พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“อันวาร์ อิบรอฮีม “ กระบวนการสันติภาพชายแดนใต้/ปตานี “สันติภาพต้องคู่กับความยุติธรรม”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)รายงานจากมาเลเซีย…

(23 ตุลาคม 2562) ผู้เขียนได้รับเชิญจากมหาวิทยาลัยเซลังงอร์ ประเทศมาเลเซียในเวทีเสวนา “Peaceful Coexistence Strengthening The Malaysia-Thailand Relationship “ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียซึ่งมีตัวแทนนักวิชาการ ประชาสังคมชายแดนภาคใต้ ประเทศมาเลเซีย ประมาณ 50 คนร่วมเสวนาในประเด็นกระบวนสันติภาพชายแดนใต้เพื่อให้ได้สันติภาพอย่างครอบคลุมยั่งยืนในประเด็น สังคม ศาสนา วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การพัฒนา และการศึกษา ซึ่งในการเสวนาครั้งนี้นายอันวาร์ อิบรอฮีมกรุณาบรรยายพิเศษในเวลาสั้นประมาณครึ่งชั่วโมงในเรื่องดังกล่าว

 

ดยท่านเน้นถึงกระบวนการสันติภาพชายแดนใต้/ปตานีจะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้นั้น “สันติภาพต้องควบคู่กับความยุติธรรม “ ในขณะเดียวกันต้องครอบคลุมต่อทุกภาคส่วนไม่ว่าผู้เห็นต่าง รัฐ ประชาชนในพื้นที่ไม่ว่ามุสลิม และพุทธ สตรี เยาวชน ผู้นำศาสนา นักธุรกิจเรียกได้ว่าทุกผู้คนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย พร้อมกับจะต้องเตรียมความพร้อมทุกด้านไม่ว่าสังคม ศาสนา วัฒนธรรม การศึกษา และการพัฒนาที่ยั่งยืนและสอดคล้องกับพื้นที่ ในขณะเดียวกันสังคมพหุวัฒนธรรมก็สำคัญโดยเฉพาะอิสลามให้ความสำคัญกับหลักอยู่ร่วมกันอย่างสันติภายใต้หลักการอิสลามและมนุษยธรรมสากล

หลังจากท่านบรรยายเสร็จมีการแบ่งกลุ่มเสวนาหาทิศทางและโจทย์เพื่อใช้องค์ความรู้ดังกล่าวในแก้ปัญหาและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในหลากหลายสาขาไม่ว่าจะเป็นการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม ศาสนาและวัฒนธรรมโดยมีคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเซลังงอร์ มาเลเซีย(UNISEL)ร่วมกับนักวิชาการชายแดนใต้/ปาตานี

หมายเหตุ

1.วิกฤติยุติธรรมชายแดนใต้!วงสัมมนาแฉกระบวนการซ้อม-ทรมานลั่นความยุติธรรมไม่เกิดดับไฟใต้ไม่ได้ จี้ยกเลิกกฎหมายฉุกเฉินใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชน – สถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สปยธ.)
https://www.ijrforum.org/content/1972/
2.
เพจ Anwar Ibrahim ต่อเรื่องนี้
https://www.facebook.com/16194831839/posts/10159687298186840?sfns=mo

 829 total views,  2 views today

You may have missed