พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอจ.ปัตตานี เปิดมหกรรมต้อนรับปีฮิจญ์เราะฮฺ 1441 เอกอัคราชทูตบรูไน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี จัดอย่างยิ่งใหญ่

แชร์เลย

ตูแวดานียา มือรีงิง รายงาน…

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีในนามประธานจัดมหกรรมต้อนรับปีฮิจญ์เราะฮฺ 1441 ได้กล่าวรายงานต่อ อรุณ บุญชม รองประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรีประธานในพิธีซึ่งเป็นตัวแทนของจุฬาราชมนตรี มีผู้เข้าร่วมงานพิธีเปิดกว่า 1000 คน และแขกผู้เกียรติกทั้งในพื้นที่และนอกพื้น อาทิเช่นเลขาธิการคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา นราธิวาส สงขลา สตูลและพัทลุง เอกอัคราชทูตบรูไนดารุสสาลามประจำประเทศไทย ผู้แทนเลขาธิการ ศอ.บต., ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 4, ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และหัวหน้าส่วนราการจังหวัดปัตตานี
นายแวดือราแม กล่าววัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ว่า เพื่อรักษาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีของมลายูมุสลิมในจังหวัดปัตตานี เพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับฮาลาลในมิติทางศาสนาและสังคม เพื่อส่งเสริมความสามัคคีและความเป็นเอกภาพของชาวมุสลิมในจังหวัดปัตตานีอันจะนำไปสู่การสร้างสังคมสันติสุขต่อไป


กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 28 – 30 กันยายน 2562 (เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน)  ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานีแห่งนี้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้ร่วมงานในครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น และกรรมการอิสลามประจำมัสยิด บุคลากรหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นักเรียน/นักศึกษา เยาวชน ประชาชนในจังหวัดปัตตานี ตลอดจนผู้สนใจโดยทั่วไป เข้าร่วมงานและกิจกรรมระยะเวลา 3 วัน 3 คืน ประมาณ 60,000 คน


กิจกรรมสำคัญภายในงาน ประกอบด้วย การมอบโล่เกียรติคุณแก่ผู้สนับสนุนการปฏิบัติงานร่วมกับสำนักงานฯ 41 องค์กร มอบโล่รางวัลประกวดมัสยิดดีเด่น กิจกรรมบรรยายธรรมโดยวิทยากรจากประเทศมาเลเซียตลอด 3 คืน กิจกรรมการอบรมความรู้ด้านฮาลาล กิจกรรมการประกวดเยาวชนชุดมลายู กิจกรรมการแข่งขันการอ่านอัลกุรอาน การอ่านคุตบะฮฺ และการอะซาน กิจกรรมการแข่งขันกวนขนมอาซูรอ ประกวดและแสดงอานาซีด กิจกรรมซุ้มร้านค้า จำหน่ายอาหารพื้นเมืองของประชาชนในพื้นที่ กิจกรรมรับเงินค่าตอบแทนอิหม่าม คอเต็บ บิหลั่นและกรรมการมัสยิดและกิจกรรมการจับฉลากผู้โชคดีไปประกอบพิธีอุมเราะฮ์ ณ ประเทศซาอุดิอารเบียกว่า 30 ที่นั่ง


นายอรุณ บุญชม รองประธานคณะผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี ประธานในพิธีเปิดได้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาเยือนจังหวัดปัตตานี ได้พบปะบรรดาผู้รู้ศาสนาและพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ ทั้งนี้ความเป็นพี่น้องร่วมศาสนานั้นถือเป็นสายสัมพันธ์ที่สำคัญและยิ่งใหญ่กว่าความเป็นพี่น้องร่วมสายเลือด เพราะความเป็นพี่น้องร่วมศาสนาคือสิ่งยึดเหนี่ยวระหว่างมุสลิม แม้ว่าตัวจะอยู่ห่างไกลกันเพียงใดก็ตาม เป็นความสัมพันธ์ฉันพี่น้องที่วางอยู่บนพื้นฐานของการตักเตือนและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน พร้อมทั้งกำชับแนะนำให้ยืนหยัดในสิ่งที่เป็นสัจธรรมความถูกต้อง และเป็นความสัมพันธ์ที่ห้ามมิให้มุสลิมคดโกง หลอกลวงหรือทอดทิ้งพี่น้องมุสลิมด้วยกัน ตลอดจนกระทำการใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน หรือเกียรติศักดิ์ศรีของพี่น้องมุสลิม

////////////////////////

 576 total views,  2 views today

You may have missed