษฎีผลิตการโกหกซ้ำ”
หากคุณโกหกครั้งแรก คุณจะต้องโกหกอีกร้อยครั้ง เพื่อปกปิดการโกหกครั้งแรก
จึงต้องผลิตการโกหกซ้ำ หากไม่มีใครเขื่อ ก็ให้โกหกซ้ำซาก จนกระทั่งมีคนหลงเชื่อไปเองโดยไม่ต้องใช้ปัญญาไตร่ตรอง

ในอดีต ยิวกุเรื่องวิหารสุไลมาน ว่าถูกสร้างใต้อาคารมัสยิดอักศอ พวกเขาจึงขุดอุโมงค์ใต้ดินเพื่อค้นหาสิ่งที่ตนเองมโน จนกระทั่งปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาไปแล้ว ( https://youtu.be/APVzxT5hBZ4 )

ดาร์วินตั้งสมมติฐานว่ามนุษย์อาจมาจากลิง ต่อมามีการขยายผลสร้างสวนสัตว์มนุษย์ที่ขนชาวผิวสีมาแหกตาผู้คนว่ามนุษย์มีต้นกำเนิดมาจากลิงอย่างไร (https://www.amarintv.com/lifestyle-update/articles-1012/248743/ ) รัฐบาลทั่วโลกสร้างหุ่นลิงแสดงวิวัฒนาการของมนุษย์ ในขณะที่การศึกษาก็ปั่นหัวเด็กตั้งแต่ประถมยันปริญญาเอกเพื่อให้ผู้คนคล้อยตามว่ามนุษย์มาจากลิง

ทฤษฎีประชากรศาสตร์ของมัลทัสที่หลอกชาวโลกว่า ประชากรจะล้นโลก ก็ใช้วิธีเดียวกัน ( https://sites.google.com/site/prachakrlaeakhunphaphchiwit/thvsdi-keiyw-kab-prachakr )

โกหกไว้ก่อน หากผู้คนไม่เขื่อ ก็ให้โกหกซ้ำซาก ทฤษฎีนี้กำลังสุกงอมในเมืองไทย
และได้รับการขานรับจากผู้คนทั่ววงการ
แม้กระทั่งวงการศึกษาและศาสนา”

หมายเหตุ
1.Fake News (ตอนที่1)มหันตภัยร้าย !! สังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง :กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนรัฐ (ตอนที่1)//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=22122
2.(ตอนที่ 2) Fake News มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน/เรียบเรียง..http://spmcnews.com/?p=22161
3(ตอนที่3)Fake News มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนของรัฐ//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)รายงาน/เรียบเรียง//http://spmcnews.com/?p=22191
4.Fake News (ตอนที่4)มหันตภัยร้ายสังคมไทยในการสร้างความเกลียดชัง:กรณีศึกษาวิชาอิสลามศึกษา//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)เรียบเรียง http://spmcnews.com/?p=22274

5.(ตอนที่ 5) Fake News นอกจากเรื่องหลักสูตรอิสลามศึกษาแล้วยังมีเรื่องบิดเบือนมากกว่านั้นอีก/อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)http://spmcnews.com/?p=22396
6.Fake News (ตอนที่6)มหัตภัยร้ายกว่า ขบวนการใช้ความรุนแรงที่ชายแดนใต้///อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รพี มามะ บรรณาธิการข่าว….http://spmcnews.com/?p=22693

7.ลม้าย มานะการ กับข้อเสนอทางออกหลังจากผลของ Fake news (ตอนที่7) ที่ชายแดนใต้//อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (รพี มามะ บรรณาธิการข่าว) http://spmcnews.com/?p=22730

 1,122 total views,  4 views today